Thứ 4, 07/08/2024, 01:23[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội tỉnh tinh giản thủ tục, tạo thuận lợi cho đối tượng

Thứ 5, 27/08/2015 | 08:47:05
752 lượt xem
Ðẩy mạnh công tác cải cách hành chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chú trọng tiếp nhận và giải quyết thủ tục theo cơ chế “một cửa”. Nhiều sáng kiến, giải pháp được đề xuất, áp dụng. Nhiều khâu trung gian được loại bỏ. Nhiều thủ tục đã được cắt giảm, thời gian thực hiện chỉ còn 1/3. Các tổ chức, cá nhân đến làm việc hài lòng vì được phục vụ văn minh, khoa học.

Đại diện tổ chức, cá nhân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Bảo hiểm xã hội tỉnh.

 

Đồng chí Tạ Thị Hoa, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh cho biết: Nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến làm việc và giao dịch, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ban hành quy định cụ thể về thời hạn tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính của từng phòng nghiệp vụ. Đồng thời, triển khai áp dụng hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động điều hành, bảo đảm tính khoa học, văn minh, hiện đại. Bảo hiểm xã hội tỉnh cũng chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” như máy vi tính, bàn ghế làm việc, bàn ghế ngồi chờ cho khách, máy điều hòa, nước uống. Về nhân lực Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ có 12 cán bộ, viên chức đều vững về chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời được học tập, quán triệt nâng cao chất lượng phục vụ, luôn tận tâm, nhiệt tình với công việc.

 

Trong 5 năm gần đây, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tiếp nhận 264.757 hồ sơ, trong đó số phải trả 263.535 hồ sơ, đã trả 263.535 hồ sơ, bằng 100%. Còn lại là số hồ sơ chưa đến hẹn trả chuyển kỳ sau. Hiện, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang quản lý 118.779 hồ sơ các loại của đối tượng, Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ luôn thực hiện chỉnh lý, sắp xếp, lưu trữ hồ sơ đúng quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bảo đảm an toàn. Công tác quản lý và khai thác luôn chặt chẽ, khoa học, đáp ứng kịp thời việc giải quyết chính sách cho đối tượng hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Có được kết quả đó, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh, cán bộ, viên chức Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ nói chung, bộ phận nhận và trả kết quả “một cửa” nói riêng luôn nỗ lực, phát huy tinh thần, thái độ và trách nhiệm cao trong công việc; phối hợp tốt với các phòng chuyên môn và BHXH các huyện, thành phố, kịp thời phát hiện, tham mưu với lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tiếp nhận giải quyết thủ tục. Đúc rút kinh nghiệm từ quá trình hoạt động, nhiều cán bộ, viên chức đã đề xuất những sáng kiến, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Điển hình như: “Giải pháp trong việc quản lý chỉ đạo điều hành tại đơn vị”; “Nâng cao chất lượng kiểm soát hồ sơ, giảm phiền hà cho tổ chức và cá nhân đến làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả”; “Nâng cao hiệu quả và chất lượng trong công tác quản lý, lưu trữ và khai thác hồ sơ”... đã được Hội đồng khoa học Bảo hiểm xã hội tỉnh phê duyệt, ghi nhận và được ứng dụng vào thực tiễn hoạt động, mang lại hiệu quả rõ rệt. Nếu như trước đây, các tổ chức, cá nhân đến giao dịch và giải quyết thủ tục phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, mất thời gian và gặp không ít phiền hà thì hiện nay chỉ cần đến bộ phận “một cửa” - nơi vừa nhận hồ sơ vừa trả kết quả. Việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tạo bước tiến mạnh mẽ, tinh giản đáng kể các thủ tục hành chính, các khâu trung gian không cần thiết. Trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và tư vấn cho đối tượng, cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ ân cần, niềm nở, hướng dẫn tận tình, chu đáo, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đối tượng, vì vậy khách đến giao dịch giải quyết chế độ đều phấn khởi, hài lòng.

 

Cùng với sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các phòng nghiệp vụ, đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chấm dứt hẳn tình trạng chậm trả hồ sơ. Đặc biệt năm 2014, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tiết giảm được 1/3 lượng thời gian giải quyết các loại hồ sơ so với trước đây. Một số loại hồ sơ cần giải quyết ngay, đáp ứng kịp thời nhu cầu của đối tượng như hồ sơ cấp, đổi thẻ BHYT, hồ sơ chốt sổ BHXH…, Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ đã cử cán bộ trực tiếp đến các phòng nghiệp vụ xử lý và trả kết quả ngay trong ngày làm việc, tạo sự đồng thuận và niềm tin của đối tượng khi đến giao dịch.

 

Ông Hoàng Công Cẩn, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Phụ

Tôi có người nhà bị bệnh, cần đổi thẻ BHYT gấp để kịp thời nhập viện. Đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả “một cửa” của Bảo hiểm xã hội tỉnh, tôi được tiếp đón, hướng dẫn viết tờ khai và không gặp khó khăn, phiền hà gì. Sau khi làm thủ tục, tôi chỉ phải chờ một thời gian ngắn là đã được nhận kết quả. Cầm tấm thẻ BHYT mới, tôi rất phấn khởi vì không ngờ yêu cầu của mình được giải quyết nhanh gọn đến thế.


Bà Đào Thị Thanh Vân, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình

Cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội tỉnh có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ ân cần, niềm nở, hướng dẫn chúng tôi tận tình, chu đáo. Tại bộ phận “một cửa” có bàn tư vấn chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Tại đây, tôi được cán bộ tư vấn để hưởng chế độ, chính sách có lợi nhất, kiên trì giải thích rõ ràng những vấn đề tôi còn chưa hiểu rõ. Tôi nhận thấy Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có nhiều đổi mới, tiến bộ rõ rệt.

Bà Vũ Thị Hoa, Trưởng phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ

Phòng Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ vừa vinh dự được nhận Cờ thi đua của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, ghi nhận những thành tích và nỗ lực của cả tập thể, đặc biệt kết quả trong công tác tinh giản, cải cách thủ tục, tạo thuận lợi cho đối tượng. Thời gian tới, Phòng tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng chất lượng phục vụ theo hướng chuyên sâu, làm hài lòng và tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch.

 

Hà Dung

  • Từ khóa