Thứ 5, 01/08/2024, 21:14[GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Thứ 4, 17/06/2015 | 08:05:17
804 lượt xem
Nhằm giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, BHXH cho người lao động, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT tới đông đảo cán bộ, nhân dân.

Hội nghị đối thoại tìm hiểu chính sách BHXH, BHYT tổ chức tại huyện Quỳnh Phụ.

Những năm gần đây, công tác thu và mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh luôn đạt tốc độ tăng bình quân khoảng 10%/năm, năm sau cao hơn năm trước. Đại đa số người hưởng chế độ BHXH, BHYT đều được bảo đảm quyền lợi theo đúng quy định. Hiện toàn tỉnh có 1.247.858 người có thẻ BHYT, chiếm 69,5% dân số. Hàng năm, quỹ BHYT bảo đảm trên 85% tổng chi khám chữa bệnh trong tỉnh, bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT theo quy định. Về thực hiện chính sách BHXH, toàn tỉnh hiện có 94.023 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH thường xuyên, tổng số tiền chi trả năm 2015 khoảng 4.800 tỷ đồng. Trung bình mỗi năm có khoảng 40.000 lượt người hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Từ khi triển khai thực hiện BHXH tự nguyện (năm 2008) theo Luật Bảo hiểm xã hội đến nay, toàn tỉnh đã có 5.567 người tham gia, trong đó nhiều người là nông dân, bảo đảm đến khi hết tuổi lao động và có đủ số năm đóng BHXH sẽ được hưởng lương hưu hàng tháng... Kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT thời gian qua đã góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh phát triển, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo nhân dân. 

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT vẫn còn những hạn chế, đó là: việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT còn chậm, nhiều người dân chưa được tiếp cận, chưa thực sự hiểu rõ tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT; số người tham gia BHXH tự nguyện chưa nhiều, tham gia BHYT tự đóng theo hộ gia đình còn thấp; toàn tỉnh vẫn còn trên 30% dân số chưa có thẻ BHYT, trong đó chủ yếu là bà con nông dân và người lao động tự do… Một trong những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế nêu trên là do công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT chưa được quan tâm đúng mức; hiệu quả tuyên truyền, phổ biến chưa cao, có lúc, có nơi còn chưa được coi trọng; hình thức tuyên truyền, phổ biến còn đơn điệu, thiếu tính đa dạng; lượng thông tin cung cấp còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của các đối tượng tham gia và toàn thể xã hội, làm cho nhận thức của nhân dân nói chung và người tham gia BHXH, BHYT nói riêng còn hạn chế.

Để tổ chức thực hiện tốt hơn chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đạt mục tiêu hết năm 2015 toàn tỉnh có 75% dân số tham gia BHYT, đến năm 2020 có 50% lực lượng lao động tham gia BHXH, 80% dân số tham gia BHYT, hướng tới BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 21 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động số 26 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang tập trung thực hiện các giải pháp, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT tới đông đảo người dân. Ngoài việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT trong toàn ngành thông qua các hoạt động nghiệp vụ, qua hệ thống cộng tác viên, tài liệu, pa nô, áp phích, tờ rơi..., Bảo hiểm xã hội tỉnh còn tích cực phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền thông qua các hội thảo, hội nghị, qua các buổi sinh hoạt tập thể..., từ đó vận động, thuyết phục hội viên, đoàn viên, các tổ chức, cá nhân quan tâm, tham gia thực hiện chính sách BHXH, BHYT, tích cực hưởng ứng phong trào người lao động tham gia BHXH và toàn dân tham gia BHYT; tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội, của mỗi cá nhân để hỗ trợ cộng đồng tham gia BHXH, BHYT. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh còn tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền về việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, giới thiệu, biểu dương các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT…

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố, ngành Y tế và các bệnh viện trong tỉnh tổ chức nhiều hội nghị tư vấn, đối thoại chính sách hướng về cơ sở như đối thoại với cán bộ chủ chốt các xã, phường, thị trấn, các đoàn thể, các đại lý thu, cộng tác viên và nhân dân về chính sách BHXH, BHYT, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của người dân, trực tiếp giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn và cung cấp cho người dân những thông tin, những điểm mới về chính sách, pháp luật liên quan đến BHXH, BHYT để các tập thể, cá nhân hiểu rõ, từ đó tích cực tham gia và vận động người thân cùng tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, tiếp thu các ý kiến góp ý, kiến nghị để rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện nhằm tổ chức thực hiện ngày càng hiệu quả hơn chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn toàn tỉnh.

Hà Dung

  • Từ khóa