Thứ 2, 01/07/2024, 09:13[GMT+7]

Vũ Thư xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại

Thứ 5, 20/08/2015 | 08:27:56
903 lượt xem
5 năm qua, huyện Vũ Thư đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ của công tác cải cách hành chính, hướng tới xây dựng nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa xã Vũ Hội (Vũ Thư).

Trong 6 nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính, Vũ Thư đặc biệt quan tâm đến công tác cải cách thể chế vì nó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước. 5 năm qua, HĐND, UBND huyện đã ban hành 37.633 văn bản; các xã, thị trấn ban hành 17.520 văn bản. Qua kiểm tra, rà soát, không có văn bản nào ban hành không đúng quy định, bị cấp trên bãi bỏ. Điều đó cũng có nghĩa là tình trạng ban hành văn bản sai thể thức, không đúng căn cứ pháp lý trước đây đã được khắc phục. Thực hiện Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 13/2008/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế, quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, UBND huyện Vũ Thư đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thành lập và thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, niêm yết công khai TTHC tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Việc giải quyết TTHC đã có nhiều tiến bộ, số thủ tục quá hạn giải quyết ngày càng giảm, 6 tháng đầu năm 2015 không có thủ tục nào quá hạn. Các TTHC ở cấp huyện khi được tiếp nhận, cần thời gian xác minh đã có phiếu hẹn ghi số điện thoại của lãnh đạo UBND huyện và các phòng chuyên môn để người dân gọi phản ánh về quá trình giải quyết của cán bộ.

Theo đồng chí Trần Huy Hải, Chủ tịch UBND huyện Vũ Thư, để giải quyết công việc đạt hiệu quả, thời gian qua, UBND huyện đã chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, xem đây là nhân tố quyết định thành công công tác cải cách hành chính. 5 năm qua đã có 88 lượt cán bộ, công chức, 2.579 lượt viên chức được cử theo học các khóa đào tạo, bồi dưỡng do các cấp tổ chức. Đa số cán bộ, công chức, viên chức sau đào tạo đều phát huy kiến thức, khai thác hiệu quả thiết bị được trang bị, sử dụng thành thạo mạng văn phòng điện tử liên thông trong trao đổi, giao dịch, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hướng tới nền hành chính minh bạch, chuyên nghiệp, hiện đại, Vũ Thư tiếp tục thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; gắn tuyên truyền thực hiện cải cách hành chính với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Từ năm 2011 đến năm 2015

 - Các phòng chuyên môn của UBND huyện tiếp nhận 52.891 thủ tục
+ Đã giải quyết 44.744 thủ tục (trả đúng hạn 44.672 thủ tục, trả quá hạn 72 thủ tục)
+ Đang giải quyết 8.147 thủ tục chưa đến hạn
 - UBND các xã, thị trấn tiếp nhận 421.511 thủ tục
+ Đã giải quyết 398.633 thủ tục (trả đúng hạn 397.836 thủ tục, trả quá hạn 797 thủ tục)
+ Đang giải quyết 22.878 thủ tục

Bà Nguyễn Thị Nga, công chức Văn phòng UBND thị trấn Vũ Thư

Trình tự thực hiện các thủ tục hành chính ngày càng được quy định cụ thể, rõ ràng; bộ phận một cửa, một cửa liên thông được đầu tư khang trang, hiện đại, thể hiện sự trân trọng của cơ quan hành chính nhà nước với nhân dân; thủ tục hành chính được niêm yết công khai, tạo thuận lợi và điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát hoạt động giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước và của cán bộ, công chức... - những điều đó đã góp phần nâng cao chất lượng, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tăng mức độ hài lòng của người dân.

Bà Phạm Thị Lý, xã Nguyên Xá


Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã giúp thủ tục hành chính được giải quyết nhanh chóng, đúng hạn, đúng luật, giảm phiền hà, nhũng nhiễu, tiết kiệm thời gian và công sức của nhân dân, doanh nghiệp trong các quan hệ giao dịch hành chính. Người dân đồng tình ủng hộ và mong rằng thời gian tới công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh và thực hiện tốt hơn nữa.

Thu Hiền

  • Từ khóa