Thứ 7, 27/07/2024, 23:18[GMT+7]

Chúng con tự hào có mẹ Việt Nam anh hùng

Thứ 2, 04/05/2015 | 09:42:07
1,372 lượt xem
Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2015), Ðảng bộ và nhân dân Thái Bình có niềm vui riêng: Ngày 19/3/2015, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, cho 152 mẹ.

Cán bộ lao động - thương binh và xã hội xã Quang Bình (Kiến Xương) đến thăm và thông báo về công tác phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mẹ Nguyễn Thị Hợi.

 

Chúng tôi đến thăm mẹ Nguyễn Thị Sa (85 tuổi) ở tổ 6, phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình), thân nhân của 2 liệt sĩ. Vừa trò chuyện với chúng tôi, mẹ vừa chỉ lên tấm bằng Tổ quốc ghi công treo trên tường và bảo: Ông ấy (chồng mẹ) hy sinh khi con mới được hơn một tuổi, còn thằng Ấn (con trai mẹ) hy sinh khi mới 18 tuổi, nó là đứa rất ngoan. Năm 1972, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, Phạm Quang Ấn tình nguyện đăng ký tham gia chiến đấu ở thành cổ Quảng Trị. Tháng 6/1972, nhận được giấy báo tử của con trai, mẹ đã khóc cạn nước mắt. Khi biết mình là 1 trong 14 người mẹ được phong tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đợt này, mẹ rất vui. Vinh dự này là niềm an ủi, xoa dịu nỗi đau mất người thân của mẹ.

 

Chung niềm vui của hơn 150 bà mẹ và thân nhân gia đình có công với cách mạng được phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đợt này có mẹ Nguyễn Thị Hợi ở thôn Hưng Tiến, xã Quang Bình (Kiến Xương). Nhắc đến chồng và người con trai, mẹ nghẹn ngào kể: Năm 1965, chồng tôi tham gia chiến đấu ở mặt trận Khe Sanh (Quảng Trị) và nằm lại chiến trường năm 1968. Tiếp bước người cha, năm 1967 anh Nguyễn Ðăng Hồng xung phong ra trận, chiến đấu ở chiến trường Tây Ninh và hy sinh năm 1970 khi vừa tròn 20 tuổi. Chỉ trong 3 năm, chồng và con hy sinh, nuốt nỗi đau vào lòng, mẹ đã cố gắng sống thật tốt, tần tảo lo toan, chăm sóc gia đình.

 

Trong nhiều năm qua, Ðảng, Nhà nước đã ban hành một số văn bản về việc phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, trong đó Pháp lệnh số 05/2012/UBTVQH13 ngày 20/10/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” với nhiều điểm mới về cả đối tượng và chế độ ưu đãi. Các Quyết định số 463, 464 của Chủ tịch nước về việc phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đợt này nâng tổng số Bà mẹ Việt Nam anh hùng trong toàn tỉnh lên 5.239 mẹ.

 

Ðồng chí Bùi Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh

 

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh (Sở Nội vụ) đã chuẩn bị đầy đủ bằng, huy hiệu để chuyển cho các huyện, thành phố. Ðồng thời xây dựng kế hoạch phối hợp, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” tại các địa phương.

Ðồng chí Nguyễn Duy Cam, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy

 

Thái Thụy là một trong những huyện có số bà mẹ được phong tặng, truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cao của tỉnh với 32 mẹ. Ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công trách nhiệm cho từng thành viên liên quan, bảo đảm việc trao tặng được thực hiện trang trọng, kịp thời và hoàn thành theo đúng kế hoạch của tỉnh.

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa