Chủ nhật, 19/05/2024, 00:20[GMT+7]

Thanh niên Vũ Thư Với công tác bảo vệ môi trường

Thứ 4, 24/11/2010 | 08:20:49
2,334 lượt xem
Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân tham gia hưởng ứng và đã có những chuyển biến tích cực.

ĐVTN Vũ Thư đã tình nguyện xuống đường quét dọn, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên các trục đường chính, khu dân cư

Tuy nhiên, tỉnh Thái Bình đang đứng trước nhiều thách thức về môi trường và phát triển bền vững. Một trong những nguyên nhân chủ yếu của thực trạng trên là do con người chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường để phát triển bền vững. Bởi vậy, công tác bảo vệ môi trường cần phải được bắt đầu từ thanh thiếu niên và do thanh niên, thiếu niên thực hiện.

Nắm bắt được nhu cầu đó, trong những năm qua, Huyện đoàn Vũ Thư đã tích cực phối hợp với các ngành như: Nông nghiệp, Tài nguyên và Môi trường... tổ chức nhiều hoạt động với các nội dung thiết thực, cụ thể nhằm phát huy vai trò xung kích, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng tình nguyện của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong việc giữ gìn, bảo vệ môi trường, tạo phong trào thi đua trong toàn huyện xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp.

Tháng Thanh niên năm nay với chủ đề: “Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở Đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường” gắn với tiêu chí “Mỗi ngày chủ nhật trong Tháng Thanh niên là một ngày chủ nhật xanh”. Tại lễ phát động, hàng trăm ĐVTN đã tình nguyện xuống đường quét dọn, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên các trục đường chính, khu dân cư; phát tờ rơi tuyên truyền về bảo vệ môi trường nhằm giáo dục, nâng cao ý thức cho người dân trong việc xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Trong tuần đầu ra quân, công tác bảo vệ môi trường được hầu hết các bạn trẻ hưởng ứng tích cực với các hoạt động: tuyên truyền về biến đổi khí hậu; tham gia vệ sinh môi trường; thành lập các đội thanh niên xung kích (TNXK), tình nguyện bảo vệ môi trường; ra mắt đội thanh niên tình nguyện xanh- bảo vệ dòng sông quê hương và xây dựng “Dòng sông thanh niên tự quản”; tham gia khơi thông dòng chảy, làm sạch 2 bên bờ kè dài 4 km từ cầu La đến cầu Đa Sô.

100% các cơ sở đoàn vận động ĐVTN ngay tại địa phương tham gia vệ sinh môi trường tại các khu phố, chợ, trạm xá, trường học và các khu đông dân cư. Đồng thời, mỗi đoàn viên tích cực vận động gia đình, người thân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh tại nơi ở và nơi công cộng.

Mỗi cơ sở Đoàn các xã, thị trấn thành lập 01 đội TNXK phòng chống lụt bão gồm từ 80- 100 ĐVTN, 01 đội TNXK cơ động gồm 5 ĐVTN do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Huyện đoàn trực tiếp điều động khi có sự cố thiên tai xảy ra. Đến nay, toàn huyện có 2.630 TNXK phòng chống lụt bão, 150 TNXK cơ động. Trong chiến dịch Hè tình nguyện 2010, các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng được các cơ sở đoàn trong huyện thực hiện có hiệu quả.

Với khẩu hiệu: Bảo vệ môi trường cho hôm nay và mai sau, ngay sau lễ phát động chiến dịch hơn 500 ĐVTN đã tham gia hoạt động hưởng ứng như: tổ chức lực lượng TNXK cơ động các xã, thị trấn, các chi đoàn trực thuộc mỗi đơn vị 10 ĐVTN tham gia khơi thông dòng chảy trên sông Kiến Giang, thu vớt hơn 20.000 m2 bèo bồng, rau muống, cỏ dại và các vật cản khác trên sông, tổng vệ sinh môi trường tuyến sông; vệ sinh, thu dọn bơm tiêm khu vực thị trấn; tổ chức các lớp tập huấn và phát động các cuộc thi viết bài tìm hiểu về môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương...

Đã có trên 90% các cơ sở Đoàn, Hội đã thành lập được đội thanh niên tình nguyện tham gia vệ sinh môi trường, duy trì tốt các hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phát quang bụi rậm vào ngày 24 hàng tháng...

Từ những hoạt động đi đầu của thanh niên đã góp phần đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường, các mô hình tự quản về môi trường ở cộng đồng đã được xuất hiện và đang phát huy tác dụng tích cực như: mô hình câu lạc bộ thiếu nhi với công tác bảo vệ môi trường- bảo vệ dòng sông quê em, các mô hình, đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường... đã khẳng định được vai trò của tuổi trẻ trong chiến lược bảo vệ môi trường; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, ĐVTN, từ đó có hành vi ứng xử tích cực về bảo vệ môi trường.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác bảo vệ môi trường, thời gian tới, Huyện đoàn Vũ Thư tiếp tục nâng cao nhận thức về môi trường; giáo dục về Luật bảo về môi trường, về kiến thức, kỹ năng truyền thông trực tiếp; giúp cho đoàn viên, thanh thiếu niên có đủ kiến thức để làm chủ được những hành vi và tích cực tham gia vào quá trình bảo vệ môi trường trong sự phát triển bền vững.

Đức Dũng

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày