Thứ 3, 23/07/2024, 08:30[GMT+7]

Hội Chữ thập đỏ xã Thụy Hải Điểm sáng xây dựng quỹ nhân đạo

Thứ 6, 20/03/2015 | 11:33:22
993 lượt xem
Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ xã Thụy Hải (Thái Thụy) luôn chủ động, sáng tạo trong việc huy động nguồn lực xây dựng quỹ nhân đạo. Đến nay, số dư quỹ nhân đạo, quỹ tình nghĩa toàn xã đạt trên 145 triệu đồng, riêng quỹ nhân đạo gần 87 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Tỉnh ủy viên, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trao quà tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam xã Thụy Hải (Thái Thụy).

 

Xác định công tác vận động quỹ nhân đạo là một trong những nhân tố quan trọng góp phần mang đến thành công cho phong trào nên Hội Chữ thập đỏ xã đã triển khai nhiều cách làm và có những giải pháp cụ thể. Ngay khi nhận được sự chỉ đạo của hội chữ thập đỏ cấp trên, Hội Chữ thập đỏ xã đã tham mưu với chính quyền địa phương thành lập ban vận động xây dựng quỹ các thôn với thành viên là cán bộ các ban, ngành, đoàn thể. Ở cấp thôn lại chia thành các tổ, nhóm đến từng hộ dân để vận động. Nhằm nâng cao hiệu quả của việc huy động nội lực, công tác tuyên truyền được Hội chú trọng. Các bài tuyên truyền được phát trên hệ thống loa truyền thanh xã hay lồng ghép trong các cuộc họp thôn đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa của việc xây dựng quỹ nhân đạo, quỹ tình nghĩa. Nhờ đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân đã tích cực tham gia, tính riêng quỹ nhân đạo và quỹ tình nghĩa ở các thôn đã huy động được hơn 58 triệu đồng, trong đó thôn Quang Lang Đông có số quỹ cao nhất (hơn 30 triệu đồng), thôn Quang Lang Đoài đạt gần 18 triệu đồng, thôn Tam Đồng đạt hơn 10 triệu đồng. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền, vận động, yếu tố tạo nên thành công trong việc xây dựng quỹ nhân đạo ở Thụy Hải còn có sự đóng góp tích cực của hội viên. So với các địa phương khác trong huyện, số lượng hội viên chữ thập đỏ xã Thụy Hải khá đông với 1.011 hội viên, nhiều gia đình có 2 - 3 thành viên tham gia hoạt động chữ thập đỏ. Chính vì thế, việc vận động quỹ nhân đạo gặp nhiều thuận lợi. Ngoài ra, hội viên ở các thôn còn thành lập quỹ tình nghĩa để thăm hỏi, động viên và giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn. Quỹ tình nghĩa được các chi hội duy trì hoạt động thường xuyên với tổng số tiền tự nguyện đóng góp khoảng 10 triệu đồng/năm.

 

Ông Nguyễn Quang Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thụy Hải cho biết: Thời gian qua, cùng với việc kêu gọi sự quyên góp từ các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân địa phương, Hội đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp đóng trên địa bàn và con em đang sinh sống, học tập, công tác trên khắp mọi miền Tổ quốc chung tay giúp đỡ những mảnh đời còn khó khăn. Tính riêng phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” dịp tết Nguyên đán Ất Mùi, các cấp hội chữ thập đỏ phối hợp với Ủy ban MTTQ xã vận động các doanh nghiệp, cá nhân trao tặng hàng trăm suất quà cho các đối tượng với tổng trị giá 65 triệu đồng. Tiêu biểu như: Truyền hình cáp Việt Nam trao 100 suất quà trị giá 30 triệu đồng; Hội Doanh nhân nữ tỉnh trao 30 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Từ nguồn quỹ nhân đạo, Hội đã tổ chức hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ các hộ nghèo, cận nghèo và người bị tai nạn, rủi ro. Mỗi hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ 500.000 đồng, hộ cận nghèo được hỗ trợ 300.000 đồng. Trong năm 2014, Hội còn trợ giúp 3 đối tượng ốm đau, tai nạn, 2 trường hợp già cả không nơi nương tựa qua đời với tổng số tiền 3,3 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn phối hợp tổ chức tặng quà, bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Lương Thị Hài (thôn Quang Lang Đông) do Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Thái Bình tài trợ.

 

Năm 2015, Hội Chữ thập đỏ xã Thụy Hải tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của hội cấp trên và chính quyền địa phương, triển khai thực hiện những giải pháp cụ thể phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng quỹ nhân đạo.

 

Hoàng Lanh

  • Từ khóa