Chủ nhật, 28/07/2024, 11:37[GMT+7]

Để Báo Thái Bình thực sự là diễn đàn của nhân dân

Thứ 4, 08/07/2015 | 21:28:21
596 lượt xem
Sáng ngày 8/7, Báo Thái Bình phối hợp với Huyện ủy Đông Hưng tổ chức tọa đàm “Công tác phối hợp tuyên truyền phục vụ đại hội đảng các cấp” với sự tham dự của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ban tuyên giáo các huyện, thành ủy, giám đốc và phóng viên tiêu biểu đài truyền thanh các huyện, thành phố.

Phóng viên Báo Thái Bình tác nghiệp tại cơ sở. Ảnh: Ngọc Trâm

Hơn 50 năm qua, kể từ ngày ra số báo đầu tiên đến nay, Báo Thái Bình luôn giữ vững tôn chỉ, mục đích của tờ báo Đảng, từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức. 6 tháng đầu năm 2015, Chi bộ, Ban Biên tập Báo Thái Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo xuất bản gần 200 kỳ báo; Báo Thái Bình điện tử có hàng triệu lượt độc giả trong và ngoài nước truy cập.

Đạt được kết quả trên, ngoài nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, phóng viên, công nhân viên Báo Thái Bình còn có sự đóng góp tích cực của đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên, đặc biệt là đội ngũ phóng viên đài truyền thanh các huyện, thành phố. Từ tháng 6/2014 đến tháng 6/2015, Báo Thái Bình đã sử dụng tin, bài, ảnh của 27 phóng viên đài truyền thanh các huyện, thành phố với nhiều đề tài phong phú, đa dạng, bám sát thực tiễn địa phương, phản ánh toàn diện các lĩnh vực, được đông đảo bạn đọc quan tâm. Chất lượng tin, bài, ảnh cộng tác của phóng viên đài truyền thanh các huyện, thành phố cơ bản đạt yêu cầu, dung lượng phù hợp, bố cục chặt chẽ, một số tin, bài có chất lượng tốt. Từ đầu năm 2015 đến nay, Báo Thái Bình mở chuyên mục "Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX". Ngoài các tin, bài, ảnh của phóng viên Báo Thái Bình, phóng viên đài truyền thanh các huyện, thành phố cũng tham gia tích cực, phản ánh kết quả thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, kết quả tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở, động viên, cổ vũ các tầng lớp nhân dân thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm nổi bật, hoạt động cộng tác với Báo Thái Bình của phóng viên đài truyền thanh các huyện, thành phố thời gian qua chưa đồng đều. Có đài có nhiều phóng viên tham gia cộng tác nhưng có đài ít phóng viên tham gia, thậm chí có đài không có phóng viên tham gia. Về thể loại cũng chưa phong phú, chủ yếu là bài phản ánh và gương. Một số cộng tác viên chưa giành thời gian thỏa đáng để chuyển dạng bài viết cho phát thanh sang bài viết cho báo in. Nhiều bài không có ảnh kèm theo gây khó khăn cho quá trình sử dụng. Một số lĩnh vực ít được đề cập.

Tại buổi tọa đàm, cán bộ, phóng viên một số đài truyền thanh đã thẳng thắn bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất, kiến nghị chính đáng, mong muốn được cộng tác thường xuyên, lâu dài với Báo Thái Bình: Báo cần chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền với đài truyền thanh các huyện, thành phố, thông qua đó vừa tạo mối liên hệ chặt chẽ vừa định hướng nội dung tuyên truyền, đồng thời có cơ chế khuyến khích, đãi ngộ đối với các cộng tác viên... Chính từ những ý kiến thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, phóng viên đài truyền thanh các huyện, thành phố đã giúp Ban Biên tập Báo Thái Bình đưa ra những định hướng và giải pháp đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức của tờ báo. Nhà báo Vũ Anh Thao, Tổng Biên tập Báo Thái Bình khẳng định: Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng nói riêng, tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh nói chung, ngoài cán bộ, phóng viên Báo Thái Bình thì rất cần có sự phối hợp tích cực, chủ động, hiệu quả của các cộng tác viên, đặc biệt là sự phối hợp, cộng tác của phóng viên đài truyền thanh các huyện, thành phố. Mong muốn sau buổi tọa đàm, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, ban tuyên giáo các huyện, thành ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin để sự phối hợp giữa Báo Thái Bình với đài truyền thanh các huyện, thành phố ngày càng khăng khít, bền chặt. Về phía Báo Thái Bình, trong thời gian tới sẽ quyết tâm khắc phục những tồn tại, xây dựng cơ chế thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cộng tác của các cộng tác viên nói chung, phóng viên đài truyền thanh các huyện, thành phố nói riêng để thực hiện mục đích cuối cùng là hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền, nâng cao chất lượng tờ báo, để Báo Thái Bình xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, thực sự là diễn đàn của các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Phạm Văn Bảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Báo Thái Bình phải bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, định hướng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Quá trình tuyên truyền phải kịp thời, sinh động, đúng thời điểm, có trọng tâm, trọng điểm và phải tạo được hiệu ứng xã hội sâu rộng. Để thực hiện được nhiệm vụ này, Ban Biên tập Báo cần xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ, cụ thể với ban tuyên giáo các huyện, thành ủy, đài truyền thanh các huyện, thành phố, đội ngũ cộng tác viên, thông tin viên. Chỉ có như vậy mới tạo sự cộng hưởng, huy động được sức lực, trí lực và tâm lực của tập thể, kịp thời tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Đồng chí Nguyễn Đình Văn, Giám đốc Đài Truyền thanh huyện Quỳnh Phụ

Các phóng viên đài truyền thanh huyện có lợi thế bám sát cơ sở, luôn nhiệt tình, tâm huyết với nghề, ai cũng mong muốn được tham gia cộng tác với báo, đài của tỉnh. Sau buổi tọa đàm này, chắc chắn mối quan hệ giữa Báo Thái Bình và đài truyền thanh các huyện, thành phố sẽ khăng khít, bền chặt hơn. Để tạo cơ hội cho phóng viên đài huyện được cộng tác thường xuyên, lâu dài với Báo Thái Bình, chúng tôi mong muốn Ban Biên tập Báo chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các đài một cách khoa học, bố trí hợp lý cơ cấu tin, bài của các cộng tác viên, có cơ chế hỗ trợ nhằm động viên, khuyến khích kịp thời các cộng tác viên.

Phóng viên Trịnh Khắc Duẩn, Đài Truyền thanh huyện Vũ Thư

Thời gian qua, tôi đã tích cực cộng tác với Báo Thái Bình và đã được đăng nhiều tin, bài. Tuy vậy, viết bài cho Báo, đặc biệt là viết về xây dựng Đảng là rất khó. Buổi tọa đàm đã tạo cơ hội cho tôi nói lên tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của mình với Báo Thái Bình, tạo động lực giúp tôi hăng say viết hơn. Thời gian tới, tôi rất mong Ban Biên tập Báo tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng viết báo cho các cộng tác viên; gợi mở, định hướng đề tài để phóng viên đài huyện viết được những tin, bài phù hợp với định hướng tuyên truyền của Đảng. Được như vậy, tôi sẽ có cơ hội gắn bó lâu dài với tờ báo.

Nguyễn Hình - Tất Đạt

  • Từ khóa