Thứ 2, 29/07/2024, 21:29[GMT+7]

Hiệu quả cải cách hành chính ở thành phố Thái Bình

Thứ 2, 04/05/2015 | 08:03:25
1,296 lượt xem
Nhiều năm liền, thành phố Thái Bình được đánh giá là đơn vị làm tốt công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Ðể công tác CCHC tiếp tục đạt hiệu quả, làm hài lòng người dân và doanh nghiệp, năm 2014, cấp ủy, chính quyền các cấp ở thành phố không chỉ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền CCHC, rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC mà còn phát huy hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa, một cửa

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Trần Hưng Ðạo.

 

Kế hoạch CCHC năm 2014 của thành phố có 21 nhiệm vụ, hết năm 2014 thực hiện được 20 nhiệm vụ, riêng nhiệm vụ tổ chức nghiên cứu học tập mô hình liên thông dọc trong lĩnh vực đất đai, lao động - thương binh và xã hội, xây dựng cơ bản ở các thành phố lớn chưa thực hiện được do yếu tố khách quan. Ðồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết: Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả CCHC trên địa bàn. Theo đó, UBND Thành phố đã ban hành Kế hoạch số 08 về công tác tuyên truyền CCHC năm 2014; chỉ đạo các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh, của thành phố về công tác CCHC; giới thiệu những vấn đề cần biết khi thực hiện các TTHC; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Bên cạnh hình thức phối hợp tuyên truyền phát 180 tin, bài về CCHC trên Ðài Truyền thanh Thành phố và qua hệ thống truyền thanh cơ sở, UBND Thành phố còn tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của thành phố. Những sáng kiến của các phòng chuyên môn như: tham mưu ban hành Quyết định số 2042/QÐ-UBND về việc thực hiện Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước, xây dựng và phát động thanh niên là công chức tham gia CCHC với chủ đề nhanh hơn, thân thiện hơn, hiệu quả hơn cũng góp phần nâng cao chất lượng thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

 

Theo đồng chí Trương Thanh Quang, Trưởng phòng Nội vụ Thành phố, muốn xây dựng được nền hành chính hiện đại, minh bạch, năng động, hiệu quả, yếu tố con người là quan trọng nhất. Ðó chính là lý do năm 2014 thành phố đã chọn cử gần 20 đồng chí đi học các lớp chuyên viên, chuyên viên chính, trung cấp và cao cấp lý luận chính trị; 75 đồng chí tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn do tỉnh tổ chức; mở lớp tập huấn về nghiệp vụ rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật, công tác thi đua, khen thưởng và CCHC cho trên 300 đồng chí. Ðược học tập nâng cao trình độ, được trang bị máy móc hiện đại, 100% cán bộ, công chức UBND Thành phố, các xã, phường và đơn vị trực thuộc đã thực hiện trao đổi thông tin, công việc, văn bản qua mạng văn phòng điện tử liên thông; các phòng, ban giải quyết công việc theo đúng quy chuẩn quốc gia… đã tiết kiệm nhiều thời gian, công sức, phục vụ nhân dân tốt hơn. Bên cạnh đó, các TTHC cũng được rà soát, đơn giản hóa; công bố công khai 281 TTHC của 19 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố để người dân và doanh nghiệp biết, tra cứu, chuẩn bị hồ sơ đúng, đủ tạo thuận lợi cho cán bộ giải quyết nhanh, chính xác.

 

Thành phố là đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh thành lập được bộ phận một cửa, một cửa liên thông hiện đại theo đúng tinh thần Quyết định số 93/QÐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giải quyết TTHC trên 5 lĩnh vực với 54 TTHC, tất cả TTHC đều được niêm yết công khai, người dân và doanh nghiệp có thể tra cứu trực tiếp TTHC trên mạng internet. Bộ phận một cửa của các xã, phường được bố trí riêng, có vách ngăn, trang thiết bị hiện đại, cán bộ phục vụ chuyên nghiệp, năng động. TTHC cần giải quyết ngày một tăng trong khi cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa không tăng, nhiều nơi còn thiếu nhưng với tinh thần, trách nhiệm cao, hầu hết hồ sơ, thủ tục đều được giải quyết đúng hạn. Chị Ðỗ Thị Bé (tổ 13, phường Trần Hưng Ðạo) phấn khởi cho biết: “Bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại UBND Thành phố và UBND các xã, phường ngày càng phát huy hiệu quả, thể hiện rõ tính ưu việt: minh bạch, công khai, nhanh gọn, đơn giản, tiết kiệm chi phí, thuận tiện cho người dân. Người dân chúng tôi rất hài lòng cả về cung cách phục vụ và chất lượng giải quyết TTHC của cán bộ bộ phận một cửa, một cửa liên thông”.

 

Luôn có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, đội ngũ cán bộ không ngừng được nâng cao nhận thức và trình độ, triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông nên mức độ hài lòng của người dân thành phố ngày một tăng, chính quyền cũng gần dân hơn. Ðiều đó cũng có nghĩa, thành phố đã thực hiện tốt những mục tiêu cơ bản nhất của Chương trình CCHC tỉnh giai đoạn 2012 - 2015.

Thu Hiền

 

  • Từ khóa