Thứ 7, 03/08/2024, 09:15[GMT+7]

Bộ phận một cửa xã Quang Trung Nâng cao mức độ hài lòng của người dân

Thứ 5, 28/05/2015 | 08:34:29
825 lượt xem
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức luôn đề cao tinh thần trách nhiệm với công việc, với dân, không nhũng nhiễu, phiền hà, do đó người dân Quang Trung luôn tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Ðảng, quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Quang Trung.

Thực hiện mục tiêu của Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Thái Bình giai đoạn 2011 - 2015 về nâng cao mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Quang Trung (Kiến Xương) đã quan tâm đầu tư xây dựng phòng riêng làm bộ phận một cửa, trang bị cơ sở vật chất hiện đại, lựa chọn cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn cao trực giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Vì vậy, người dân ngày càng hài lòng với cung cách phục vụ, phương pháp giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ địa phương.

 

Ðồng chí Vũ Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết: Xác định đẩy mạnh cải cách hành chính không chỉ tạo tiền đề thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, tạo sự đồng thuận và huy động sức dân trong xây dựng nông thôn mới mà còn xây vững cây cầu nối Ðảng, chính quyền với dân nên ngay sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định số 13/2008/QÐ-UBND quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, Quang Trung là một trong những xã đi đầu thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa của huyện. Ban đầu, bộ phận một cửa được bố trí ở một phòng nhỏ, trang thiết bị cũ nhưng từ khi UBND xã xây dựng trụ sở mới, phòng làm việc của bộ phận một cửa có diện tích 50m2, trang bị đủ bàn ghế, tủ đựng tài liệu, quạt mát, nước uống, máy vi tính nối mạng internet, máy in… Ðể cải cách hành chính đạt hiệu quả cao, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh; việc ban hành các văn bản pháp luật tuân thủ về thể thức và nội dung, đúng pháp luật. UBND xã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho cán bộ trực tại bộ phận một cửa, trong đó đồng chí cán bộ văn phòng là tổ trưởng đảm nhận việc nhận và trả lời đơn thư của công dân, cán bộ các bộ phận khác thực hiện đúng nhiệm vụ chuyên môn. Các thủ tục hành chính đều được công khai tại bộ phận một cửa, có hướng dẫn chi tiết từng nhóm, loại công việc, cán bộ phụ trách với người dân, nhất là thời gian nhận và trả kết quả, mức thu phí, lệ phí, có biên lai ghi nhận mệnh giá từ 1.000 đồng trở lên. Sáng thứ hai hàng tuần, bộ phận một cửa tổ chức họp giao ban đánh giá tình hình hoạt động, kịp thời uốn nắn sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Thời gian qua, các bộ phận giúp việc cho UBND xã, nhất là bộ phận một cửa đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, làm việc khoa học, hiệu quả. Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa xã Quang Trung đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.000 hồ sơ, thủ tục hành chính các loại cho người dân, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2014, không có hồ sơ, thủ tục quá hạn.

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, đội ngũ cán bộ, công chức luôn đề cao tinh thần trách nhiệm với công việc, với dân, không nhũng nhiễu, phiền hà, do đó người dân Quang Trung luôn tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Ðảng, quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

 

Ông Nguyễn Trường Sinh, công chức văn phòng xã Quang Trung

Cán bộ trực tại bộ phận một cửa chỉ có 4 người trong khi Quang Trung là xã đông dân, số lượng thủ tục hành chính cần giải quyết vốn đã nhiều nay lại càng nhiều hơn. Ðể cán bộ bộ phận một cửa làm việc chuyên nghiệp, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dân, Sở Nội vụ cần thường xuyên tập huấn việc trình bày thể thức văn bản, sử dụng máy móc, công nghệ hiện đại phục vụ công việc. Ðặc biệt, nếu cán bộ tư pháp đang phải giải quyết công việc không có mặt tại bộ phận một cửa thì nên có quy định chuyển dấu lại cho cán bộ đang trực có lãnh đạo quản lý để người dân không phải chờ đợi lâu.

Ông Vũ Văn Nho, xã Quang Trung

Tôi rất hài lòng vì cung cách, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức xã ngày càng chuyên nghiệp và có trách nhiệm hơn trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Mọi giấy tờ thủ tục chỉ phải giải quyết trong mấy chục mét vuông của bộ phận một cửa, người dân không còn phải mang giấy tờ đi hết phòng nọ đến phòng kia xin chữ ký như trước, tiết kiệm được thời gian, công sức. Ðến nay, thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, giảm nhiều, đặc biệt là thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế, đăng ký thường trú cho trẻ em dưới 6 tuổi...

Bà Bùi Thị Hạnh, xã Quang Trung

Nhiều lần ra UBND xã làm thủ tục giấy tờ của gia đình lần nào tôi cũng nhận được sự đón tiếp cởi mở, hướng dẫn tỉ mỉ, giải quyết công việc nhiệt tình, chu đáo của cán bộ trực tại bộ phận một cửa. Giấy tờ chứng thực cán bộ chỉ giải quyết vài phút là xong. Tôi thấy Nhà nước cải cách hành chính như vậy là rất tốt, cán bộ nhiệt tình và gần gũi với nhân dân hơn. Bản thân tôi không còn cảm giác e ngại và không còn gặp khó khăn khi đến UBND xã giải quyết thủ tục hành chính như trước nữa.

 

 

 Thu Hiền

  • Từ khóa