Thứ 2, 15/12/2025, 02:48[GMT+7]

An Ninh Cơ chế một cửa thông thoáng, hiệu quả

Thứ 5, 02/04/2015 | 09:23:36
864 lượt xem
An Ninh (Quỳnh Phụ) là một trong những xã đầu tiên của tỉnh triển khai thực hiện mô hình tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại (gọi tắt là bộ phận một cửa). Gần 8 năm qua, cơ chế một cửa của xã đã thông thoáng, hoạt động ngày càng hiệu quả...

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã An Ninh (Quỳnh Phụ).

 

Thời điểm năm 2008, mặc dù xã còn nhiều khó khăn, phòng làm việc của cán bộ thiếu nhưng nhận thức được tầm quan trọng của việc đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là việc triển khai thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, cấp ủy, chính quyền xã An Ninh vẫn sắp xếp để có một phòng rộng 45m2 làm bộ phận một cửa, đầu tư 200 triệu đồng mua sắm máy vi tính, máy in, máy photocopy, bàn làm việc có vách ngăn, ghế ngồi chờ, quạt mát, nước uống… bảo đảm phục vụ tốt nhất người dân đến làm thủ tục. Các chức danh văn phòng, tư pháp, địa chính - xây dựng, lao động, thương binh và xã hội thường trực tại bộ phận một cửa tiếp nhận và giải quyết công việc nhanh chóng theo đúng thẩm quyền, đúng lịch niêm yết, đúng giờ làm việc với thái độ cởi mở, hòa nhã, văn minh, lịch sự. Hàng ngày, các đồng chí lãnh đạo xã phân công nhau trực tại bộ phận một cửa. Cán bộ không tăng nhưng số lượng TTHC cần giải quyết mỗi năm mỗi tăng, nếu dân cần thì ngày nghỉ cán bộ vẫn đến công sở làm việc, miễn là được việc cho dân. Vì thế, nhiều năm qua tất cả TTHC đều được giải quyết đúng hạn.

 

Bộ phận một cửa xã An Ninh còn phối hợp giải quyết tốt việc liên thông 3 trong 1 các loại giấy tờ đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, qua đó giúp giảm nhiều công đoạn, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền của cho nhân dân. Để đơn giản hóa, cắt giảm TTHC, UBND xã giao cán bộ tư pháp tham mưu và thẩm định, rà soát các văn bản do UBND xã ban hành, tập trung ở các lĩnh vực dễ gây bức xúc như đất đai, hộ tịch, đăng ký kinh doanh, hướng dẫn làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… Năm 2012, số văn bản được rà soát là 58, năm 2013 là 134 văn bản, năm 2014 là 99 văn bản. Qua rà soát đã kịp thời phát hiện những văn bản không còn phù hợp đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới.

 

Đến nay, một số xã trong tỉnh vẫn chưa bố trí được phòng làm việc cho bộ phận một cửa theo đúng quy định, nhưng với An Ninh từ năm 2008 người dân trong xã đã được thụ hưởng hiệu quả của mô hình hiện đại này với phong cách làm việc chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ. Vì thế, người dân ở các xã lân cận cũng đến bộ phận một cửa của xã An Ninh để làm TTHC. Đó chính là bước đột phá giúp chính quyền xã củng cố, tăng cường lòng tin của nhân dân, tạo sự đồng thuận, phát huy sức mạnh tổng hợp thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, xây dựng thành công nông thôn mới, nhiều năm liền đứng trong tốp dẫn đầu các phong trào thi đua của huyện Quỳnh Phụ.

 

Kết quả thực hiện cơ chế một cửa từ năm 2012 đến năm 2014

Năm

2012

2013

2014

Thủ tục tiếp nhận

405

1.044

2.971

Thủ tục đã giải quyết

405

1.044

2.971

Tỷ lệ giải quyết đúng hạn

100%

100%

100%

 

Đỗ Hiền

 

Bà Lê Thị Bảy, Phó Chủ tịch UBND xã

Vượt qua thời kỳ mất ổn định, cấp ủy, chính quyền xã quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa, tạo tiền đề cho kinh tế - xã hội phát triển, xây dựng thành công nông thôn mới, giúp chính quyền gần dân hơn. Nhiều năm qua, chưa có người dân nào phàn nàn về cách giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ xã, nhất là cán bộ bộ phận một cửa. An Ninh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, xã đề nghị UBND các cấp tăng cường cơ sở vật chất, nhất là máy vi tính, nâng cao chất lượng đường truyền internet và trình độ cho đội ngũ cán bộ.

Bà Vũ Thị Lam, thôn Dục Linh I

Từ khi bộ phận một cửa của xã đi vào hoạt động, người dân không phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục hành chính như trước. Đội ngũ cán bộ làm việc chuyên nghiệp hơn, thái độ đón tiếp và phục vụ nhân dân đúng mực, tận tình, chu đáo với tinh thần trọng dân, gần dân, lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ nhân dân để phục vụ nhân dân tốt hơn. Thủ tục hành chính ngày càng được đơn giản hóa, thời gian giải quyết cũng được rút ngắn, những thủ tục liên quan đến hộ tịch chỉ mấy phút là có kết quả, những thủ tục cần nhiều thời gian cứ tới ngày hẹn đến lấy là có.

  • Từ khóa