Thứ 3, 30/07/2024, 03:28[GMT+7]

Vào cuộc "Tiếp sức mùa thi"

Chủ nhật, 28/06/2015 | 20:26:55
132 lượt xem
Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đang đến gần. Để hỗ trợ thí sinh ở xa về dự thi không chỉ có các ngành, đoàn thể mà nhiều tổ chức, cá nhân trong tỉnh cũng tích cực vào cuộc.

Kiểm tra các nhà trọ chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại tổ dân phố 29, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình.

Theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo kỳ thi, thí sinh và người nhà thí sinh sẽ nghỉ trọ trong những ngày dự thi tại 3 hệ thống chính, đó là ký túc xá sinh viên của các trường đại học, cao đẳng, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và nhà huy động trong nhân dân. Theo thống kê sơ bộ, tại 4 khu ký túc xá, nhà ở sinh viên tại Đại học Y Dược Thái Bình, Đại học Thái Bình, Cao đẳng Sư Phạm Thái Bình, khu nhà ở sinh viên thành phố Thái Bình sẽ bố trí khoảng 3.200 chỗ ở. Đến giữa tháng 6, hầu hết phòng nghỉ tại ký túc xá, các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố Thái Bình và các khu vực có địa điểm thi tại Vũ Thư, Kiến Xương đã được thí sinh và người nhà thí sinh đăng ký kín chỗ, vì vậy việc huy động chỗ ở cho thí sinh đã chuyển hướng sang nhà dân. Tỉnh đoàn là đơn vị nòng cốt trong việc hướng dẫn, giới thiệu chỗ ở cho thí sinh. Năm nay, Tỉnh đoàn huy động hơn 800 thanh niên tình nguyện đến từ các trường đại học, cao đẳng tiếp sức tại 55 điểm thi từ ngày 27/6 đến hết ngày 4/7. Đến nay, lực lượng tình nguyện viên trong tỉnh đã trực tiếp vận động được gần 8.000 chỗ ở từ nhà dân, trong đó có khoảng 2.000 chỗ ở miễn phí. 

Tại thành phố Thái Bình, không khí chờ đón thí sinh khá sôi động. Ngay từ giữa tháng 6, nhiều cụm dân cư, tổ dân phố đã bàn phương án sẵn sàng đón, nhường chỗ ở cho thí sinh. Phường Quang Trung có 5 điểm thi với gần 180 phòng thi. UBND phường đã chỉ đạo rà soát trên 400 gia đình có nhà trọ yêu cầu bảo đảm tốt công tác hậu cần, an ninh và tuyệt đối không tăng giá nhà trọ trong thời gian diễn ra kỳ thi. Phường Kỳ Bá có 4 điểm thi với hơn 110 phòng thi. Phường đã rà soát hơn 300 gia đình có nhà trọ cho học sinh thuê, tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh trật tự, không tăng giá thuê... để các chủ gia đình phối hợp cùng địa phương tạo điều kiện tốt nhất về nơi ăn nghỉ cho thí sinh và người nhà thí sinh. Cách trung tâm thành phố khoảng 6km, điểm thi tại Trường THCS Đông Thọ có 11 phòng thi với hơn 300 thí sinh dự thi. Mặc dù vậy, nhiều gia đình trong xã đã đăng ký sẵn sàng hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh…

Thành viên Câu lạc bộ Exciter Thái Bình đã chuẩn bị tinh thần đưa, đón thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Huyện Vũ Thư có 8 điểm thi với khoảng 3.700 thí sinh tham dự. Nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh, đặc biệt là những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn về tham dự kỳ thi, ngay từ đầu tháng 6, Hội Chữ thập đỏ huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” năm 2015. Theo đó, chiến dịch “Tiếp sức mùa thi” sẽ được tổ chức trong 9 ngày, từ 26/6 - 4/7/2015. Hội sẽ huy động khoảng 100 tình nguyện viên tham gia hoạt động ở các lĩnh vực như: xe ôm tình nguyện, tiếp nhận tư vấn địa điểm thi, giới thiệu nhà trọ giá rẻ, miễn phí, hỗ trợ 800 suất cơm (200 suất/ngày, phát vào buổi trưa), cung cấp nước uống miễn phí cho thí sinh và người nhà thí sinh. Câu lạc bộ Exciter, Câu lạc bộ Wave Alpha Thái Bình đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ túc trực tại các địa điểm thi để đưa, đón thí sinh.

Hơn 10 năm qua, Tòa Giám mục Thái Bình luôn đồng hành cùng các sĩ tử trong chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Để hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, Tòa Giám mục Thái Bình đã huy động gần 200 sinh viên Công giáo và hàng nghìn gia đình Công giáo tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”. Phục vụ các điểm thi tại thành phố Thái Bình, Tòa Giám mục Thái Bình đã chuẩn bị 500 chỗ nghỉ trong khuôn viên Tòa Giám mục Thái Bình, 200 chỗ nghỉ tại Đại chủng viện Đông Hòa. Ngoài ra, đồng bào Công giáo tại các giáo xứ Nhà thờ Chính tòa Thái Bình, Cát Đàm, Sa Cát đã chung tay vào cuộc, chuẩn bị gần 300 chỗ nghỉ cho thí sinh và người nhà thí sinh. Chùa Từ Xuyên (phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình) cũng là một điểm sáng trong phong trào “Tiếp sức mùa thi”. Chùa Từ Xuyên đã chuẩn bị nơi ăn nghỉ cho 120 thí sinh và người nhà thí sinh ngay trong khuôn viên chùa. Hiện nay, chùa đang tổ chức bố trí thêm phòng, bếp ăn, sẵn sàng phục vụ các suất cơm chay, vận động thêm các gia đình Phật tử sẵn sàng đón nhận thí sinh và người nhà thí sinh có nhu cầu.

Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa của các ban, ngành, các địa phương, tổ chức, cá nhân, chắc chắn kỳ thi THPT quốc gia 2015 tổ chức tại Thái Bình sẽ diễn ra an toàn và thành công tốt đẹp.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

UBND phường đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và thành phố Thái Bình trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2015 diễn ra tại các điểm thi trên địa bàn phường. Cán bộ và nhân dân phường Kỳ Bá sẽ cố gắng tạo những điều kiện tốt nhất về nơi ăn nghỉ cho thí sinh và người nhà thí sinh, góp phần vào thành công chung của kỳ thi.

Chị Đinh Thị An, khu Trung Hưng 1, thị trấn Vũ Thư

Khi biết thông tin năm nay thị trấn được chọn là địa phương đặt địa điểm thi, tôi đã bàn bạc với gia đình sẽ cho một số thí sinh và người nhà thí sinh có hoàn cảnh khó khăn ở miễn phí. Bản thân tôi cũng như người thân trong gia đình đã từng đưa con đi thi nên hiểu rõ những vất vả mà thí sinh cùng người nhà phải trải qua. Tôi làm việc này chỉ mong muốn giúp các em có tâm lý tốt để đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới.

Nhóm phóng viên Văn xã

 

  • Từ khóa