Thứ 5, 01/08/2024, 15:13[GMT+7]

Nơi gắn kết những mảnh đời khiếm thị

Thứ 4, 08/07/2015 | 08:25:16
827 lượt xem
Câu lạc bộ tẩm quất người mù Thái Bình ra đời với mục đích tập hợp những người khiếm thị làm nghề tẩm quất, qua đó mở rộng giao lưu, học tập và giúp đỡ nhau trong cuộc sống, nghề nghiệp, đồng thời tạo nền tảng vững chắc duy trì, phát triển nghề tẩm quất cổ truyền. Sau hơn 4 năm thành lập, Câu lạc bộ đã đáp ứng niềm mong mỏi của nhiều người khiếm thị là có một sân chơi để họ được sẻ chia và giao lưu, hòa nhập cộng đồng.

Thành viên Câu lạc bộ chia sẻ kỹ năng bấm huyệt.

Khi mới thành lập, số thành viên của Câu lạc bộ chỉ có 50 người. Đến nay, đã có 93 thành viên tham gia. Ngày 24/12 hàng năm được chọn là ngày gặp mặt các thành viên. Ngoài các tiết mục văn nghệ, trò chơi giải trí trong buổi gặp mặt, các thành viên Câu lạc bộ còn được tư vấn các vấn đề đời sống xã hội như việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống hiện tại. Đây là cơ hội để người khiếm thị nói lên tâm tư, suy nghĩ của mình, từ đó tìm được tiếng nói chung với những người đồng cảnh ngộ. Tuy nhiên, mục đích chính trong ngày gặp mặt vẫn xoay quanh việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp với nhiều chủ đề như: Để làm tốt nghề tẩm quất, người khiếm thị cần có những yếu tố gì? Việc luyện tập thể thao, rèn luyện sức khỏe quyết định thành công trong nghề như thế nào? Qua buổi giao lưu, các thành viên Câu lạc bộ hiểu rõ và có định hướng tốt hơn về nghề trong thời gian tới.

Những năm qua, Câu lạc bộ tẩm quất người mù Thái Bình đã trở thành địa chỉ tin cậy giúp người khiếm thị có việc làm, thu nhập ổn định. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn vận động gây quỹ, tổ chức thăm hỏi các thành viên có hoàn cảnh khó khăn, lâm bệnh trọng. Một số thành viên được quan tâm, động viên kịp thời như anh Phạm Phú Hoàn và chị Nguyễn Thị Thương (xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy) bị suy thận phải chạy thận nhân tạo, chị Vũ Thị Phương (xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư) có con bị tim bẩm sinh. Trước khó khăn của các thành viên, Câu lạc bộ kêu gọi hỗ trợ mỗi gia đình 500.000 đồng và tổ chức thăm hỏi thường xuyên. Mặc dù số tiền hỗ trợ không nhiều song thể hiện tinh thần đoàn kết, sự đồng cảm, sẵn sàng giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn hoạn nạn của những người cùng cảnh ngộ.

Với người khiếm thị, việc đi lại là cản trở lớn nhất. Anh Bùi Hữu Dũng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ tẩm quất người mù Thái Bình cho biết: So với người bình thường, người khiếm thị chịu nhiều thiệt thòi hơn khi giao lưu, hòa nhập cộng đồng, mở mang tri thức. Vì thế, để thành viên có cơ hội được chia sẻ khó khăn, trở ngại trong cuộc sống, công việc cũng như nắm bắt tình hình hoạt động, ngoài việc tổ chức gặp mặt hàng năm, Câu lạc bộ đã thường xuyên đăng tải thông tin lên các trang mạng xã hội như facebook, gmail hoặc liên lạc qua các thành viên ban chủ nhiệm ở 8 huyện, thành phố.

Ý nghĩa của việc thành lập Câu lạc bộ tẩm quất người mù Thái Bình không chỉ góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người khiếm thị, thúc đẩy nghề tẩm quất phát triển mà còn đáp ứng sự mong mỏi của nhiều người khiếm thị từ nhiều năm nay là có một sân chơi hữu ích. Song hiện nay Câu lạc bộ đang đối mặt với khó khăn về vấn đề tài chính, thiếu địa điểm sinh hoạt, nhiều người khiếm thị muốn gia nhập nhưng do điều kiện kinh tế, đi lại hạn chế nên không thể tham gia. Anh Bùi Hữu Dũng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết thêm: Việc duy trì hoạt động của Câu lạc bộ từ trước tới nay phụ thuộc vào nguồn quỹ do các thành viên tự đóng góp. Một số thành viên còn tham gia bán thẻ điện thoại song tổng số quỹ gây dựng sau hơn 4 năm mới chỉ đạt 13 triệu đồng. Để nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới, bên cạnh việc củng cố, phát triển thêm thành viên, Câu lạc bộ sẽ tổ chức những cuộc thi nhằm động viên và nâng cao tay nghề cho anh chị em khiếm thị trong toàn tỉnh, góp phần đưa nghề tẩm quất phát triển lâu dài, bền vững, đồng thời mở rộng giao lưu cùng các câu lạc bộ tẩm quất người mù các tỉnh, thành phố bạn.

Thêm một lần được học tập, sẻ chia là điều đáng quý với người khiếm thị bởi thiếu đi nguồn sáng họ ít có cơ hội được giao lưu cùng cộng đồng. Để sợi dây kết nối giữa những người khiếm thị được duy trì bền vững hơn, Câu lạc bộ rất cần sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ từ các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm.

Hoàng Lanh

  • Từ khóa