Thứ 2, 29/07/2024, 11:35[GMT+7]

Thụy Dân thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình

Thứ 2, 20/07/2015 | 08:49:36
1,147 lượt xem
Thụy Dân là xã nội đồng, nằm về phía Bắc huyện Thái Thụy, có 4.983 nhân khẩu sinh sống ở 6 thôn. Những năm gần đây, công tác phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn xã được chú trọng, có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở.

Hội thi tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình huyện Thái Thụy năm 2014.

 

Trước năm 2012, nhận thức của người dân Thụy Dân về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình rất hạn chế, tình trạng bạo lực gia đình trên địa bàn xã chưa được quan tâm theo dõi, diễn biến phức tạp. Các nạn nhân bị bạo lực gia đình có tâm lý sợ hãi, không dám tiết lộ thông tin hành vi bạo lực. Thực hiện chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hướng dẫn của Phòng Văn hóa Thông tin huyện Thái Thụy về việc xây dựng mô hình điểm các giải pháp can thiệp phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn, UBND xã Thụy Dân đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống bạo lực gia đình xã gồm 11 thành viên do đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban Chỉ đạo, đồng chí cán bộ văn hóa xã làm Phó Trưởng ban; thành lập các câu lạc bộ, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình ở các thôn. Các thành viên Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ thường xuyên theo dõi, giúp đỡ các câu lạc bộ, nhóm hoạt động.

 

Từ khi thành lập, mỗi câu lạc bộ, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình ở các thôn trong xã thường xuyên tổ chức sinh hoạt, nắm bắt thông tin bạo lực gia đình từ các thành viên để có biện pháp tháo gỡ; trao đổi những kiến thức, kỹ năng cơ bản về gia đình như nuôi con khỏe, dạy con ngoan, chăm sóc người già, xây dựng kinh tế hộ gia đình, kỹ năng kiềm chế nóng giận, kỹ năng yêu thương, kỹ năng tạo ra bữa cơm gia đình đầm ấm, hạnh phúc để hướng dẫn, tư vấn các chị em trong thôn, giúp chị em “giữ lửa” gia đình. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ, nhóm còn tăng cường tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình dưới nhiều hình thức như: tọa đàm về vai trò của người cha trong gia đình, hỏi đáp về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, sáng tác thơ có nội dung liên quan đến công tác phòng, chống bạo lực gia đình phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã, xây dựng chương trình văn nghệ với những tiết mục tự biên tự diễn nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống bạo lực gia đình, tuyên truyền công tác phòng, chống bạo lực gia đình tại các buổi họp thôn... Thông qua những hoạt động tuyên truyền có ý nghĩa thiết thực của các câu lạc bộ, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình các thôn, những người có hành vi bạo lực gia đình đã dần hiểu được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, từ đó nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc chung tay vun đắp hạnh phúc gia đình, hạnh phúc xã hội. Qua 3 năm, tình hình bạo lực gia đình ở Thụy Dân đã giảm rõ rệt. Tỷ lệ gia đình văn hóa liên tục tăng. Số vụ ly hôn giảm so với những năm trước.

 

Vũ Hường

  • Từ khóa