Thứ 7, 18/05/2024, 21:52[GMT+7]

Phụ nữ Nam Bình Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc

Thứ 3, 21/12/2010 | 14:54:47
2,100 lượt xem
Hội phụ nữ xã Nam Bình (Kiến Xương) có 1.425 hội viên, sinh hoạt ở 6 chi hội, 16 tổ phụ nữ. Trong những năm qua, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, Hội đã không ngừng tuyên truyền, vận động hội viên giúp nhau xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Cơ sở may Lanh Thu (thôn Phú Cốc - Nam Bình - Kiến Xương)

Một trong những chương trình trọng tâm của công tác hội là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế. Xác định đây là phong trào mang tính trọng tâm, lâu dài; do vậy, trong thời gian qua, Hội phụ nữ xã luôn tìm mọi biện pháp giúp chị em có vốn đầu tư sản xuất.

Với số tiền 148,44 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm của 361 chị em, năm 2010, Hội đã bình xét cho 150 lượt hội viên vay vốn phát triển chăn nuôi. Bên cạnh đó, Hội còn ký hợp đồng trả chậm cung ứng 225 tấn phân bón NPK các loại, kết hợp với HTX dịch vụ nông nghiệp cung ứng thuốc trừ sâu trả chậm không tính lãi tới tận hội viên với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Đồng thời, tín chấp với Ngân hàng chính sách xã hội cho 284 lượt chị em vay với tổng số tiền 2,6252 tỷ đồng; trong đó, vốn nghèo 1,038 tỷ đồng, vốn học sinh sinh viên 1,2872 tỷ đồng, vốn tạo việc làm 140 triệu đồng và vốn dự án hỗ trợ phụ nữ nghèo 160 triệu đồng. Qua kiểm tra thường xuyên, chị em được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả.

Song song với việc duy trì hoạt động cho chị em nghèo vay vốn để phát triển kinh tế, trong năm qua, cùng cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức xã hội trong toàn xã, Hội phụ nữ Nam Bình còn thường xuyên vận động chị em chuyển đổi cơ cấu giống, bón phân cân đối, cấy 100% giống lúa ngắn ngày theo đúng lịch thời vụ; đồng thời, vận động chị em quy vùng cấy lúa chất lượng cao và mở rộng diện tích cây vụ đông.

Năm 2010, Hội phụ nữ xã đã tổ chức 6 lớp chuyển giao KHKT về trồng trọt và chăn nuôi cho 1.450 lượt hội viên và 3 buổi hội thảo phân bón, thuốc trừ sâu cho 350 lượt hội viên. Cùng với việc duy trì sản xuất nông nghiệp, Hội phụ nữ xã còn tích cực vận động hội viên phát triển nghề và làng nghề tăng thu nhập.

Toàn xã có 6 tổ hợp tạo công ăn việc làm cho hội viên: Tổ hợp móc Đỗ Thị Thuận (thôn Đa Cốc) tạo việc làm cho 20 lao động, tổ hợp thêu Nguyễn Thị Hà (thôn Phú Cốc) tạo việc làm cho 50 lao động, tổ hợp móc câu Lê Thị Thìn (thôn Thái Cao) tạo việc làm cho hơn 100 lao động...

Từ phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, ở Nam Bình đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến sản xuất, kinh doanh giỏi: Lê Thị Hải (thôn Sơn Thọ), Đỗ Thị Hoa (thôn Đa Cốc), Đào Thị Len (thôn Trung Kiên), Nguyễn Thị Loan (thôn Thái Cao), Trần Thị Tuyết (thôn Phú Cốc)...

Năm 2007, Hội phụ nữ Nam Bình là đơn vị được T.Ư Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh chọn làm điểm về thực hiện Nghị quyết Đại hội phụ nữ lần thứ X thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Chị Hoàng Thị Hoài – Chủ tịch Hội phụ nữ xã cho biết: Là năm thứ ba thực hiện chương trình chỉ đạo điểm của Trung ương, trong thời gian qua, Hội đã gặp không ít khó khăn. Song với tinh thần đoàn kết cùng sự giúp đỡ của lãnh đạo địa phương, tổ chức Hội ngày càng vững mạnh hơn.

Năm 2010, Hội đã tổ chức 8 hội nghị truyền thông cho 1.100 lượt hội viên với các nội dung như: kiến thức về CSSKSS - KHHGĐ; phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em, sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho bà mẹ có con dưới 5 tuổi, chị em mới kết hôn và phụ nữ đang mang thai; xây dựng gia đình hạnh phúc, cách tổ chức cuộc sống gia đình và chăm sóc sức khỏe cho chị em ở tuổi tiền mãn kinh.

Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức 2 lớp tập huấn kiến thức nuôi dạy con theo lứa tuổi cho 150 lượt bà mẹ có con dưới 16 tuổi; trợ giúp pháp lý cho 80 chị em phụ nữ nghèo và phụ nữ khó khăn; tổ chức cho 250 chị em nghe Luật Phòng chống bạo lực gia đình và Luật Bình đẳng giới.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” cũng được Hội phụ nữ Nam Bình tích cực triển khai tới các hội viên. Năm 2010, có 82% gia đình hội viên đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.

Với những nỗ lực của Ban chấp hành Hội cũng như hội viên, trong những năm qua, Hội đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ: từ năm 1998 đến nay, Hội phụ nữ Nam Bình liên tục được T.Ư Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác Hội; cùng nhiều giấy khen của tỉnh và huyện. Năm 2010, Hội phụ nữ Nam Bình đang đề nghị được UBND tỉnh tặng bằng khen dẫn đầu toàn tỉnh về công tác hội và phong trào phụ nữ.

Minh Hương

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày