Thứ 4, 07/08/2024, 08:35[GMT+7]

Phát huy vai trò của phụ nữ trong các phong trào thi đua yêu nước

Thứ 2, 09/03/2015 | 10:04:13
1,246 lượt xem
Với những thành tích đã đạt được, 5 năm liền Hội LHPN tỉnh đạt danh hiệu Đơn vị xuất sắc tiêu biểu các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng, được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, UBND tỉnh cùng nhiều bằng khen, giấy khen của các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Đồng chí Khúc Thị Duyền, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua. Ảnh: Ngọc Linh.

 

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh,  Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam, Hội LHPN tỉnh đã xác định trọng tâm công tác thi đua là: tổ chức phong trào thi đua thường xuyên và liên tục, nhằm phát huy những nhân tố tích cực, xây dựng các điển hình tiên tiến để nhân rộng; phát huy sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc nhằm thúc đẩy các hoạt động của hội ngày càng hiệu quả.

 

Các phong trào thi đua đã được các cấp hội tập trung hướng vào thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương gắn với nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Đó chính là động lực để các tầng lớp phụ nữ Thái Bình nâng cao năng lực, trình độ hiểu biết và chất lượng cuộc sống. Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội, hàng năm, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tổ chức phát động và ký giao ước thi đua đến các cơ sở hội; 100% xã, phường, thị trấn, các đơn vị trực thuộc, các chi hội đã tổ chức cho hội viên, phụ nữ học tập và thu hút trên 90% hội viên phụ nữ đăng ký thực hiện. Với mỗi phong trào, cuộc vận động đều tổ chức làm điểm, sơ kết để đánh giá, rút kinh nghiệm và kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình; đề ra các biện pháp khắc phục những hạn chế để thực hiện thắng lợi công tác thi đua trong từng năm. Bên cạnh đó, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã kết hợp tốt việc thực hiện phong trào thi đua với việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tiêu biểu như trong phong trào xây dựng nông thôn mới, mỗi giai đoạn của quá trình, từ dồn điền đổi thửa, đến xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng... đều có sự đóng góp không nhỏ của hội viên, phụ nữ. Nhằm góp phần thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội triển khai thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; tổ chức cho hội viên, phụ nữ học tập nắm chắc 8 tiêu chí của cuộc vận động và ký cam kết thực hiện. Đồng thời bám sát các tiêu chí và sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền để hướng dẫn cụ thể cho hội viên, phụ nữ chủ động tham gia thực hiện những tiêu chí phù hợp với điều kiện địa bàn dân cư và từng hộ gia đình. Nhiều cơ sở hội đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo tổ chức, hướng dẫn, xây dựng các mô hình phù hợp thiết thực huy động được sự tham gia tích cực, hiệu quả của cán bộ, hội viên phụ nữ như các mô hình: “Thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại gia đình”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, các mô hình phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bạo lực gia đình, buôn bán phụ nữ, trẻ em…

 

Trong phong trào thi đua lao động sản xuất, các cấp hội đã mở hàng nghìn lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho hàng trăm nghìn lượt phụ nữ; tín chấp cho hội viên mua vật tư, phân bón phục vụ sản xuất; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả để nhân ra diện rộng... Nhờ đó, ngày càng có nhiều mô hình nữ chủ gia trại, trang trại mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Các phong trào “Thực hành tiết kiệm theo gương Bác”, “Xóa nghèo có địa chỉ”... thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Đến nay, các cấp hội phụ nữ đã vận động 265.856 hội viên tham gia tiết kiệm (đạt tỷ lệ 79,2%), với tổng số tiền tiết kiệm trên 80 tỷ đồng, đã có 30.248 phụ nữ nghèo được vay từ nguồn vốn tiết kiệm. Trong 5 năm qua, các cấp hội đã trao tặng 155 mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa và cùng các cấp, các ngành xây dựng hàng nghìn ngôi nhà trị giá hàng chục tỷ đồng tặng gia đình chính sách, phụ nữ nghèo với tổng trị giá hàng tỷ đồng; trao tặng 400 con bò sinh sản trị giá gần 5 tỷ đồng và hàng nghìn suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; thăm hỏi, tặng quà cho phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vận động ủng hộ xây dựng các quỹ nhân đạo, từ thiện hàng chục tỷ đồng. Các cấp hội đã tín chấp các nguồn vốn trên 1.000 tỷ đồng giúp hội viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh, cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống. Các hoạt động của hội 5 năm qua đã giúp trên 5.500 hộ thoát nghèo, trong đó có số đông phụ nữ làm chủ hộ.

 

Hội LHPN các cấp còn căn cứ đặc điểm tình hình và điều kiện cụ thể của từng địa phương, thực hiện nhiệm vụ công tác hội gắn với xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, tập trung vào những vấn đề phụ nữ đang quan tâm và các cấp hội có khả năng, thế mạnh để làm. Đến nay, các cấp hội phụ nữ đã xây dựng 1.087 mô hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực; hơn 90% hội viên, phụ nữ được học tập, đăng ký thực hiện phong trào thi đua; năm 2014 có 78,8% hội viên đạt danh hiệu “Phụ nữ tiên tiến”, trong đó 18,2% hội viên đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc” các cấp; 125 tập thể về dự hội nghị thi đua, biểu dương phụ nữ điển hình tiên tiến toàn tỉnh 5 năm 2010 - 2015, 20 tập thể và cá nhân được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Chào mừng kỷ niệm 105 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 1975 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng và hướng tới Đại hội Hội LHPN Việt Nam lần thứ III, Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ VI, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp hội phụ nữ trong tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung: Tiếp tục triển khai sâu rộng, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Tổ chức cho phụ nữ tham gia xây dựng, phản biện xã hội và giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ đóng góp cho gia đình và xã hội; tập trung đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của các cấp hội đặc biệt là cấp cơ sở. Thực hiện đa dạng hóa các hình thức, đổi mới nội dung thi đua; quan tâm những tâm tư nguyện vọng của hội viên phụ nữ. Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi, cổ vũ các tập thể, cá nhân phát huy tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ công tác hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng quê hương Thái Bình ngày càng văn minh, giàu đẹp.

 

Khúc Thị Duyền

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Hội LHPN Việt Namon>,

Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh

  • Từ khóa