Thứ 3, 13/08/2024, 00:11[GMT+7]

Chào mừng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Thái Bình lần thứ IX Tự hào Cháu ngoan Bác Hồ

Thứ 4, 27/05/2015 | 09:05:41
2,053 lượt xem
5 năm qua, công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh có những bước chuyển biến tích cực với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, góp phần giáo dục thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.

Các em thiếu nhi biểu diễn văn nghệ trong chương trình giao lưu Bài ca dâng Bác. Ảnh: Phương Chi

5 năm qua, trên cơ sở thực hiện tốt chương trình “Tự hào truyền thống tiếp bước cha anh” các hoạt động giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức, lối sống được các cơ sở đội tổ chức thường xuyên gắn với các hoạt động chào mừng, hưởng ứng nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc và của tổ chức đoàn, hội, đội khơi dậy niềm tự hào dân tộc, truyền thống quê hương, đất nước, của Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, truyền thống của Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh; giúp các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng hoàn thiện nhân cách, biết nuôi dưỡng ước mơ, biết trân trọng những giá trị lịch sử tốt đẹp của dân tộc.

Phát huy truyền thống của Đội TNTP Hồ Chí Minh, thiếu nhi Thái Bình đã hăng hái tham gia thực hiện tốt các phong trào như: phong trào “Trần Quốc Toản”, “Nghìn việc tốt”;  phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức được 75.505 ngày tới chăm sóc thăm hỏi, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, gia đình cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn; 151.814 ngày công chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ. Đã có trên 55.300 gương người tốt, việc tốt và đã tuyên dương được trên 2.400 gương điển hình tiêu biểu có những thành tích xuất sắc trong học tập và công tác đội; đóng góp hàng tỷ đồng nguồn quỹ đội qua việc thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ”.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Hội đồng Đội tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp, doanh nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ trao học bổng và xây dựng được 8 ngôi nhà tình bạn cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi trị giá 250 triệu đồng; phát động quyên góp ủng hộ thiếu nhi miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong cơn bão số 8 (năm 2012) 106 triệu đồng và 99.645 bộ quần áo... Hưởng ứng cuộc vận động “Giúp bạn đến trường” các cơ sở đội trong toàn tỉnh đã giúp đỡ được 318 bạn trở lại trường, trao tặng 513 xe đạp giúp các bạn học sinh đến trường. Thực hiện hiệu quả chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Thái Bình” toàn tỉnh có 8.793 bạn được các thầy cô giáo nhận đỡ đầu, có 17.562 suất học bổng với tổng trị giá trên 4 tỷ đồng được trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi. Phong trào “Lợn đất tình thương” tiếp tục được duy trì và nhân rộng trong các liên đội trường học, qua đó giáo giục các em ý thức tiết kiệm đồng thời bổ sung nguồn quỹ “Thắp sáng ước mơ” tại các liên đội nhà trường.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh trao quà cho các đội viên xuất sắc của huyện Hưng Hà. Ảnh: Tất Đạt

Nhớ lời Bác dạy: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần vào công học tập của các cháu”, 5 năm qua, thiếu nhi Thái Bình đã ra sức phấn đấu thi đua “Luyện rèn tri thức, vững bước tương lai” với hàng triệu bông hoa điểm tốt đạt được trong năm học và trong các đợt thi đua cao điểm gắn với chủ đề, chủ điểm trong năm học như: “Tri ân thầy cô”, “Ngàn hoa dâng Đảng”, “Hoa thơm dâng Bác”. Bên cạnh đó, nhiều chương trình như: “Tìm hiểu thiên nhiên”, “Rung chuông vàng”, “Đường lên đỉnh Olympia”, “Ai thông minh hơn”, “Trí tuệ tuổi thơ”, ngày hội “Khám phá internet”, “Trạng nguyên nhỏ tuổi”, “Sáng tạo trẻ”, hội thi “Tin học trẻ”; các cuộc thi “Viết chữ đẹp”, thi giải toán, tiếng Anh qua mạng… được các cấp bộ đội tổ chức thường xuyên đã tạo nên các sân chơi trí tuệ, bổ ích, phong phú, góp phần thúc đẩy, kích thích việc học tập,  tư duy sáng tạo và cơ hội cho thiếu nhi tự khẳng định mình.

Phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Giúp bạn vượt khó”, “Giúp bạn đến trường - thắp sáng tương lai”, “Sao giúp bạn vượt khó” cũng được khuyến khích phát triển, hình thành lên các câu lạc bộ (CLB) giúp nhau học tốt, CLB sở thích; CLB điểm mười, CLB các môn học, CLB em yêu khoa học tạo nền tảng cho thiếu nhi có thể giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Toàn tỉnh đã có 2.732 CLB học tập, 566 CLB quyền trẻ em,  2.187 CLB sở thích và 766 CLB khác... có trên 541.000 bạn đạt học sinh giỏi và hơn 20.000 bạn đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ mỗi năm. 

Công tác đội viên, công tác Sao nhi đồng được các cơ sở đội liên tục đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động theo chủ đề, chủ điểm từng tháng, từng quý. Nhiều liên đội đã chủ động, sáng tạo trong việc lựa chọn nội dung phù hợp với chương trình, cơ sở vật chất của đơn vị, có nhiều cách làm hay, mô hình tốt như: sân chơi sinh hoạt theo chủ điểm, chủ đề, đáp ứng các nhu cầu phù hợp với tâm lý thiếu nhi. Nhiều liên đội làm tốt công tác đỡ đầu giữa đội viên khối Trung học cơ sở với các Sao nhi đồng, thực hiện tốt chương trình “Dự bị đội viên”, “Rèn luyện đội viên”  tổ chức cho 100% đội viên các liên đội hàng năm đăng ký thực hiện và hoàn thành chương trình “Rèn luyện đội viên” vào đầu năm học. Những bước chuyển biến tích cực với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương của Đội TNTP các cấp đã góp phần giáo dục thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Những thành tích mà các tập thể, cá nhân đã đạt được trong những năm qua đã tô thắm thêm lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đội, nâng bước các em trong những chặng đường sắp tới.

Nguyễn Thanh Tuấn
(Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh)

 

  • Từ khóa