Chủ nhật, 19/05/2024, 06:43[GMT+7]

Chăm sóc hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại Thái Bình Biến lời hứa thành hiện thực

Thứ 4, 24/11/2010 | 08:32:51
1,341 lượt xem
Theo số liệu thống kê của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, đến thời điểm tháng 9/2010, toàn tỉnh Thái Bình có 757 trẻ em đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi HIV/AIDS, các em là những trẻ em có bố, mẹ bị nhiễm HIV/AIDS hoặc đã chết vì AIDS.

Đoàn chuyên gia nước ngoài về hỗ trợ kỹ thuật trong khám và điều trị cho bệnh nhân nhi nhiễm HIV/AIDS tại Bệnh viện Nhi. Ảnh: P.V

Trong số 757 trẻ có hơn 30 trẻ bị nhiễm HIV/AIDS, 367 trẻ em mồ côi bố hoặc mẹ, hàng chục trẻ em khác mồ côi cả bố, mẹ.

 

Không chỉ là lý thuyết, là những lời hứa suông, công tác chăm sóc, hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong tỉnh đang dần trở thành hiện thực, nhiều hoạt động đang được đẩy mạnh triển khai tại các địa phương, đơn vị.

 

Nếu như những năm trước đây, các hoạt động chăm sóc, hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS mới chỉ dừng lại ở những đợt hỗ trợ, thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết, trong vài năm trở lại đây, các hoạt động này đã đi vào thực tế hơn với nhiều chương trình chăm sóc cho trẻ em bị ảnh hưởng và điều trị cho trẻ em nhiễm một cách hiệu quả.

 

Mở đầu cho chương trình chăm sóc, điều trị cho trẻ em bị nhiễm HIV là việc thành lập phòng khám, điều trị ngoại trú trẻ em tại Bệnh viện Nhi vào năm 2008. Tại phòng khám, các cán bộ được tham dự các khoá đào tạo chuyên môn về chăm sóc, điều trị HIV.

 

Với các dịch vụ như tư vấn, điều trị, cấp sữa miễn phí cho trẻ em sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV/AIDS, đến nay phòng khám đang quản lý, theo dõi điều trị cho 111 trẻ, trong đó có 31 trẻ đang điều trị ARV, 42 trẻ được điều trị nhiễm trùng cơ hội, 45 trẻ được cấp sữa miễn phí. Theo thống kê ban đầu, hầu hết số trẻ em nhiễm và phơi nhiễm được phát hiện tại các địa phương trong tỉnh đều đang được quản lý theo dõi điều trị tại phòng khám.

 

Mục tiêu của phòng khám là 100% trẻ em nhiễm HIV sẽ được đưa vào quản lý, theo dõi điều trị. Cùng với chương trình chăm sóc, điều trị tại phòng khám trẻ em, chương trình dự phòng lây truyền HIV/AIDS từ mẹ sang con cũng đã mở rộng ra một số đơn vị. Không còn gói gọn tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh, từ tháng 2/2009 đã mở mới cơ sở trọn gói tại Khoa sản Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương và dịch vụ sàng lọc nhanh HIV/AIDS sớm cho phụ nữ mang thai tại 37 trạm y tế xã, thị trấn trong huyện.

 

Chỉ tính từ tháng 10/09 đến tháng 6/2010 tại khoa sản Bệnh viện đa khoa Kiến xương đã tư vấn cho 716 thai phụ. Dịch vụ sàng lọc nhanh tại 37 xã, thị trấn huyện Kiễn Xương đã tư vấn cho gần 3000 bà mẹ mang thai, vận động xét nghiệm cho 2036 người, phát hiện 3 ca dương tính HIV.

 

Phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại Bệnh viện Phụ sản tỉnh từ tháng 10/2009 đến tháng 6/20010 đã tư vấn, xét nghiệm cho 9417 thai phụ, phát hiện 18 ca HIV. 100% các các bà mẹ phát hiện nhiễm HIV đã được điều trị lây nhiễm sang con, các em bé được sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV cũng được chuyển sang phòng chăm sóc, điều trị HIV/AIDS trẻ em tại Bệnh viện Nhi.

 

Em Đào Duy V, 8 tuổi, đang sinh sống với ông bà nội tại xã Đông Các, Đông Hưng, là một trong những trẻ em đang được điều trị ARV tại phòng khám ngoại trú trẻ em. Ông nội em cho biết ngoài việc được điều trị ARV, em còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Bản thân ông cũng luôn được các cán bộ của phòng khám tư vấn và hướng dẫn về cách chăm sóc em. Từ ngày đến với phòng khám, sức khoẻ của em tốt lên rất nhiều. Ông khẳng định nếu không được điều trị, không nhận được sự hỗ trợ từ ngành y tế, không biết V có còn sống với ông đến hôm nay hay không.

 

"Tạo ra mọi cơ hội để làm giảm những khó khăn cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS trong tỉnh, và điều trị cho trẻ em nhiễm HIV/AIDS", đó là một trong những mục tiêu trọng tâm của công tác phòng chống HIV/AIDS trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, bác sĩ Phạm Gia Lai, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết.

 

Vì vậy ngành y tế đang mở rộng hợp tác với các tổ chức trong nước và quốc tế để thực hiện các chương trình chăm sóc hỗ trợ, điều trị cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Một trong những chương trình đang được triển khai khá hiệu quả đó là chương trình hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS do dự án Life Gap tài trợ với 6 chương trình trọng tâm là hỗ trợ về dinh dưỡng, chỗ ở, học tập, sức khoẻ, tâm lý và pháp lý.

 

Được sự giúp đỡ của Dự án Life - Gap, từ tháng 6/2009 chương trình chăm sóc hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS (OVC) chính thức được triển khai tại Thái Bình. Dựa trên 6 nhu cầu cơ bản của trẻ, chương trình đã cung cấp cho các cháu những dịch vụ thiết thực giúp OVC của Thái Bình giảm bớt các khó khăn trong cuộc sống, các cháu được vui chơi, học tập và được sống hoà nhập cùng cộng đồng.

 

Thời gian đầu, chương trình hỗ trợ cho OVC của 3 huyện trọng điểm là thành phố Thái Bình, huyện Kiến Xương, huyện Vũ Thư. Năm 2010, chương trình mở rộng ra 8/8 huyện, thành phố nâng tổng số trẻ bị ảnh hưởng được đưa vào quản lý 688 cháu. Mỗi tháng một lần các huyện, thành phố đều triển khai hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, đồng thời kiểm tra, đánh giá sàng lọc để 3 tháng 1 lần đưa vào danh sách hỗ trợ những cháu mới, tạm thời dừng hỗ trợ các cháu có điều kiện khá hơn hoặc được chăm sóc tốt hơn.

 

Đến nay tỷ lệ trẻ bị ảnh hưởng được hỗ trợ dinh dưỡng đạt 72,7%, hỗ trợ giáo dục 20%. Đặc biệt, chương trình còn tổ chức tập huấn kỹ năng sống cho trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS. Lớp học đã thực sự mang lại cho các cháu sức sống, niềm tin và sự lạc quan yêu đời, tạo cho các cháu những kỹ năng cơ bản trong cuộc sống. 

 

Trong một dịp về làm việc tại Thái Bình, chứng kiến những trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tại Thái Bình tự tin hòa nhập cộng đồng, ông Chu Quốc Ân, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS Việt Nam nhận xét không phải ở đầu ông cũng gặp được những em bé bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS nhưng vẫn sống vui vẻ, tự tin như ở Thái Bình, điều đó chứng tỏ công tác chăm sóc hỗ trợ cho trẻ em bị ảnh hưởng ở Thái Bình đã có một bước tiến vượt bậc, Thái Bình đã làm được nhiều hơn những địa phương khác.

 

Làm giảm khó khăn cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, để các em không phải thiếu ăn, thiếu mặc, được đến trường, được bảo vệ... đó là mục tiêu mà những người trực tiếp tham gia vào công tác phòng chống HIV/AIDS đang nỗ lực thực hiện, để biến những lời hứa thành hiện thực.

 

                                                                   Trần Thu Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày