Thứ 2, 01/07/2024, 03:20[GMT+7]

Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Tòa án nhân dân (13/9/1945 - 13/9/2015) Ghi nhận ở đơn vị thi đua xuất sắc

Thứ 4, 09/09/2015 | 08:34:43
1,057 lượt xem
Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Tòa án (13/9/1945 - 13/9/2015), Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ được Tòa án nhân dân tối cao tặng Cờ “Ðơn vị thi đua xuất sắc giai đoạn 2010 - 2015”. Ðây là ghi nhận những nỗ lực phấn đấu không ngừng của tập thể cán bộ, công chức trong đơn vị, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Tòa án nhân dân tối cao trao Cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc” cho Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ.

 

Đồng chí Nguyễn Bá Khâm, Chánh án Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ cho biết: Trong giai đoạn 2010 - 2015, Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã thụ lý 1.691 vụ, việc, đã giải quyết 1.672 vụ, việc, đạt tỷ lệ 98,8%. Các vụ án đưa ra xét xử đúng thời hạn, tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật, bảo đảm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, vượt chỉ tiêu do ngành đề ra. Do làm tốt công tác xét xử nên tỷ lệ án kháng cáo, kháng nghị thấp. 5 năm qua, bình quân chung tỷ lệ án sửa ở Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ là 1,1%, không có án hủy.

 

Đạt được kết quả đó là do Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã đổi mới việc tổ chức phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp, coi trọng tranh tụng tại phiên tòa giữa các bị cáo, người bào chữa, kiểm sát viên và giữa các đương sự, bảo đảm công khai, dân chủ. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng lên rõ rệt, nhất là ở những phiên tòa có sự tham gia của người bào chữa, phiên tòa có nhiều bị cáo. Nhằm nâng cao chất lượng xét xử, Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã xây dựng quy chế phối hợp tranh tụng tại phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp. Quá trình xét xử án hình sự luôn tuân thủ các nguyên tắc áp dụng hình phạt, cá thể hóa hình phạt, nghiêm khắc với những kẻ có tiền án, tiền sự, những kẻ chủ mưu, cầm đầu, khoan hồng đối với những người phạm tội ít nghiêm trọng, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo và ăn năn, hối cải. Trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại luôn quan tâm đến công tác hòa giải, tôn trọng quyền tự định đoạt của các đương sự. Với phương châm tận tình hòa giải, cán bộ phân tích cho các đương sự hiểu về các quy định của pháp luật cũng như truyền thống, đạo đức của dân tộc để họ bàn bạc, đi đến thỏa thuận về phương án giải quyết các vấn đề, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự. Trước khi xét xử, Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ phối hợp với các cơ quan liên quan giải thích cho các đương sự về quyền và nghĩa vụ cung cấp chứng cứ, hướng dẫn họ trong việc thu thập chứng cứ cung cấp cho tòa để bảo vệ quyền lợi của họ, xem xét, xác minh đầy đủ khi đương sự có yêu cầu nhằm giải quyết đúng đắn các tranh chấp mà tòa án đã thụ lý...

 

Các phong trào thi đua được cán bộ, công nhân viên chức cơ quan hưởng ứng nhiệt tình, gắn thi đua thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với phong trào thi đua toàn diện trên tất cả các lĩnh vực như: thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện lời Bác dạy: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư” với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”...

 

Với những thành tích trên, giai đoạn 2010 - 2014, Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ được suy tôn là đơn vị thi đua xuất sắc ngành Tòa án Thái Bình; năm 2010 được Tòa án nhân dân tối cao, UBND tỉnh tặng Bằng khen; năm 2011 được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; năm 2014, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

 

"Những năm qua, Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ đã phát huy được vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong mọi hoạt động của cơ quan, xây dựng tập thể đoàn kết, có tinh thần tự giác, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong chuyên môn, nghiệp vụ. Tòa án nhân dân huyện Quỳnh Phụ luôn là tập thể đoàn kết, thống nhất, được các cơ quan, đơn vị trong huyện và ngành tin cậy, đánh giá cao".

 

(Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh)

 

Nguyễn Tùng

  • Từ khóa