Thứ 6, 02/08/2024, 19:16[GMT+7]

Giờ trái đất 2015 Hãy tắt đèn 1 tiếng, hành động 365 ngày

Chủ nhật, 29/03/2015 | 18:13:37
643 lượt xem
Với thông điệp “Tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu”, chiến dịch Giờ trái đất năm 2015 sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 28/3/2015. Hưởng ứng sự kiện này, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể và người dân tích cực tham gia bằng cách tắt bớt các thiết bị sử dụng điện tại trụ sở các cơ quan, đơn vị; tắt bớt điện chiếu sáng, điện quảng cáo bằng bảng điện tử tại các điểm công cộng; tắt các thiết bị điện không cần thiết trong gia đình… trong thời điểm

Xí nghiệp May Thái Hà sử dụng bóng đèn led góp phần tiết kiệm điện và giảm chi phí sản xuất.

 

Giờ trái đất là sự kiện quốc tế hàng năm do Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên khởi xướng. Khởi động từ năm 2007 tại thành phố Sydney (Australia), chiến dịch Giờ trái đất đã trở thành hoạt động có quy mô lớn nhất thế giới, quy tụ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp các châu lục tham gia. Tại Việt Namon>, chiến dịch Giờ trái đất được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2009. Thái Bình là một trong những địa phương tích cực tham gia hưởng ứng với quy mô ngày càng lớn trong cộng đồng. Mục đích của sự kiện này nhằm nâng cao ý thức tiết kiệm điện, giảm lượng khí thải đi-ô-xít các-bon, loại khí thải gây ra hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường. Hơn 6 năm qua, cùng với các chính sách liên quan đến vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và vấn đề biến đổi khí hậu…, chiến dịch này ngày càng thu hút được sự quan tâm không chỉ của các cơ quan quản lý nhà nước mà của tất cả các thành phần trong xã hội. Nhiều doanh nghiệp đã ý thức được trách nhiệm và có những hành động cụ thể để tiết kiệm năng lượng, giảm giá thành sản phẩm, góp sức vào công cuộc bảo vệ môi trường sống. Ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương về việc tổ chức hoạt động hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất năm 2015, Công ty đã tích cực triển khai các hoạt động như: phát tờ rơi, dán poster, treo băng rôn tại các điểm công cộng, khu văn phòng; tổ chức các buổi tuyên truyền, cổ động; Đoàn Thanh niên tổ chức tình nguyện viên đạp xe, phát tờ rơi. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin, giáo dục, vận động cộng đồng nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng điện, thúc đẩy các hoạt động sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Mỗi cán bộ, công nhân viên Công ty Điện lực Thái Bình đều tích cực tham gia hưởng ứng, tự giác thực hiện tắt đèn chiếu sáng và các thiết bị điện không cần thiết tại trụ sở đơn vị và tại gia đình. Theo thống kê, trong 60 phút tắt đèn của chiến dịch Giờ trái đất năm 2014 (từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 29/3/2014), điện năng tiết kiệm được là 2.670 kWh. Giờ trái đất không chỉ góp phần tiết kiệm một phần sản lượng điện tiêu thụ mà còn nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của người dân, nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo vệ môi trường và chủ động ứng phó với sự biến đổi khí hậu toàn cầu.

 

Tham gia hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất chính là thể hiện trách nhiệm và cam kết bảo vệ môi trường, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng cho hiện tại và tương lai. Hãy hành động vì cuộc sống hôm nay và mai sau. Hãy tắt đèn 1 tiếng, hành động 365 ngày vì trái đất thân yêu - hành tinh xanh của chúng ta - nơi hiện hữu của đất nước, quê hương, làng xóm và gia đình.

 

Minh Nguyệt

 

Ông Nguyễn Văn Khởi, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH May TAV

Đối với doanh nghiệp, tiết kiệm điện chính là tiết kiệm chi phí sản xuất, vì vậy không chỉ trong Giờ trái đất mà việc tiết kiệm diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Mỗi cán bộ, công nhân Công ty TAV ngay từ khi vào làm việc đều được quán triệt, tuyên truyền về tiết kiệm điện như tắt các thiết bị điện trước khi đi ăn cơm, rời nơi làm việc… Đặc biệt, năm 2009, Công ty đầu tư đồng bộ công nghệ hiện đại, thay thế 8.500 bóng đèn neon bằng bóng đèn led. Vì vậy, sản lượng điện tiết kiệm được đạt 21% so với trước khi đầu tư đổi mới công nghệ. Năm 2014, Công ty tiết kiệm 6,5% sản lượng điện/sản phẩm.

Anh Nguyễn Văn Diệp, xã Trung An, huyện Vũ Thư

Gia đình chúng tôi từ ông bà, bố mẹ đến các cháu đều có ý thức sử dụng tiết kiệm điện. Chúng tôi xác định tiết kiệm điện là tiết kiệm cho chính mình. Nhiều năm nay, gia đình chúng tôi chủ động tham gia chiến dịch Giờ trái đất bằng cách tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong thời gian diễn ra Giờ trái đất cũng như trong những thời gian còn lại trong năm. Chỉ với một hành động đơn giản nhưng chúng ta có thể tiết kiệm năng lượng, giảm hiệu ứng nhà kính để bảo vệ môi trường sống cho hôm nay và mai sau.

  • Từ khóa