Thứ 4, 09/10/2024, 21:16[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam 10/8 Nghĩa tình, trách nhiệm với nạn nhân chất độc da cam

Thứ 2, 10/08/2015 | 10:48:10
1,436 lượt xem
Hàng năm, cứ đến dịp 10/8, các cấp hội nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/Điôxin trong tỉnh lại tìm đến những nạn nhân bị ảnh hưởng trực tiếp, gián tiếp bởi CĐDC để thăm hỏi, động viên và trao tặng những phần quà ý nghĩa. Đến nay, tròn 54 năm ngày Vì nạn nhân CĐDC Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2015), hoạt động giàu tính nhân văn ấy vẫn luôn được duy trì, thể hiện sự biết ơn những người đã cống hiến tuổi trẻ cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Trao quà của những người Hàn Quốc yêu Việt Nam cho nạn nhân chất độc da cam/Điôxin xã Thụy Phong (Thái Thụy).

 

So với những năm trước, năm nay, hoạt động tặng quà nhân ngày Vì nạn nhân CĐDC Việt Namon> được các cấp hội thực hiện sớm. Ngay từ cuối tháng 7, một số huyện, hội nạn nhân CĐDC/Điôxin đã vận động được số quà cao hơn năm ngoái, trong đó: Quỳnh Phụ, Thái Thụy khoảng 1.000 suất, mỗi suất trị giá từ 300 - 350.000 đồng. Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh cho biết: Với hơn 3,4 vạn người nghi nhiễm CĐDC, Thái Bình là một trong những tỉnh có số lượng nạn nhân CĐDC nhiều nhất cả nước. Hàng năm, vào dịp lễ, tết, đặc biệt là ngày Vì nạn nhân CĐDC Việt Nam, các cấp hội đều triển khai thực hiện hiệu quả việc vận động các ban, ngành, đoàn thể, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng quà cho các đối tượng. Từ năm 2014 đến nay, các cấp hội đã vận động trao tặng hàng chục nghìn suất quà cho trên 29.000 lượt người ở 8 huyện, thành phố; riêng 6 tháng đầu năm 2015 đã trao 8.200 suất.

 

Nghĩa tình, trách nhiệm với nạn nhân CĐDC không thể hiện đơn thuần qua những món quà trao tặng, đó còn là sự quan tâm, chăm sóc về sức khỏe, đời sống. Hiện nay, đa số nạn nhân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi CĐDC tuổi đã cao, sức khỏe yếu, vì thế công tác chăm sóc sức khỏe nạn nhân luôn được đặt lên hàng đầu, trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các cấp hội. Hàng năm, các cơ sở hội phối hợp với Trung tâm tẩy độc tổ chức, tẩy độc tố miễn phí cho các đối tượng. Mặc dù còn gặp khó khăn về kinh phí song trung bình mỗi tháng, Trung tâm đều tổ chức một đợt tẩy độc cho nạn nhân bị ảnh hưởng trực tiếp bởi CĐDC. Từ đầu năm đến nay đã có 125 người được tham gia tẩy độc. An toàn, hiệu quả cao, sau mỗi đợt tẩy độc, sức khỏe nạn nhân được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh việc tẩy độc, nhiều năm qua, hội viên hội nạn nhân CĐDC/Điôxin các huyện, thành phố còn được lương y Nguyễn Văn Thiệu (xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ) khám bệnh và cấp thuốc miễn phí. Nhờ sự quan tâm, chăm sóc kịp thời, sức khỏe của hội viên được cải thiện, yên tâm lao động, sản xuất, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

 

Dạy nghề, tạo việc làm là một trong những hoạt động mang tính chiến lược của Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh nhằm giúp các gia đình có cuộc sống ổn định. Công tác rà soát, lựa chọn đối tượng học nghề được tiến hành thường xuyên. Theo đó, người tham gia học nghề là các đối tượng bị ảnh hưởng gián tiếp bởi CĐDC, có đủ sức khỏe, khả năng lao động, sản xuất. Ngoài việc mở các lớp dạy nghề may, đan thủ công tại Trung tâm Dạy nghề, Trung tâm Chăm sóc và Tạo việc làm, Hội Nạn nhân CĐDC/Điôxin tỉnh còn phối hợp với UBND các xã Thái Sơn (Thái Thụy), Tây Tiến (Tiền Hải) tổ chức dạy nghề nhằm tạo điều kiện cho các đối tượng học nghề ngay tại địa phương.

 

Thời gian tới, các cấp hội tăng cường phối hợp với cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”; tiếp tục phát huy tinh thần “Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì nạn nhân CĐDC”, tăng cường vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam.

 

  • Trong chiến tranh Việt Nam, quân đội Mỹ đã rải khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học, trong đó 61% là chất da cam chứa 366kg Điôxin xuống 1/4 diện tích miền Nam Việt Nam, làm nhiễm độc, tàn phá nhiều loài động thực vật và đất nông nghiệp.
  • Điôxin là chất độc nhất trong các chất độc mà con người biết đến, chỉ một picogram (ppt, phần nghìn tỷ gram), Điôxin có thể gây bệnh ung thư, tai biến sinh sản ở người. Với liều lượng vài chục nanogram (ng, phần tỷ gram), Điôxin có thể lập tức gây chết người.
  • Chất độc da cam/Điôxin làm cho 4,8 triệu người Việt Namon> bị phơi nhiễm và nhiều nạn nhân là trẻ em thế hệ thứ hai, thứ ba bị ảnh hưởng gián tiếp.

 

Hoàng Lanh

  • Từ khóa