Thứ 2, 01/07/2024, 21:14[GMT+7]

Vũ Thư làm tốt công tác quản lý viên chức

Thứ 5, 21/05/2015 | 08:07:48
900 lượt xem
Tại huyện Vũ Thư, đội ngũ viên chức chiếm 77,6% tổng số cán bộ, công chức, viên chức toàn huyện. Những năm qua, công tác quản lý viên chức của huyện được triển khai, tổ chức thực hiện tốt, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của các cấp, các ngành, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong cung ứng dịch vụ công cho xã hội.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Minh Khai (Vũ Thư) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Phú, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Vũ Thư, từ khi Luật cán bộ, công chức năm 2008, Luật viên chức năm 2010 được Quốc hội ban hành, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung, đội ngũ viên chức huyện Vũ Thư nói riêng luôn có ý thức chấp hành pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương, đề cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, ứng xử có văn hóa tại nơi làm việc...

Nhưng để từng bước xây dựng đội ngũ viên chức có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và yêu cầu phát triển của tỉnh trong tình hình mới, khắc phục tình trạng vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính nhà nước trong thực thi công vụ, thời gian qua, Phòng Nội vụ huyện Vũ Thư đã triển khai đúng kế hoạch các nội dung về quản lý viên chức, kịp thời đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ viên chức, động viên, khuyến khích họ yên tâm công tác, hoàn thành công việc của mình. Căn cứ Hướng dẫn số 82/HD-SNV của Sở Nội vụ về xây dựng đề án vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập, các đơn vị sự nghiệp công lập đã xây dựng đề án vị trí việc làm, mô tả cụ thể công việc, xây dựng khung năng lực cần thiết của từng vị trí làm cơ sở cho công tác tuyển dụng viên chức khi khuyết thiếu. Đồng thời, làm tốt công tác tuyển dụng viên chức, bảo đảm công bằng, dân chủ, đúng luật, tìm được người đủ đức, đủ tài đảm nhận các vị trí cần tuyển. Những đổi mới trong tuyển dụng cán bộ, viên chức đã được thí sinh dự tuyển và người dân đồng tình, đánh giá cao.

Xác định tầm quan trọng của việc giải quyết chế độ, chính sách, nhất là chế độ tiền lương sẽ góp phần thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong đội ngũ viên chức, huyện Vũ Thư luôn quan tâm, triển khai kịp thời các chế độ, chính sách của Nhà nước, của tỉnh tới đội ngũ viên chức. Một trong những hoạt động đó là xếp lương cho giáo viên mầm non ngoài biên chế theo đúng tinh thần Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BGDĐT-BTC-BNV của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ hướng dẫn chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo và chính sách với giáo viên mầm non. Theo đó, các đối tượng đã được tuyển dụng là viên chức như hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, khối trưởng cũng được áp dụng chế độ theo Thông tư liên tịch số 09.

Cô giáo Nguyễn Thị Tươi (Trường Mầm non Tân Lập) phấn khởi cho biết: Sau một thời gian dài kiến nghị và chờ đợi, việc năm 2014 đội ngũ giáo viên mầm non được xếp lương đã giúp chúng tôi giải quyết khó khăn trong cuộc sống, yên tâm nuôi dạy các cháu tốt hơn. Ngoài ra, Vũ Thư cũng thực hiện tốt việc nâng lương trước thời hạn theo Hướng dẫn số 822/HD-SNV của Sở Nội vụ. Đội ngũ viên chức của huyện được nâng lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc đạt tỷ lệ 10%. Nhờ làm tốt quy định này, huyện đã khắc phục được tình trạng khen thưởng tập trung vào đội ngũ lãnh đạo, quản lý, nâng cao số lượng người lao động trực tiếp được động viên, khuyến khích khi có thành tích, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, viên chức. Bên cạnh đó, Phòng Nội vụ huyện còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tham mưu đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do hệ thống văn bản quy phạm pháp luật từ trung ương xuống tỉnh chưa hoàn chỉnh, thiếu đồng bộ, văn bản hướng dẫn thực hiện những vấn đề liên quan đến viên chức chưa đủ, cũng chưa có hướng dẫn về việc viên chức có đủ điều kiện dự thi hoặc xét nâng ngạch nên hơn 200 giáo viên mầm non, tiểu học và THCS của huyện Vũ Thư chưa được dự thi nâng ngạch. Đó là những bất cập ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công tác quản lý viên chức trên địa bàn huyện.

Để công tác quản lý viên chức của huyện Vũ Thư trong thời gian tới được thực hiện tốt hơn, theo đồng chí Bùi Đình Huấn, Trưởng phòng Nội vụ huyện, trước tiên cần đồng bộ hóa hệ thống văn bản pháp quy liên quan đến viên chức và kịp thời có văn bản hướng dẫn cụ thể hơn về quản lý viên chức; trang bị cơ sở vật chất hỗ trợ công tác quản lý hồ sơ viên chức... Việc sớm triển khai phần mềm quản lý cán bộ để giúp công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức được thuận lợi hơn cũng là những việc cần làm ngay và làm có hiệu quả.

Thu Hiền

  • Từ khóa