Thứ 5, 08/08/2024, 12:13[GMT+7]

Kỳ thi đi qua - Tình người ở lại

Thứ 3, 07/07/2015 | 08:35:21
730 lượt xem
Dưới cái nắng 40 độ của mùa hè, không khí kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 càng nóng hơn bao giờ hết. Nhưng, tại xã Đông Thọ, thành phố Thái Bình, sự oi bức, căng thẳng đã được xoa dịu phần nào bởi tấm lòng của những người dân nơi đây, những gia đình đã mở rộng vòng tay tiếp đón thí sinh tham dự kỳ thi như tiếp đón những người bà con, họ hàng.

Sinh viên tình nguyện hướng dẫn các thí sinh tới địa điểm thi tại xã Đông Thọ (thành phố Thái Bình).

Năm 2015 là năm đầu tiên diễn ra kỳ thi THPT quốc gia theo hình thức "2 trong 1", Đông Thọ có 1 điểm thi duy nhất đặt tại Trường THCS Đông Thọ với 308 thí sinh dự thi. Thấu hiểu khó khăn, vất vả của các thí sinh, xã đã có những hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh. Tại những nơi gần điểm thi, lực lượng sinh viên tình nguyện đã túc trực từ sớm để giúp đỡ thí sinh; những bình nước miễn phí có mặt khắp mọi nơi để phục vụ các sĩ tử và người nhà. Theo thống kê, 97% gia đình đã miễn phí tiền trọ, tiền ăn uống và điện nước, 3% thu phí giá rẻ đối với 150 thí sinh và người nhà có nhu cầu ở trọ tại xã. Bà Nguyễn Thị Phúc ở thôn Quang Trung cho hay, hiện gia đình bà đang đón tiếp 3 người nhà và 2 thí sinh. Căn phòng 40m2 được ưu tiên dành cho các sĩ tử và người nhà. Không hề có khoảng cách giữa khách và chủ, nhất là trong bữa ăn khi họ liên tục gắp thức ăn cho nhau, trò chuyện thân mật như người thân trong gia đình. Gia đình ông Phạm Văn Trưng (thôn Quang Trung) là tấm gương tiêu biểu của phong trào tiếp sức mùa thi. Một ngôi nhà rộng 50m2 được gia đình ông dành riêng cho 2 thí sinh và người nhà thí sinh nghỉ ngơi ổn định, miễn phí. Tại thôn Hồng Phong, anh Trần Văn Thành đã nhường căn phòng duy nhất có điều hòa nhiệt độ của gia đình cho thí sinh tham dự kỳ thi. Sự quan tâm, đón tiếp nồng hậu của người dân nơi đây là nguồn động viên lớn lao đối với các thí sinh, giúp các em hoàn thành kỳ thi quan trọng.

Trước kỳ thi quan trọng sau 12 năm đèn sách, mỗi thí sinh mang theo biết bao niềm tin, sự kỳ vọng cùng với đó là những lo lắng của gia đình với những câu hỏi: "Con có ăn ngủ tốt không, sức khỏe có ổn định để không ảnh hưởng đến bài thi hay không?". Nhưng tại nơi đây, không có những phòng trọ với giá cắt cổ, không có xe ôm, kẻ cắp lợi dụng thí sinh ở nơi xa. Tất cả những gì người ta cảm nhận được là sự ấm áp, nồng hậu và sẻ chia. Còn điều gì đáng trân trọng hơn thế. Có câu nói: "Hương thơm của hoa lan chỉ tỏa đi theo một hướng gió nhưng lòng tốt của một người lan tỏa theo mọi hướng". Quả đúng như vậy. Càng ngày, không chỉ ở xã Đông Thọ mà còn ở nhiều địa phương trên khắp cả nước sẽ có ngày càng nhiều hơn những người tốt bụng, những tấm lòng hảo tâm, những nhà trọ, quán ăn với tấm biển "Miễn phí cho thí sinh dự thi". Làm sao tính phí cho những tấm lòng cao cả, cho tình thương và sự quan tâm giữa người với người ấy.

Kết thúc những ngày thi đầy căng thẳng, đội sinh viên tình nguyện lại tận tình đưa các thí sinh và người nhà thí sinh ra bến xe để trở về nhà. Thành công của một kỳ thi sẽ mang lại những nhân tài, mầm non tương lai đất nước. Tiếp sức mùa thi là xới đất, vun trồng cho những mầm non nảy hạt, là tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho mỗi thí sinh. Một mùa thi nữa lại đi qua nhưng tình người nơi đây thì vẫn còn đọng lại mãi.

Ông Hà Phúc Lương, cán bộ văn phòng UBND xã Đông Thọ

Nhà tôi cũng từng đưa con đi thi đại học, vất vả thế nào tôi thấu hiểu nên tôi cũng muốn tạo điều kiện cho các cháu để các cháu yên tâm thi cử. Hôm nay tôi đưa các cháu đi thi, lát nữa đón cháu về ăn cơm với gia đình.

Bà Đào Thị Liên (xã Đại Hưng, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên)

Tôi từng đưa con đi thi đại học, tôi hiểu sự vất vả khi đi tìm phòng trọ cho con nhưng tôi chưa thấy ở đâu đón tiếp thí sinh chu đáo như ở đây. Tất cả mọi người đều rất nhiệt tình. Khi tôi điện về kể cho gia đình, bạn bè tôi nghe, họ đều ngỡ ngàng không thể tin có một xã cho thí sinh ở trọ miễn phí và nhiệt tình với chúng tôi đến vậy.

Em Vũ Thị Hương (xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy)

Em từ xa đến đây rất lo lắng vì sợ không tìm được phòng trọ nhưng may mắn lại được các bác ở đây giúp đỡ, rồi đưa em về tận nhà, chuẩn bị chỗ ăn, ngủ, nghỉ ngơi rất thoải mái cho em. Em cảm thấy rất vui và biết ơn các bác nhiều lắm.

                  Vũ Quỳnh Trang
(Thành phố Thái Bình)

 

  • Từ khóa