Thứ 4, 31/07/2024, 09:19[GMT+7]

Giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thanh thiếu niên

Thứ 3, 12/05/2015 | 14:44:46
896 lượt xem
Triển khai từ năm 2013, chương trình phối hợp giữa Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh về “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp, xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2013 - 2017” không chỉ giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho thanh thiếu niên trong tỉnh mà còn góp phần củng cố, nâng cao chất lượng các tổ chức cơ sở đoàn, các chi hội CCB.

Các cựu chiến binh thành phố Thái Bình tham gia giao lưu tại Liên đội Trường Tiểu học Hoàng Diệu.

 

Xác định công tác giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu niên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Tỉnh đoàn và Hội CCB tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp từ tỉnh đến cơ sở bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Với vốn sống, kinh nghiệm của mình, các hội viên CCB đã tham gia nhiều buổi nói chuyện truyền thống, các buổi tọa đàm, diễn đàn, hội thi, gặp gỡ nhân chứng lịch sử, thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia. Tỉnh đoàn và Hội CCB tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nghị quyết của đoàn, hội và phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên. Trong hai năm 2013, 2014, hai đoàn thể đã phối hợp tổ chức 369 đợt học tập, tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, của tổ chức đoàn, hội cho 43.180 lượt đoàn viên thanh niên, hội viên CCB; tổ chức 134 đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng cho 24.350 lượt thanh thiếu nhi.

 

Với phương châm: “Ở đâu có hội CCB, ở đó không có chi đoàn, phong trào yếu”, các hội viên CCB đã thực sự gương mẫu trong từng lời nói và hành động, nêu gương sáng để đoàn viên thanh niên noi theo như vận động đoàn viên thanh niên là con em CCB tích cực tham gia sinh hoạt đoàn, thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác”; phối hợp, tham gia các phong trào hành động của thanh niên: “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Toàn tỉnh hiện có 17.554 hội viên CCB và 16.334 đoàn viên thanh niên được hội CCB, đoàn thanh niên đứng ra tín chấp vay vốn phát triển kinh tế với tổng dư nợ hơn 900 tỷ đồng; đã xuất hiện nhiều gương CCB, đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ vốn, giải quyết việc làm cho đoàn viên thanh niên, bộ đội xuất ngũ. Hai năm qua, liên ngành đã phối hợp giúp đỡ 249 thanh niên chậm tiến, trong đó 215 thanh niên có chuyển biến tích cực; hỗ trợ, tạo việc làm cho 136 thanh niên; vận động 48 đối tượng đi cai nghiện tại các cơ sở điều trị Methadone; động viên 7 học sinh bỏ học trở lại trường. Cùng với đó, Tỉnh đoàn và Hội CCB tỉnh cũng tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức đoàn, hội CCB cơ sở vững mạnh thông qua việc đổi mới các mô hình hoạt động, mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết thanh niên, nâng cao chất lượng hoạt động ở cấp cơ sở, tăng cường quản lý đoàn viên… Sau hai năm thực hiện chương trình phối hợp, các cấp bộ đoàn, hội CCB trong tỉnh đã tổ chức được 791 lớp tìm hiểu về đoàn cho 44.704 thanh niên, học sinh, kết nạp được 42.356 đoàn viên mới, ngoài ra còn có 1.223 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. Các cấp bộ đoàn, hội CCB cũng tích cực tuyên truyền, vận động thành lập và nhân rộng mô hình câu lạc bộ cựu quân nhân, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương. Toàn tỉnh hiện có 1.546 câu lạc bộ cựu quân nhân, câu lạc bộ thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, thu hút 75.725 hội viên, đoàn viên thanh niên tham gia.

 

Theo anh Bùi Thanh Lịch, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải, chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn và Hội CCB tỉnh đã góp phần giáo dục phẩm chất đạo đức, lối sống tốt đẹp, nâng cao ý thức trách nhiệm cho thanh thiếu niên. Trong quá trình phối hợp, hai tổ chức đã giúp nhau nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng tổ chức đoàn, hội trong sạch vững mạnh.

 

Phương Chi

  • Từ khóa