Thứ 7, 18/05/2024, 20:45[GMT+7]

Hưng Hà thực hiện tốt Luật nghĩa vụ quân sự

Thứ 5, 23/12/2010 | 08:33:50
2,045 lượt xem
Hưng Hà, mảnh đất “ Địa linh nhân kiệt”, nơi phát tích của vương triều Trần lẫy lừng một thời với hào khí Đông A, nhiều danh nhân, danh tướng đã làm rạng danh quê hương đất nước.

Ngày đầu nhập ngũ. Ảnh: Minh Đức

Phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, truyền thống yêu nước, trong thời kỳ chống Pháp, chống Mỹ người dân nơi đây lại ghi thêm nhiều chiến công góp phần cùng quân dân cả nước đứng lên giải phóng dân tộc. Trong những năm qua, truyền thống đó luôn được Hưng Hà giữ gìn và phát huy bằng việc thực hiện tốt  các chỉ tiêu nghĩa vụ quân sự, đóng góp sức người, sức của để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Để tổ chức thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự đạt hiệu quả cao, 4 năm qua (2007 – 2010) các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên quán triệt sâu sắc nhiệm vụ chiến lược của Đảng là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn nâng cao nhận thức trong việc chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, gắn với thực hiện nhiệm vụ an ninh, quốc phòng và công tác quân sự địa phương.

 

Trong đó, xác định thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự, hoàn thành chỉ tiêu giao quân là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng của mỗi cơ sở, đơn vị. Theo đó, việc triển khai kế hoạch của hệ thống chính quyền đã luôn chủ động tích cực, sâu sát và đồng bộ thông qua chỉ thị, công văn, hội họp để rút kinh nghiệm, bổ khuyết nhằm làm thông suốt từ huyện tới các xã, thị trấn và đối tượng phải thi hành Luật nghĩa vụ quân sự.

 

Công tác tuyên truyền có sự phối hợp hiệp đồng giữa các cấp, ngành và lực lượng trong khối binh chủng tư tưởng để nâng cao trách nhiệm của công dân, chế độ quyền lợi đối với quân nhân, chính sách hậu phương quân đội. Nhiều hình thức tuyên truyền được triển khai như giáo dục truyền thống, giao lưu văn nghệ, trồng cây lưu niệm...

 

Ngoài ra, cơ quan quân sự huyện, Ban chỉ huy quân sự, đội ngũ cán bộ quân sự cơ sở luôn đề cao trách nhiệm, tích cực tham mưu đề xuất các chủ trương, biện pháp sát, đúng, cụ thể và kiểm tra chỉ đạo chuyên môn kịp thời. Do đó, sự phối hợp hiệp đồng, đoàn kết giữa các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và các đầu mối nhận quân đã tạo thành sức mạnh tổng hợp để Hưng Hà hoàn thành tốt các chỉ tiêu tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ hàng năm.

 

Vào tháng 4 hàng năm cơ quan quân sự huyện đã chỉ đạo Ban chỉ huy quân sự xã, thị trấn tổ chức đăng ký cho nam công dân tuổi 17  thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự; đăng ký quản lý nguồn sẵn sàng nhập ngũ tuổi từ 18 – 25 tuổi. 4 năm giao quân, Hưng Hà đã hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao. Có được kết quả này còn là sự chia sẻ khó khăn giữa các xã, thị trấn với nhau về con người.

 

Có xã nam thanh niên trong độ tuổi không đủ số lượng, chất lượng được đơn vị bạn giúp đỡ góp phần hoàn thành cho nhiệm vụ chung trong toàn huyện. Hưng Hà không chỉ thực hiện tốt Luật nghĩa vụ quân sự mà thông qua đây còn góp phần xây dựng Đảng vững mạnh. Cụ thể năm 2007, Hưng Hà là đơn vị đầu tiên trong tỉnh mở lớp tìm hiểu về Đảng cho đoàn viên ưu tú trước khi lên đường nhập ngũ.

 

Do đó, khi các đoàn viên được bổ sung vào các đơn vị quân đội đều ra sức tu dưỡng rèn luyện, hết lòng phụng sự Tổ quốc và trong số này đã có gần 50% được tổ chức Đảng trong quân đội kết nạp. Từ việc làm có ý nghĩa sâu sắc đối với công tác xây dựng Đảng, đến nay mô hình này của Hưng Hà đã được nhân rộng ra nhiều địa phương trong cả nước.

 

Trong thời gian tới, để các địa phương trong huyện thực hiện tốt hơn Luật nghĩa vụ quân sự, theo ý kiến góp ý  của các xã, thị trấn thì HĐND, UBND huyện cần nghiên cứu xem xét việc phân bổ ngân sách cho thực hiện nhiệm vụ quân sự địa phương theo tỷ lệ dân số của từng đơn vị. Như phân bổ hiện nay, theo mức bình quân thì những đơn vị địa bàn rộng, dân số đông gặp khó khăn trong hoạt động.

 

Đồng thời, để động viên khen thưởng những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao quân hàng năm, Hội đồng thi đua khen thưởng huyện nên mở hội nghị đánh giá rút kinh nghiệm đối với công tác giao, nhận quân. Bên cạnh đó các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ hơn với Ban chỉ huy quân sự huyện trong việc chỉ đạo và giúp cơ sở xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm Luật nghĩa vụ quân sự.

 

Nguyên Bình

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày