Thứ 7, 18/05/2024, 22:55[GMT+7]

Phong trào “Thi đua yêu nước làm nhiều việc thiện” ở Quỳnh Phụ

Thứ 4, 01/12/2010 | 09:24:33
2,024 lượt xem
Hội chữ thập đỏ (CTĐ) Quỳnh Phụ (Thái Bình) thường xuyên đẩy mạnh phong trào “Thi đua yêu nước làm nhiều việc thiện”.

Một góc thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ). Ảnh nguồn internet

Do tính nhân văn, đạo lý và ý nghĩa thiết thực của phong trào, được các đoàn thể phối hợp chặt chẽ, được các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia và đội ngũ cán bộ CTĐ từ huyện đến cơ sở tận tụy với nhiệm vụ, nên phong trào thi đua thường xuyên phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và đạt được những kết quả đáng kể trên các mặt hoạt động.

 

Mỗi khi phong trào làm nhiều việc thiện, với các hình thức cứu trợ, ủng hộ, quyên góp được phát động, ý thức, tinh thần và việc làm thấm đậm truyền thống dân tộc “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân” trong mỗi người lại được thể hiện thành việc làm với những kết quả hết sức có ý nghĩa thiết thực.

 

Trong công tác cứu trợ tại chỗ và cứu trợ đột xuất, giúp đỡ những đối tượng đặc biệt khó khăn, trong 5 năm qua, toàn huyện đã cứu trợ 17.770 lượt người, với số tiền 888 triệu 895 ngàn đồng. Mỗi khi các địa phương trong nước hoặc nước ngoài bị bão lụt, thiên tai, trong cộng đồng lại dấy lên tinh thần khí thế thi đua đóng góp, ủng hộ cùng chia sẻ với những người, những nơi bị hoạn nạn.

 

Với tinh thần “Người người làm việc thiện, nhà nhà làm việc thiện”, trong 5 năm qua, hội Chữ thập đỏ đã cùng với UBMTTQVN, Liên đoàn lao động huyện đã huy động sự ủng hộ của nhân dân được hơn 820 triệu đồng ủng hộ những địa phương ở trong nước cũng như ở nước ngoài bị bão lụt, thiên tai.

 

Cùng với việc làm tốt công tác vận động ủng hộ tại chỗ, hội Chữ thập đỏ huyện đã tranh thủ sự giúp đỡ của các tổ chức hỗ trợ kinh phí, thực hiện xóa nhà dột nát cho những đối tượng nghèo đặc biệt khó khăn. Trong 5 năm, các cấp hội CTĐ đã trực tiếp tham gia xây dựng và sửa chữa được 132 căn nhà, với tổng số tiền 1 tỷ 284 triệu 509 ngàn đồng (trong đó hội CTĐ trực tiếp hỗ trợ làm mới và sửa chữa 16 nhà, với sốt tiền 146 triệu 500 ngàn đồng).

 

Trong phong trào chung, các phong trào riêng “Chúng em làm công tác nhân đạo”, “Áo ấm tặng người cao tuổi”, “Đôi bạn cùng tiến”... ở các trường học trong ngành giáo dục cũng phát triển sâu rộng, được các bậc phụ huynh, giáo viên và học sinh tích cực hưởng ứng tham gia. Thông qua phong trào “Thi đua yêu nước làm nhiều việc thiện”, nhà trường giáo dục đạo đức, truyền thống nhân ái và tính nhân văn cho các thế hệ học sinh; đồng thời tham gia các hoạt động cứu trợ đạt hiệu quả cả về vật chất lẫn tinh thần, là chỗ dựa, địa chỉ tin cậy của học sinh nghèo, học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Phong trào “Thi đua yêu nước làm nhiều việc thiện” không chỉ phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trong cộng đồng mà còn cuốn hút sự tham gia tích cực, đóng góp quý báu của các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, những năm qua đã có nhiều tập thể, cá nhân, trong đó có những điển hình làm nhiều việc thiện.

 

Đó là Công ty sản xuất VLXD Hoa Cương (xã An Ninh) đã tặng 60 suất quà cho nạn nhân nhiễm chất độc da cam/điôxin và hộ nghèo trong dịp Tết Nguyên đán, nhận nuôi lâu dài hai đối tượng, tặng sổ BHYT hai đối tượng và ủng hộ đồng bào vùng bão lụt 500 ngàn đồng. Công ty vận tải Thống nhất Hải Phòng tặng 35 suất quà cho các hộ nghèo và tặng 20 triệu đồng cho một trường học để mua quạt máy và thiết bị trường học.

 

Công ty cổ phần đầu tư phát triển Nam Bình (Hà Nội) tặng máy lọc nước trị giá 30 triệu đồng cho một trường học. Tập đoàn T&T (Hà Nội) tài trợ cho 1 xã 95 triệu đồng xây 5 nhà tình nghĩa. Hội từ thiện Hà Nội tặng 2 suất học bổng cho 2 học sinh, mỗi suất 500 ngàn đồng/tháng, thời gian cấp tới khi học sinh 18 tuổi. Xí nghiệp Vàng bạc Quang Thoại (thị trấn An Bài) nhiều năm trích quỹ phúc lợi tặng quà các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

 

Lương y Nguyễn Văn Thiệu (xã Quỳnh Hải) khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đối tượng nhiễm chất độc da cam/điôxin và mỗi tuần nhận khám miễn phí cho 5 bệnh nhân nghèo. Lương y thương binh Đào Viết Thoàn (xã An Quý) chữa bỏng miễn phí điện, nước, nhà ở cho các bệnh nhân nghèo. Các linh mục Nguyễn Văn Lương, Nguyễn Duy Thiện tiết kiệm chi tiêu cá nhân, giành tiền tặng quà cho các đối tượng khó khăn. Ni cô Tựå Đàm Liên trụ trì tại chùa Đông Hưng (xã An Lễ) và bà Nguyễn Thị Mến ở chùa Vũ Hạ đã vận động các phật tử quyên góp tiền, gạo ủng hộ người nghèo và nhận nuôi các cháu mồ côi tàn tật...

 

Thực hiện phương châm “Cứu trợ tại chỗ là chính”, hội CTĐ từ huyện đến cơ sở đã cố gắng, bằng mọi hình thức xây dựng quỹ nhân đạo, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu khi cần thiết. Đến nay, tổng số quỹ nhân đạo của các cấp hội CTĐ toàn huyện có hơn 700 triệu đồng; 80% số hội CTĐ xã, thị trấn, 100% số trường học và một số cơ quan, mỗi đơn vị có quỹ nhân đạo từ 2 đến 50 triệu đồng. Điển hình, hội CTĐ xã An Lễ có số quỹ gần 80 triệu đồng...

 

Do các mặt hoạt động của phong trào “Thi đua yêu nước làm nhiều việc thiện” phát triển mạnh mẽ, sâu rộng, đồng đều và có hiệu quả thiết thực, nên hội CTĐ huyện Quỳnh Phụ thực sự là địa chỉ nhân đạo tin cậy và liên tục giữ vững thành tích là một trong những đơn vị mạnh của hội CTĐ tỉnh.

Anh Nguyên

                         (Quỳnh Phụ)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày