Thứ 2, 15/12/2025, 02:48[GMT+7]

Nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 2, 13/04/2015 | 19:51:33
971 lượt xem
Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2010, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011, là công cụ pháp lý quan trọng để bảo vệ người tiêu dùng. Ðây cũng là cơ sở để Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng trong thời gian qua.

Chi cục Quản lý thị trường tổ chức tiêu hủy thuốc lá nhập lậu.

 

Mặc dù mới được thành lập cách đây hơn 5 năm nhưng Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã làm tốt công tác nghiệp vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra. Ban Chấp hành Hội phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng (Chi cục Quản lý thị trường, Công an, Sở Khoa học và Công nghệ, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra Sở Y tế…) tiến hành kiểm tra hàng chục nghìn vụ, xử lý hàng nghìn vụ việc, thu tiền nộp phạt hàng chục tỷ đồng về các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng vi phạm về đo lường, chất lượng, hàng hết hạn sử dụng, hàng sử dụng phụ gia có chứa chất độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, các lực lượng chức năng còn tịch thu, tiêu hủy khối lượng lớn hàng hóa trị giá hàng tỷ đồng.

 

Xác định được tầm quan trọng về quyền của người tiêu dùng, ngành Công Thương đã có nhiều hoạt động thiết thực như tăng cường công tác tuyên truyền trên Ðài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Thái Bình, bản tin của ngành để các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ về luật và các văn bản dưới luật liên quan đến công tác bảo vệ người tiêu dùng. Tích cực triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là những hành vi liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho hàng hóa sản xuất trong nước. Phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh mở rộng các hoạt động thông tin, hướng dẫn người tiêu dùng tại các trung tâm mua sắm trên địa bàn các huyện, thành phố. Ðối với doanh nghiệp, tiếp tục khuyến khích, động viên, hỗ trợ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, đầu tư nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, tổ chức các lớp học nhằm nâng cao trình độ quản lý kinh doanh, các chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng, xây dựng thương hiệu sản phẩm hàng hóa trên thị trường. Ngoài ra còn vận động, hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn, tổ chức bán hàng lưu động tới các khu dân cư vùng sâu vùng xa, giúp các doanh nghiệp thiết lập mô hình chuỗi theo hình thức nhượng quyền thương mại để duy trì sự có mặt của hàng Việt Nam vào thị trường nông thôn một cách ổn định, lâu dài. Tích cực vận động nhân dân tạo thói quen tiêu dùng sản phẩm hàng hóa mang thương hiệu Việt Namon>.

 

Với những giải pháp trên, đến nay việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được đông đảo các tổ chức xã hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, coi đó là trách nhiệm của đơn vị mình. Ông Lưu Minh Sơn, Giám đốc Công ty Cổ phần Ðiện tử Thái Bình cho biết: Với cương vị là nhà cung cấp thông tin qua dịch vụ truyền hình cáp, ngoài các thông tin cơ bản của dịch vụ, Công ty còn đẩy mạnh tuyên truyền các quyền của người tiêu dùng theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quan tâm tới lợi ích của người tiêu dùng. Ngoài việc quảng cáo, tiếp thị tới khách hàng thông qua áp phích, tờ rơi, Công ty còn mở riêng một kênh trên truyền hình cáp hướng dẫn khách hàng sử dụng an toàn, hiệu quả dịch vụ. Mặt khác, để bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, ngay sau khi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực, Công ty đã thực hiện việc đăng ký hợp đồng theo mẫu cho tất cả các khách hàng. Cùng với đó, Công ty còn quán triệt tới từng bộ phận thực hiện quy cách phục vụ theo phương châm nhanh chóng, kịp thời, chu đáo 24/24 giờ. Với phương châm hoạt động trên, Công ty đã thu hút được sự tham gia của đông đảo khách hàng. Nếu như năm 2004 toàn tỉnh mới chỉ có vài trăm hộ tham gia thì đến nay đã có trên 30.000 gia đình sử dụng dịch vụ, trải đều ở tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh.

 

Ðể tiếp tục bảo vệ quyền lợi cho gần 2 triệu người tiêu dùng trong tỉnh, thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh tăng tường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tập trung mạnh vào chủ đề năm 2015, đồng thời kết hợp với các ngành chức năng triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát theo phản ánh, tố cáo, khiếu nại của người tiêu dùng, đặc biệt là ở những lĩnh vực có tác động trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng trong giao dịch mua bán các sản phẩm hàng hóa, giá cả hàng hóa, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm...

Thu Thủy

 

 

  • Từ khóa