Thứ 2, 12/08/2024, 12:31[GMT+7]

Bão số 1 gây thiệt hại ở một số tỉnh phía Bắc

Thứ 5, 25/06/2015 | 20:00:43
641 lượt xem
Theo thống kê chưa đầy đủ của Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, thiệt hại do mưa lũ của bão số 1 gây ra trong 3 ngày qua đã làm 7 người chết, 4 người mất tích, 4 người bị thương. Trong đó, tỉnh Sơn La chịu thiệt hại nặng nề về người với 7 người bị lũ cuốn trôi.

Sạt lở nghiêm trọng trên quốc lộ 4D, đoạn Phong Thổ (Lai Châu) gây ách tắc giao thông

 

Tại các địa phương như Lai Châu, Hải Phòng, Hải Dương,... bão số 1 đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể. Theo ông Vũ Văn Luật, Chánh văn phòng Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Lai Châu, mưa lũ đã làm 1 người bị mất tích. Quốc lộ 4D - tuyến đường huyết mạch nối Lai Châu với các tỉnh lân cận bị hư hại nghiêm trọng, nhiều công trình thủy lợi bị hỏng. Mưa lũ đã làm 50 hộ xã Bản Giang, huyện Tam Đường bị ngập úng nhà cửa; 44 hộ dân huyện Tam Đường nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra sạt lở. 3 công trình thủy lợi, 1 công trình cấp nước sinh hoạt huyện Tân Uyên; 2 công trình thủy lợi huyện Tam Đường bị sạt lở đất đá. Tại Km 75+800 Quốc lộ 4D (Lai Châu - Lào Cai), sạt taluy dương gây tắc đường, khối lượng ước tính dài 20 m, rộng 9 m, cao trung bình 0,8 m,...

 

Tại Hải Phòng, Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Bạch Long Vỹ, bão số 1 đi qua huyện đảo với sức gió cấp 10, giật cấp 11 kèm theo mưa to. Theo rà soát sơ bộ của huyện, bão số 1 khiến một người bị thương và gây ra một số thiệt hại về tài sản trên đảo. Bão gây một số thiệt hại về tài sản ở đảo Bạch Long Vỹ, trong đó có 3 tàu khai thác thủy sản bị đứt neo, dây chằng buộc, trôi dạt và mắc cạn. Bão làm hư hỏng hoa màu, gẫy, đổ cây cối và một số cột điện; làm đổ, hư hỏng một số công trình phụ của nhà dân. Nhiều trụ sở các cơ quan, đơn vị và nhân dân bị tốc mái tôn. Tại huyện Cát Hải, theo Ban Chỉ huy PCTT & TKCN huyện, bão số 1 ảnh hưởng đến địa bàn huyện với sức gió cấp 6, cấp 7. Bão làm tốc mái hiên của 3 hộ dân; 1 nhà bị vỡ kính; 1.500 cây ăn quả bị gãy đổ; tổng thiệt hại ban đầu ước tính hơn 93 triệu đồng.

 

Tại Hải Dương, do ảnh hưởng của mưa bão số 1 đã làm cho một người chết đuối; đồng thời, theo thống kê của tỉnh, đến sáng 25/6, toàn tỉnh có khoảng gần 4.000 ha mạ, lúa mới cấy, cây ăn quả vùng chuyển đổi và 1.600 ha nuôi thủy sản bị ngập úng.

 

Trước tình hình ảnh hưởng của mưa lũ của bão số 1, theo ông Trần Quang Hoài - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ, nhất là những địa phương có lượng mưa lớn trong những ngày qua như: Sơn La, Lai Châu, Lạng Sơn, Bắc Giang, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An đặc biệt đề phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực có nguy cơ cao. Cần cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết, qua ngầm, tràn. Bên cạnh đó, cần đặc biệt chú ý các tình huống mưa diễn biến phức tạp ở khu vực miền núi phía Bắc và Bắc Trung bộ để cảnh báo kịp thời cho các địa phương, tránh tình trạng người bị lũ cuốn trôi ở tỉnh Sơn La trong những ngày qua. Đồng thời tổng hợp cập nhật tình hình thiệt hại do bão gây ra để có phương án hỗ trợ cho các địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ.

 

Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng đề nghị các địa phương khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ; đề phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở những khu vực có nguy cơ cao, đặc biệt cử người canh gác tại các khu vực nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

 

Theo dangcongsan.vn

  • Từ khóa