Thứ 3, 23/07/2024, 08:30[GMT+7]

Miễn thu phí trông giữ xe cho bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân tại các bệnh viện công lập Chia sẻ, tạo thuận lợi cho người dân

Thứ 2, 08/06/2015 | 21:21:44
949 lượt xem
Một tuần qua, các bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định số 1090/QĐ-UBND ngày 26/5/2015 của UBND tỉnh về việc miễn thu phí trông giữ xe đạp, xe máy, xe ô tô đối với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến phục vụ bệnh nhân trong thời gian điều trị bệnh tại các bệnh viện công lập của tỉnh, qua đó chia sẻ, tạo thuận lợi cho người dân, tạo niềm tin, sự phấn khởi đối với bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân.

Nơi trông giữ xe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có hướng dẫn trình thẻ để lấy vé gửi xe miễn phí.

 

Tìm hiểu về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1090/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đồng chí Phạm Văn Dịu, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế cho chúng tôi biết: Sở đã triển khai Quyết định của UBND tỉnh tới lãnh đạo các bệnh viện công lập trong tỉnh, hướng dẫn công tác chuẩn bị và yêu cầu thực hiện nghiêm túc. Việc miễn thu phí trông giữ xe được thực hiện từ ngày 1/6/2015. Sau 1 tuần, các bệnh viện đều đã thực hiện nghiêm túc, bước đầu đạt kết quả, tạo niềm tin, sự phấn khởi đối với bệnh nhân cũng như người nhà bệnh nhân.

 

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh - bệnh viện lớn nhất tỉnh, thường xuyên có từ 1.100 - 1.200 bệnh nhân điều trị nội trú, xác định việc triển khai thực hiện Quyết định của UBND tỉnh về việc miễn thu phí trông giữ xe trong điều kiện thời gian gấp rút sẽ gặp nhiều khó khăn bởi Bệnh viện có lượng bệnh nhân đông, số bệnh nhân nặng nhiều nên người nhà phục vụ cũng đông và thường xuyên thay đổi; lưu lượng người ra, vào Bệnh viện lớn hơn so với các bệnh viện khác song Ban Giám đốc Bệnh viện quyết tâm triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định của UBND tỉnh, bảo đảm đúng thời gian quy định. Ngay sau khi tiếp nhận hướng dẫn từ Sở Y tế, Ban Giám đốc Bệnh viện đã họp bàn, xây dựng kế hoạch thực hiện, tổ chức phổ biến chủ trương miễn thu phí trông giữ xe đến toàn thể cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân. Cùng với việc khẩn trương in biểu mẫu, vé xe, phiếu gửi xe miễn phí có mã hóa, thông báo công khai tại nơi gửi xe, những nơi dễ thấy để bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nắm rõ, Bệnh viện cũng đã tổ chức quán triệt tới bộ phận bảo vệ, đội ngũ nhân viên làm công tác trông giữ xe, tổ chức tập huấn, hướng dẫn tới từng khoa, giao các khoa hướng dẫn bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân nhằm bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người bệnh. Nhờ chuẩn bị chu đáo, từ sáng ngày 1/6/2015, việc miễn thu phí trông giữ xe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được triển khai thực hiện nghiêm túc; bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân nắm được chủ trương này nên cũng phấn khởi, thực hiện nghiêm túc.

 

Cũng như các bệnh viện tuyến huyện khác, Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng đã nghiêm túc triển khai thực hiện Quyết định số 1090/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Bác sĩ Triệu Hải Đông, Phó Giám đốc Bệnh viện cho biết: Bệnh viện đã tổ chức bàn bạc với tổ coi xe, tạm thời chuyển từ hình thức khoán đang thực hiện sang hợp đồng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để lựa chọn hình thức phù hợp. Khi bệnh nhân nhập viện sẽ được cấp một phiếu gửi xe miễn phí có thời hạn 6 ngày, quá 6 ngày bệnh nhân vẫn nằm viện sẽ được cấp một phiếu mới, nếu bệnh nhân ra viện trước thời hạn các khoa khi làm thủ tục ra viện sẽ có trách nhiệm thu hồi phiếu gửi xe miễn phí. Sau 1 tuần, việc miễn thu phí trông giữ xe được các y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân ở đây ghi nhận, ủng hộ. Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa Hưng Nhân và Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình do đã thực hiện xã hội hóa công tác trông giữ xe từ trước đó nên cơ sở vật chất, nguồn nhân lực bảo đảm ổn định. Theo bác sĩ Mai Thị Thúy Hằng, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Thái Bình, việc miễn thu phí trông giữ xe cho bệnh nhân và người nhà chăm sóc bệnh nhân được hai bên bàn bạc, thống nhất, triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc trên tinh thần bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người bệnh.

 

Theo đồng chí Phạm Văn Dịu, việc triển khai thực hiện Quyết định số 1090/QĐ-UBND của UBND tỉnh bước đầu đã đạt yêu cầu đề ra. Thời gian tới, các bệnh viện sẽ tiếp tục chấn chỉnh công tác trông giữ xe, giải tỏa hàng quán tại khu vực trông giữ xe, sắp xếp lại vị trí trông giữ xe phù hợp, từng bước hiện đại hóa việc cấp và soát vé trông giữ xe. Đội ngũ nhân viên làm công tác trông giữ xe phải có trình độ chuyên môn tốt, văn hóa ứng xử, trang phục nghiêm túc, cử chỉ thân thiện. Sở Y tế yêu cầu lãnh đạo các bệnh viện phải quản lý, điều hành tốt đội ngũ nhân viên làm công tác trông giữ xe, không để xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, tình trạng thiếu văn hóa trong hoạt động trông giữ xe.

 

 

 

Ông Nguyễn Văn Tới, xã An Châu, huyện Đông Hưng: Vợ tôi sinh con tại Bệnh viện Đông Hưng, 5 ngày qua, ngày nào tôi cũng ra vào bệnh viện nhiều lần để chăm sóc vợ con. Có vé miễn phí gửi xe, tôi thấy thuận tiện do không phải lo chuẩn bị tiền lẻ gửi xe và lại tiết kiệm được một khoản kinh phí không nhỏ. Tôi cũng như nhiều người nhà khác đi chăm người thân nằm viện thấy rất vui, phấn khởi.

Ông Đặng Tất Thắng, xã Hồng Thuận, tỉnh Namon> Định: Tôi rất tin tưởng công tác khám chữa bệnh ở Bệnh viện Đa khoa Thái Bình nên đưa người nhà từ Namon> Định sang đây chữa bệnh từ trước ngày 1/6. Khi nghe Bệnh viện công khai chủ trương sẽ miễn phí gửi xe, tôi rất phấn khởi chờ đợi. Đúng ngày 1/6, tôi được phát phiếu gửi xe miễn phí, tôi thấy Bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc ngay từ ngày đầu. Việc miễn phí gửi xe rất ý nghĩa, đã chia sẻ, động viên chúng tôi bớt khó khăn trong thời gian phải nằm viện.

Ông Nguyễn Văn Giáo, Tổ trưởng Tổ coi xe Bệnh viện Đa khoa Đông Hưng: Ngay sau khi được thông báo thực hiện miễn thu phí trông giữ xe, tổ coi xe đã cùng với Bệnh viện bàn biện pháp triển khai bảo đảm nghiêm túc ngay từ ngày đầu. Cùng với công tác tuyên truyền của Bệnh viện, tổ coi xe đã sớm công khai bảng thông báo miễn thu phí trông giữ xe tại nơi gửi xe. Trong quá trình trông giữ xe, chúng tôi thực hiện nghiêm túc, không phân biệt người được miễn và không được miễn phí.

Bà Nguyễn Thị Êm, xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy: Chúng tôi là nông dân, đời sống còn nhiều khó khăn. Chăm sóc người nhà nằm viện, hàng ngày phải ra vào nhiều lần, mỗi lần tuy chỉ 2.000 - 3.000 đồng gửi xe song cộng nhiều lần trong ngày và cộng nhiều ngày trong đợt điều trị cũng mất một khoản kinh phí không nhỏ. Được miễn thu phí trông giữ xe, tôi cảm thấy mình được động viên, chia sẻ và ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo, quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người dân.

 

Hà Dung

 

  • Từ khóa