Thứ 5, 01/08/2024, 15:15[GMT+7]

Tiếp sức mùa thi - niềm vui từ những điều bình dị

Thứ 4, 17/06/2015 | 08:07:33
873 lượt xem
Trước khi bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, lực lượng thanh niên tình nguyện đã tỏa đi khắp các nẻo đường để sẵn sàng tiếp sức cho các thí sinh. Hoạt động này thể hiện nhiệt huyết của tuổi trẻ, góp phần động viên các sĩ tử yên tâm bước vào kỳ thi với quyết tâm đạt kết quả cao nhất.

Thanh niên tình nguyện vận động người dân hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh về nhà trọ giá rẻ, chỗ ở miễn phí.

Dưới nắng hè gay gắt, những bạn trẻ trong đội hình đầu tiên của chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2015 vẫn ngày ngày đi đến từng con đường, ngõ phố ở thành phố Thái Bình để tìm hiểu, khảo sát giá cả phòng trọ, tìm chỗ ở miễn phí giúp các thí sinh và người nhà thí sinh. Được cùng đội thanh niên tình nguyện đến từng nhà dân tìm phòng trọ giá rẻ, chỗ ở miễn phí, vận động các gia đình hỗ trợ thí sinh trong mùa thi, chúng tôi phần nào cảm nhận được sự vất vả của các tình nguyện viên. Với các hộ kinh doanh nhà trọ và dịch vụ ăn theo trong mùa tuyển sinh, hầu hết họ đều mong muốn kiếm thêm thu nhập khi mùa thi đến. Còn đối với nhà dân, vẫn còn nhiều người ngần ngại, không muốn cho người lạ về ở trong nhà mình. Thế nên, dù cho các bạn tình nguyện viên rất khéo léo nhưng cũng gặp không ít những lời từ chối.

Chị Đỗ Hải Yến, cán bộ Ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn Thái Bình chia sẻ: “Có một số người dân lúc đầu nghĩ chúng tôi là những người bán hàng đa cấp, giả danh thanh niên tình nguyện; có người lại nghĩ chúng tôi trục lợi cá nhân, mặc dù gia đình họ hoàn toàn có thể hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh về chỗ ở nhưng không hợp tác. Tuy nhiên, sau khi nghe chúng tôi trò chuyện, vận động, nhiều hộ dân đã thay đổi cách nghĩ và sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ”. Còn bạn Đinh Thị Hạnh, lớp trưởng lớp Tiểu học 2B, Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình cho biết: “Trước đây tôi đã từng là thí sinh. Mới đầu, mọi thứ còn bỡ ngỡ nhưng nhờ nhận được sự giúp đỡ tận tình của các anh, các chị tình nguyện viên nên tôi vững tin bước vào kỳ thi. Bởi vậy, tôi và các bạn trong nhóm luôn mong muốn góp một chút sức lực nhỏ bé của mình để động viên, cổ vũ tinh thần cho các thí sinh bước vào mùa thi đạt kết quả tốt nhất. Đây cũng là dịp để chúng tôi khám phá, học hỏi kinh nghiệm, trải nghiệm những cái mới, đặt lợi ích chung lên trên cái tôi cá nhân, là những bài học về tinh thần yêu thương, ý thức trách nhiệm cộng đồng”.

Những ngày đi tuyên truyền, vận động người dân hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh và người nhà thí sinh về chỗ ở, Tỉnh đoàn đã phân công cán bộ đi cùng các nhóm sinh viên tình nguyện đến từng phường, xã, từng tổ dân phố, khu dân cư để công tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả cao. Họ tranh thủ mọi thời gian, thứ bảy, chủ nhật đi vận động cả ngày, đối với những ngày đi làm thì buổi chiều tối, nhiều hôm đi tuyên truyền tới 21 giờ mới nghỉ. Nhiều lúc, các tình nguyện viên phải soi đèn pin cho nhau để ghi tên các gia đình hỗ trợ thí sinh. Có những ngày họ cố gắng giải quyết công việc cơ quan nhanh chóng nhưng vẫn bảo đảm chất lượng để hòa mình cùng các tình nguyện viên; tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để tuyên truyền, vận động: ở quán nước, gặp người dân khi đang mua hàng hóa, đến nhà nhau chơi, thậm chí vừa hỏi đường, vừa vận động. Mọi mệt mỏi, những khó khăn khi tuyên truyền, vận động của các tình nguyện viên đều tan biến khi người dân sẵn sàng ghi tên trong bản đăng ký hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh về chỗ ở. Bà Ngô Thị Thúy (số nhà 4, ngõ 14, tổ 15, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình) cho biết: “Khi được nghe các bạn sinh viên trao đổi, giải thích mục đích, ý nghĩa của chương trình, tôi rất ủng hộ việc làm có ý nghĩa nhân văn của các bạn. Tôi đồng ý sắp xếp để 2 thí sinh cùng người nhà thí sinh ở trọ miễn phí. Qua việc làm của các bạn trẻ, tôi thấy mình cũng cần góp sức cùng cộng đồng”.

Dù chỉ là những ngày đầu ra quân cho chiến dịch nhưng không khí và ngọn lửa nhiệt huyết đang hừng hực cháy trong lòng mỗi chiến sĩ tình nguyện. Chặng đường tiếp sức vẫn còn ở phía trước, mong rằng các bạn trẻ tiếp tục duy trì và phát huy ngọn lửa ấy để giúp đỡ được nhiều hơn các thí sinh trên con đường chinh phục tri thức và hiện thực ước mơ của mình.

Xuân Phương

  • Từ khóa