Thứ 7, 07/06/2025, 21:57[GMT+7]

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Giao thông Vận tải (28/8/1945 - 28/8/2015) Giao thông Vận tải Thái Bình - 70 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ 4, 26/08/2015 | 07:58:42
2,483 lượt xem
Cách mạng Tháng Tám thành công, ngày 28/8/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập Bộ Giao thông Công chính của Chính phủ lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Ty Công chính Thái Bình cũng được thành lập trong năm này, chủ yếu làm nhiệm vụ tham mưu cho Ủy ban kháng chiến hành chính tỉnh về các chủ trương, biện pháp quản lý cầu, cống, đường sá, đê điều, sông ngòi...

 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, dưới sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền cách mạng các cấp, ngành Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Bình đã sớm biết vận dụng sáng tạo đường lối chiến tranh nhân dân “Toàn dân, toàn diện, trường kỳ” vào hoạt động của ngành, tạo nên mặt trận GTVT rộng khắp, biết dựa vào sức dân là chính, tạo nên sức mạnh tổng hợp, thực hiện “Tiêu thổ kháng chiến” hàng trăm ki-lô-mét đường ô tô, hàng nghìn mét cầu các loại. Ngành đã cùng với quân dân cả nước vừa đánh giặc vừa bảo đảm giao thông, vận tải phục vụ  chiến đấu và đời sống nhân dân, góp phần giành thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

 

Hòa bình lập lại ở miền Bắc, nhiệm vụ lớn nhất của ngành GTVT thời kỳ này là khôi phục lại hệ thống giao thông đã bị hư hỏng trong kháng chiến để phục vụ phát triển kinh tế miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam. Với quyết tâm “Tất cả vì miền Nam ruột thịt, quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược”, trên các tuyến đường, tuyến sông, bến cảng luôn vang lên khẩu hiệu: “Sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “Mở đường mà đi, đánh địch mà tiến”, cán bộ, công nhân viên ngành GTVT đã sáng tạo ra nhiều cách vượt sông bằng cầu phao luồng, cầu phao gỗ, phao sắt, phà; đồng thời, mở thêm các tuyến đường tránh… Hàng nghìn cán bộ, công nhân viên của ngành đã làm việc trên các tuyến đường trong lúc bom rơi, đạn nổ; các anh em lái phà, lái ca nô, lái tàu thuyền, lái xe vượt qua mưa bom bão đạn, thủy lôi của địch, quyết tâm đưa từng cân hàng ra tiền tuyến. Hàng trăm cán bộ, công nhân viên đã ngã xuống để giữ cho mạch máu giao thông thông suốt, liên tục.

 

Sau Đại thắng mùa xuân năm 1975, hàng triệu m3 đất đá được đào đắp, vận chuyển để xây dựng cơ sở hạ tầng; đưa hàng chục nghìn dân đến vùng kinh tế mới tạo dựng cuộc sống no ấm trên những mảnh đất xưa cằn cỗi nay trù phú; hàng trăm cây cầu lớn nhỏ được xây dựng, tu sửa, nâng cấp, đưa vào khai thác, sử dụng. Ngành cũng đã nhanh chóng ứng dụng và bước đầu đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất công nghiệp, đầu tư đóng mới phương tiện vận tải thủy, bộ, thuyền xi măng lưới thép…

 

Bước vào thời kỳ đổi mới, ngành GTVT Thái Bình đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh, đưa Thái Bình thoát hẳn khỏi thế “ốc đảo”, mạng lưới quốc lộ, tỉnh lộ đến giao thông nông thôn đều được đổi mới toàn diện. Các công trình trọng điểm như cầu Thái Bình, cầu Triều Dương, cầu Tân Đệ, cầu Nguyễn, cầu Hòa Bình, cầu Trà Lý, cầu Độc Lập, cầu Trà Giang, cầu Trà Linh, cầu Diêm Điền, cầu Tịnh Xuyên... cùng các tuyến đường được xây dựng với chất lượng cao và đưa vào khai thác, phát huy tối đa hiệu quả kinh tế - xã hội. Năng lực vận tải được nâng cao với sự ra đời của nhiều loại hình doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu giao lưu, trao đổi hàng hóa của địa phương, góp phần đưa kinh tế Thái Bình thoát khỏi tình trạng tụt hậu. Công nghiệp giao thông từng bước được củng cố, duy trì tốt hoạt động sửa chữa phương tiện thủy bộ, đóng mới tàu, phà sông, biển có trọng tải lớn… Công tác quản lý nhà nước không ngừng được hoàn thiện, hoạt động có hiệu quả theo hướng cải cách, đổi mới và chủ động.

 

Hơn chục năm qua, Thái Bình vẫn giữ được nhịp tăng trưởng kinh tế ổn định. Nếu như tổng sản phẩm của tỉnh năm 2005 đạt 6.455 tỷ đồng (theo giá so sánh 1994), tăng 41,6% so với năm 2000, gấp 1,8 lần năm 1995 thì năm 2015 ước đạt 42.796,1 tỷ đồng, gấp 1,5 lần năm 2010; thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 30,2 triệu đồng, tăng 1,85 lần so với năm 2010. Hết năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 3,42%. Đến hết năm 2014, toàn tỉnh đã có 85 xã đạt chuẩn nông thôn mới và dự kiến đến cuối năm 2015, Thái Bình có 165 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 129 xã đạt từ 13 - 18 tiêu chí và phấn đấu có từ 1 - 2 huyện đạt huyện nông thôn mới. Với vai trò đi trước mở đường, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm qua có sự đóng góp quan trọng của ngành GTVT.

 

 

Cầu Tịnh Xuyên thi công vượt tiến độ hơn 2 tháng. Ảnh: Phạm Hưng

 

Hiện nay, Bộ GTVT đang đầu tư xây dựng cầu Thái Hà qua sông Hồng nối Hà Nam với Thái Bình theo hình thức BOT; dự kiến cuối năm 2015 đầu năm 2016 UBND tỉnh Thái Bình triển khai thủ tục đầu tư cầu Cống Vực nối Vũ Thư sang Đông Hưng rồi nối với Quốc lộ 39 đi Hưng Yên, Hà Nam. Đồng thời, sẽ có cây cầu vượt sông Hồng trên đường ven biển nối 6 tỉnh, thành phố Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định - Ninh Bình - Thanh Hóa. Theo kế hoạch, giai đoạn  2015 - 2020, Thái Bình sẽ đầu tư 58.108 tỷ đồng cho việc hiện đại hóa hệ thống giao thông, trong đó sẽ có khoảng 16.950 tỷ đồng xây dựng hệ thống quốc lộ, tập trung chủ yếu vào tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua Thái Bình, tuyến đường bộ ven biển, quốc lộ 37, 37B, cầu Thái Hà... Các tuyến đường tỉnh sẽ được đầu tư khoảng 13.487 tỷ đồng. Ngoài ra, khoảng 15.000 tỷ đồng sẽ được dành để đầu tư nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn theo tiêu chí nông thôn mới. Khi đó, Thái Bình sẽ thực sự trở thành một địa phương phát triển bền vững về kinh tế, ổn định về an ninh, chính trị, xã hội.

 

Với những thành tích đạt được trong 70 năm qua, ngành GTVT Thái Bình vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 59 Huân chương Lao động các hạng, 1.752 huân chương, huy chương kháng chiến các hạng, 9 cờ thưởng luân lưu của Chủ tịch nước và Chính phủ; 1 Bằng khen của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 11 Huy hiệu Bác Hồ; 84 cờ và hàng trăm Bằng khen của Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành và UBND tỉnh. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 77 cán bộ của ngành GTVT đã anh dũng hy sinh.

Với phương châm “Phát huy truyền thống 70 năm, đi trước mở đường, tiếp tục đổi mới, quyết liệt cải cách, vì sự hài lòng hơn của người dân và doanh nghiệp”, thời gian tới, ngành GTVT Thái Bình sẽ tiếp tục tham mưu và tổ chức thực  hiện thắng lợi các mục tiêu của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đề ra, xứng đáng với truyền thống của ngành, góp phần thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển của mọi ngành, mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, củng cố, giữ vững quốc phòng, an ninh trong tỉnh, đồng thời tạo lập vị thế cho Thái Bình trong thời kỳ hội nhập.

 

Phạm Quang Đức

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải

 

 

Ông Vũ Ngọc Toản, nguyên Giám đốc Sở Giao thông Vận tải

 

Từ chỗ lạc hậu, yếu kém, sau 70 năm xây dựng, hạ tầng giao thông trên cả nước đã dần “thay da đổi thịt”, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng đất nước thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa… Giai đoạn 1980 - 1994, cơ sở hạ tầng giao thông Thái Bình gặp rất nhiều khó khăn, ngành Giao thông Vận tải tập trung lực lượng tu sửa, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, đường huyện; coi trọng phục hồi đường sông, sửa chữa cầu bảo đảm giao thông vận tải và giao thương của nhân dân được thuận lợi. Phát huy truyền thống vẻ vang, hiện nay ngành Giao thông Vận tải Thái Bình đang nỗ lực hội nhập và phát triển. Những năm qua, hệ thống giao thông của tỉnh có nhiều đổi mới, phát triển đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm góp phần làm cho diện mạo của tỉnh ngày một khang trang, hiện đại.

 

 

Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện  Kiến Xương

 

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Kiến Xương nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là việc nâng cấp, cải tạo tuyến đường 39B từ thị trấn Thanh Nê đi thị trấn Diêm Điền, xây dựng cầu Trà Giang nối liền 2 huyện Kiến Xương và Thái Thụy... Với việc hoàn thiện hệ thống giao thông, đến nay huyện Kiến Xương đã phát triển được hai cụm công nghiệp là Vũ Quý và Vũ Ninh. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện cũng đang đổi thay từng ngày, đến nay, toàn huyện đã hoàn thiện xây dựng được 103km đường trục xã, 197km đường trục thôn, 377km đường nhánh cấp I, 290km đường ngõ xóm và 202km đường trục chính nội đồng.

 

 

Ông Trần Đăng Sứ, Giám đốc Công ty Cổ phần May Hà Thành

 

Hiện nay, hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng được nhu cầu vận tải cả về đường bộ và đường thủy. Giao thông thuận lợi giúp cho việc vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước được dễ dàng hơn. Là doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn tỉnh, tôi mong muốn trong thời gian tới, tỉnh Thái Bình tiếp tục quan tâm, đầu tư hơn nữa về giao thông, nhất là phát triển hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy nội địa để từ đó bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế lớn với nhau và với các đầu mối giao thông cửa ngõ bằng hệ thống giao thông đồng bộ, thông suốt, an toàn.

 

 

Bà Nguyễn Thị Loan, thôn Minh Xuyên, xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà

 

Trước đây, hệ thống giao thông chưa phát triển, điều kiện đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Những năm qua, mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh đã được nâng cấp, hoàn thiện, tạo tiền đề cho Thái Bình phát triển kinh tế -  xã hội. Trong thời gian tới, tôi mong muốn ngành Giao thông Vận tải tiếp tục duy tu, bảo dưỡng, bảo đảm giao thông thông suốt, êm thuận; từng bước nâng cao chất lượng phục vụ và vận chuyển hành khách bằng đường bộ, bảo đảm an toàn, văn minh, lịch sự.

 

Phạm Hưng

  • Từ khóa