Thứ 2, 05/08/2024, 19:23[GMT+7]

Cán bộ huyện đoàn Vũ Thư tiên phong trồng nấm Linh Chi

Thứ 2, 07/09/2015 | 08:48:59
593 lượt xem
Luôn trăn trở với việc phát triển kinh tế gia đình cho đoàn viên, thanh niên, 5 cán bộ cơ quan Huyện đoàn Vũ Thư là những người mạnh dạn, tiên phong đầu tư trồng thử nghiệm nấm Linh Chi với mong muốn tìm tòi, chuyển giao mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả kinh tế cao cho đoàn viên, thanh niên.

Cán bộ cơ quan Huyện đoàn Vũ Thư chăm sóc nấm Linh Chi.

Sau khi nghiên cứu kỹ các mô hình, nhận thấy khu nhà cũ không sử dụng của cơ quan thích hợp để trồng nấm Linh Chi, nhóm 5 anh em cán bộ cơ quan Huyện đoàn Vũ Thư bàn nhau và góp vốn gần 30 triệu đồng. Số tiền này để đầu tư nâng cấp nhà ươm, còn lại để mua bịch nấm giống. Nhóm liên kết với doanh nghiệp chuyên trồng nấm để tiếp thu kỹ thuật trồng nấm Linh Chi công nghệ cao và đặt mua nguồn giống. Sẵn sàng các bước chuẩn bị, tháng 3/2015, nhóm đưa vào trồng thử nghiệm 3.500 bịch nấm.

Nấm Linh Chi đòi hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc cao như nhà ươm phải bảo đảm yêu cầu sạch sẽ, thông thoáng, nhiệt độ thích hợp cho nấm mọc dao động từ 22 - 280C, độ ẩm không khí đạt 80 - 90%, ánh sáng nhẹ và chiếu đều từ mọi phía. Túi ươm đặt trên giàn giá hoặc xếp thành luống, khoảng cách giữa các túi từ 2 - 3cm. Giữa các giàn luống có lối đi để kiểm tra. Từ 7 đến 10 ngày đầu chủ yếu tiến hành tưới nước trên nền nhà, khi quả thể nấm bắt đầu mọc từ các vết rạch hoặc qua nút bông thì ngoài việc tạo ẩm không khí, có thể tưới phun sương nhẹ vào túi nấm mỗi ngày từ 1 - 3 lần, tùy theo điều kiện thời tiết. Duy trì chế độ chăm sóc này cho đến khi viền trắng trên vành mũ quả thể, khoảng 2,5 tháng là nấm cho thu hoạch. Chị Bùi Minh Nguyệt, cán bộ cơ quan Huyện đoàn Vũ Thư, thành viên nhóm trồng nấm Linh Chi chia sẻ: Do thời gian tập trung cho nhiệm vụ chuyên môn cao nên nhóm cán bộ cơ quan Huyện đoàn Vũ Thư thường tranh thủ ngoài giờ hoặc ngày nghỉ, luân phiên nhau chăm sóc nấm. Thời gian đầu triển khai, chưa nắm vững kỹ thuật ươm trồng nên một số bịch nấm bị nhiễm bệnh chết, anh em cũng lo lắng nhưng không nản chí, quyết tâm chăm sóc tốt đến khi thu hoạch.

Kết quả đợt 1, các bịch nấm Linh Chi cho thu hoạch 46,5kg nấm khô bảo đảm hàm lượng hoạt chất tốt. Hiện nay, các bịch nấm tiếp tục phát triển, chuẩn bị cho thu hoạch đợt 2, ước tính sẽ cho năng suất 33kg. Với giá bán 750.000 đồng/kg, ước tính ban đầu, mô hình cho thu nhập khoảng 60 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi 33,5 triệu đồng (lãi gần 10 triệu đồng/1.000 bịch nấm). Do nhà ươm trồng chưa bảo đảm đúng tiêu chuẩn và kỹ thuật chăm sóc còn bỡ ngỡ nên nấm Linh Chi chưa cho năng suất tối đa. Nếu đầu tư và chăm sóc tốt hơn, loại cây này sẽ cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, đầu ra sản phẩm hiện nay gặp nhiều khó khăn. Nhóm chủ yếu bán lẻ cho người quen, bạn bè. Nếu mở rộng sản xuất sẽ vướng mắc trong tìm kiếm thị trường tiêu thụ. Anh Trần Đức Toản, Bí thư Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Vũ Thư, trưởng nhóm cho biết: Cùng với nấm Linh Chi, thời gian tới, nhóm dự kiến sẽ tiếp thu công nghệ trồng nấm Mỡ, nấm Sò thuận lợi hơn trong tiêu thụ sản phẩm. Mong muốn của mỗi cán bộ cơ quan Huyện đoàn Vũ Thư là thử nghiệm, tìm tòi một mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao và bền vững để có thể chuyển giao, nhân rộng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Dù chưa đạt được thành công như mong muốn nhưng tinh thần dám nghĩ, dám làm và trăn trở, nỗ lực với hướng đi phát triển kinh tế cho đoàn viên, thanh niên của nhóm cán bộ cơ quan Huyện đoàn Vũ Thư đáng biểu dương, ghi nhận. Phong trào sản xuất, kinh doanh của nhóm đã thu hút nhiều đoàn viên, thanh niên các địa phương, đơn vị đăng ký tham gia trong các mô hình phát triển kinh tế tiếp theo.

Quỳnh Lưu

  • Từ khóa