Thứ 7, 03/08/2024, 07:15[GMT+7]

Hội Chữ thập đỏ xã Đông Minh - Cầu nối nhân đạo

Thứ 6, 07/08/2015 | 08:34:54
720 lượt xem
Đông Minh (Tiền Hải) là 1 trong 6 xã được Hội Chữ thập đỏ tỉnh, tổ chức Habitat for Humanity Việt Nam lựa chọn triển khai Dự án “Mái nhà an toàn”. Với tổng kinh phí 1,7 tỷ đồng, Dự án đã hỗ trợ xây, sửa 33 ngôi nhà, lắp đặt 31 công trình nước sạch cho các hộ dân gặp khó khăn về nước sinh hoạt, xây dựng nhà văn hóa thôn Minh Châu và công trình nước uống trực tiếp cho Trường Tiểu học xã Đông Minh. Nhờ Dự án, đời sống của người dân Đông Minh được nâng lên rõ rệt, nhiều hộ gia đình đã vươn lên

Niềm vui của người dân Đông Minh khi sống trong ngôi nhà mới do Dự án “Mái nhà an toàn” hỗ trợ xây dựng.

Được sống trong ngôi nhà mới khang trang, bà Nguyễn Thị Thu, thôn Đồng Châu Nội, không giấu được niềm vui. Xen lẫn nụ cười trên gương mặt sạm đen vì nắng gió là những giọt nước mắt hạnh phúc của người đàn bà quá tuổi “thất thập”. Bà Thu chia sẻ: “Sau khi được Dự án hỗ trợ 30 triệu đồng, cho vay 21 triệu đồng với lãi suất thấp, gia đình tôi vay mượn thêm tiền của người thân, làng xóm làm nhà mới. Gia cảnh khó khăn, chồng mất sớm, bản thân thường xuyên đau ốm, con gái lại bị thần kinh nên tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ được ở trong một ngôi nhà khang trang. Nhờ Dự án, các cấp hội chữ thập đỏ và chính quyền địa phương, giờ đây mẹ con tôi không phải đi tránh trú trong những ngày mưa bão”. Không chỉ riêng bà Thu, 63 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn khác tại địa phương cũng đã được Dự án hỗ trợ xây, sửa nhà và công trình vệ sinh.

Ngoài việc phối hợp với các cấp hội chữ thập đỏ triển khai thực hiện tốt Dự án “Mái nhà an toàn”, thời gian qua, các cấp hội chữ thập đỏ xã Đông Minh còn đẩy mạnh các phong trào, hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. 5 năm qua, Hội Chữ thập đỏ xã đã trao tặng 52 suất quà tết; cứu trợ đột xuất 32 trường hợp tai nạn, đau ốm, rủi ro; phối hợp với bộ đội biên phòng hỗ trợ sinh kế cho hộ nghèo. Nâng cao nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu, Hội Chữ thập đỏ xã đã phối hợp tổ chức 17 lớp tập huấn về nước sạch, phòng ngừa ứng phó thảm họa; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho 108 người.

Không giống như nhiều địa phương khác là hỗ trợ tiền, gạo hàng tháng cho các địa chỉ nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ xã Đông Minh đã mua thẻ bảo hiểm y tế theo năm trao cho các địa chỉ đỏ. Bà Lương Thị Lành, Hội Chữ thập đỏ xã cho biết: Với số tiền hỗ trợ không nhiều, chỉ 50.000 đồng/người/tháng, người dân sẽ dùng tiền để chi tiêu cho sinh hoạt. Vì thế, Hội quyết định mua thẻ bảo hiểm y tế trao cho các đối tượng. Việc mua thẻ bảo hiểm y tế thiết thực hơn với những người có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ được tiếp cận các dịch vụ y tế khi ốm đau, bệnh tật. Song thời gian qua, Hội mới chỉ vận động Hội Liên hiệp Phụ nữ xã mua thẻ bảo hiểm y tế cho 2 trường hợp đặc biệt khó khăn. Hội sẽ tiếp tục vận động các ban, ngành, đoàn thể để nhân rộng việc làm này.

Bên cạnh hoạt động cứu trợ thường xuyên, một nét đẹp mang đậm tính nhân đạo, nhân văn sâu sắc ở Đông Minh là việc trao tặng những bơ gạo nghĩa tình. Hơn 10 năm qua, Chi hội Chữ thập đỏ thôn Đồng Châu đã duy trì hiệu quả mô hình bơ gạo nghĩa tình. Khi gia đình có việc hiếu, mỗi hộ trong thôn sẽ hỗ trợ một bơ gạo, trung bình mỗi đám hiếu nhận được khoảng 120 đến 150 bơ gạo. Giá trị vật chất không nhiều song những bơ gạo nghĩa tình đã thể hiện sự gắn kết, đùm bọc, sẻ chia của tình làng nghĩa xóm trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Những hoạt động thiết thực mang đầy ý nghĩa của các cấp hội chữ thập đỏ xã Đông Minh đã và đang góp phần giúp các gia đình vơi bớt khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống. Với vai trò là cầu nối nhân đạo, thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ xã tiếp tục duy trì hòm quỹ nhân đạo tại Di tích lịch sử đền Cửa Lân và huy động nguồn lực từ những tấm lòng hảo tâm để thực hiện tốt công tác cứu trợ nhân đạo.

Như Hoàng - Ngọc Thiện

  • Từ khóa