Chủ nhật, 04/08/2024, 09:18[GMT+7]

Hội thảo khoa học “Danh nhân Bùi Quang Dũng - cuộc đời và sự nghiệp”

Thứ 6, 17/07/2015 | 18:39:22
808 lượt xem
Sáng ngày 17/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND thành phố Thái Bình tổ chức hội thảo khoa học “Danh nhân Bùi Quang Dũng - cuộc đời và sự nghiệp”.

 

Bùi Quang Dũng (922 - 1018) xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo ở đất Phong Châu, huyện Bạch Hạc, tỉnh Phú Thọ. Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước lâm vào cảnh loạn 12 sứ quân, với tài thao lược, văn võ tinh thông, nghe tin Đinh Bộ Lĩnh là vị sứ quân tài trí hơn người, Bùi Quang Dũng đã tìm về giúp Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, thu giang sơn về một mối. Sau khi Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi, Bùi Quang Dũng được phong Dực tướng quân, Sung điện tiền đô chỉ huy sứ kiêm Thiêm sự. Năm 971, ở vùng Kỳ Bố (thành phố Thái Bình ngày nay), Ngô Văn Kháng nổi lên chống nhà Đinh, triều đình cử Bùi Quang Dũng đi dẹp loạn. Bằng uy đức của mình, ông đã thuyết phục được Ngô Văn Kháng quy hàng. Vua Đinh giao cho ông đóng quân ở Kỳ Bố, ban ấp Hàm Châu (nay là làng Đồng Thanh, xã Tân Bình, thành phố Thái Bình) làm đất ở và đất ăn lộc. Tại đây, Bùi Quang Dũng đã lãnh đạo nhân dân        khai khẩn đất hoang ở ven sông Lãng Bạc và sông Cái (sông Trà Lý ngày nay) thành làng xóm đông vui, đồng ruộng tươi tốt. Khi Đinh Bộ Lĩnh bị sát hại, Bùi Quang Dũng về quê ở ẩn. Đến năm 91 tuổi, cảm cảnh đất nước chưa yên, ông lại ra giúp vua Lý Thái Tổ xây dựng đất nước. Bùi Quang Dũng mất năm Thuận Thiên thứ 9 (1018) và được an táng tại ấp Hàm Châu.

 

Tham gia hội thảo có 21 tham luận của các nhà nghiên cứu thuộc các viện khoa học ở trung ương và các nhà nghiên cứu văn hóa, lịch sử ở Thái Bình. Các tham luận đã chỉ ra được những căn cứ khẳng định thân thế, sự nghiệp, những đóng góp to lớn của danh nhân Bùi Quang Dũng trong lịch sử. Phát biểu tại hội thảo, Giáo sư sử học Lê Văn Lan khẳng định: Hội thảo là nơi hội tụ các nguồn tư liệu sử học, thư tịch học, văn hóa học, văn hóa dân gian góp phần làm rõ thêm những khía cạnh liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp của danh nhân Bùi Quang Dũng, xác lập những cơ sở dữ liệu khoa học tin cậy để khẳng định vai trò, công lao của ông với quê hương, đất nước, từ đó tuyên truyền cho thế hệ trẻ dòng họ Bùi nói riêng và đất nước ta nói chung về truyền thống tốt đẹp của cha ông.

 

Vũ Hường

  • Từ khóa