Thứ 7, 18/05/2024, 22:12[GMT+7]

Đông Minh - Tiền Hải Tích cực thực hiện đề án dân số vùng biển

Thứ 6, 26/11/2010 | 08:39:58
1,929 lượt xem
Là xã ven biển của Tiền Hải, với dân số gần 9000 người. Cũng như những vùng ven biển khác, đặc điểm địa lý, tập quán sinh sống của cư dân vùng biển đã trở thành những khó khăn đặc trưng cho công tác dân số-KHHGĐ.

Cải thiện chất lượng dân số vùng biển, điều trăn trở của những người làm công tác dân số cũng là trăn trở của chính quyền, nhân dân địa phương. Ảnh: Ngọc trâm

Năm 2009, khi Thái Bình được triển khai “Đề án biển”, chính quyền và nhân dân xã Đông Minh đã nồng nhiệt đón nhận đề án.

 

Bà Nguyễn Thị Dùng, cán bộ chuyên trách công tác Dân số-KHHGĐ xã cho biết những năm gần đây, tỷ lệ sinh của Đông Minh khoảng 1,4%, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 16%. Không chỉ có tỷ lệ sinh con thứ ba cao, trình độ dân trí, chất lượng cuộc sống của một bộ phận nhân dân trong xã còn nhiều hạn chế.

 

Vì vậy, đội ngũ lãnh đạo và phần lớn bà con trong xã đều rất phấn khởi khi địa phương được tiếp nhận đề án. Ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Sở Y tế, Chi cục Dân số-KHHGĐ, Đảng ủy chính quyền xã đã tích cực chỉ đạo triển khai các hoạt động. Ban dân số lập kế hoạch, trình UBND xã phê duyệt đồng thời tham mưu cho UBND xã triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành thành viên.

 

Không chỉ đội ngũ lãnh đạo Đảng, chính quyền mà lãnh đạo các ban, ngành đoàn thể cũng được quán triệt đầy đủ về tầm quan trọng và ý nghĩa của đề án đối với công tác dân số địa phương. Tổ chức ra quân thực hiện đề án, tại xã, các hoạt động truyền thông được đẩy mạnh. Bám sát vào tài liệu do Chi cục Dân số- KHHGĐ cấp, đài truyền thanh xã thường xuyên tuyên truyền về đề án tới nhân dân..

 

Hệ thống biển tường, pano, áp phích cũng được làm mới trên các trục đường gửi các thông điệp về dân số, KHHGĐ đến bà con ngư dân. Đội ngũ cán bộ dân số xã cũng tích cực thực hiện truyền thông trực tiếp xuống từng thôn xóm và từng hộ gia đình, quan tâm đến việc tư vấn cho đối tượng phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thanh niên trẻ, vị thành niên.

 

Song song với hoạt động truyền thông, hoạt động cung cấp dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ cũng được quan tâm đầu tư nâng chất lượng. Cùng với nguồn kinh phí từ đề án, xã cũng trích kinh phí hỗ trợ các hoạt động dân số tại địa phương. Một trong những vấn đề được đặt lên hàng đầu đó là nâng chất lượng các dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ.

 

Từ đầu năm đến nay, triển khai hai đợt chiến dịch mạnh và tổ chức thực hiện dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ định kỳ vào thứ 4 hàng tuần đã thu hút đông chị em phụ nữ đến khám, điều trị các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản. Đến nay, kế hoạch thực hiện các gói dịch vụ tại xã đều đạt và vượt mức kế hoạch trong đó có nhiều gói dịch vụ như khám, điều trị phụ khoa vượt cao trên 200%.

 

Đặc biệt, tại xã đã triển khai  mô hình điểm cung cấp phương tiện tránh thai trên cơ sở mỗi cộng tác viên dân số thôn là một điểm cung cấp phương tiện tránh thai, xã đã xây dựng được 10 điểm cung cấp, thu hút đông đảo bà con ngư dân, nhất là đối tượng đi biển dài ngày. Từ đầu năm đến nay, các điểm cung cấp phương tiện tránh thai đã cấp 600 vỉ thuốc tránh thai và cung cấp thường xuyên bao cao su cho hơn 100 cặp vợ chồng.

 

Theo dự kiến năm 2010, tỷ lệ sinh trong xã đạt 1,37%, giảm 0,15% so với năm 2009. Đặt ra mục tiêu 100% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng biện pháp tránh thai, giảm tỷ lệ sinh 0,25%, giảm tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên 2% những năm tới,  Đông Minh đang tiếp tục vận dụng sáng tạo các mô hình mà Chi cục dân số triển khai, đẩy mạnh các hoạt động của đề án biển để không chỉ giảm tỷ lệ sinh con thứ ba mà còn nâng cao chất lượng dân số và cải thiện cuộc sống cho nhân dân trong xã.

Trần Thu Hương

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày