Thứ 3, 23/07/2024, 00:24[GMT+7]

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cải cách thủ tục, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Thứ 5, 17/09/2015 | 09:10:09
1,216 lượt xem
Những năm trước đây, nhiều người đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Ða khoa tỉnh luôn cảm thấy phiền hà, mệt mỏi bởi phải đi nhiều nơi, làm nhiều thủ tục rườm rà và mất nhiều thời gian chờ đợi. Bây giờ khác hẳn, người dân thấy thoải mái vì được tiếp đón, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất. Thời gian chờ đợi trung bình cho mỗi bệnh nhân làm thủ tục, khám và xét nghiệm giảm chỉ còn một nửa.

Nhân viên Tổ chăm sóc khách hàng luôn sẵn sàng hướng dẫn người dân.

 

Bước vào Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quyển sổ bảo hiểm trên tay, ông Phạm Văn Huyền (xã Đông Hoàng, huyện Đông Hưng) được nhân viên Tổ chăm sóc khách hàng tiếp đón, hướng dẫn đến bàn lấy số khám bệnh tự động và quầy làm thủ tục theo thứ tự gọi tên công khai trên bảng điện tử. Ngay sau khi nhập thông tin vào phần mềm quản lý của bệnh viện, nộp tiền tạm ứng, ông được bộ phận tiếp đón của Khoa Khám bệnh hướng dẫn đến phòng khám... Ông Huyền cho biết, trong quá trình làm thủ tục khám bệnh không gặp vấn đề gì phiền hà, mà ngược lại thấy hài lòng. Ông ấn tượng với hoạt động của Tổ chăm sóc khách hàng và bộ phận tiếp đón bởi sự nhiệt tình, thân thiện. Việc cấp số tự động cũng giúp quá trình khám bệnh diễn ra khoa học, trật tự, công bằng, tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

 

Theo bác sĩ Hà Quốc Phòng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như đổi mới công tác khám bệnh, bố trí thêm các bàn, phòng khám, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất tại Khoa Khám bệnh... Cùng với việc  trang bị máy chụp X.quang, máy siêu âm màu, 2 máy điện tim tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện chú trọng áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện, lắp hệ thống lấy phiếu khám bệnh tự động và bảng gọi tên điện tử. Chỉ cần 1 lần nhập thông tin tại bàn đăng ký ban đầu, mọi dữ liệu của bệnh nhân đều được lưu trữ, quản lý và hòa mạng các khoa phòng, người bệnh không mất thời gian đi lại từng nơi để kê khai, đóng dấu như trước. Việc tăng bàn đón tiếp, bàn lấy mẫu xét nghiệm và quy trình khám bệnh cũng được Bệnh viện chú trọng. Tuy Khoa Khám bệnh chỉ có 24 cán bộ song lúc nào cũng có khoảng 50 bác sĩ, điều dưỡng làm việc tại các phòng khám. Đó là một trong những đổi mới khâu điều hành, bố trí nhân lực tăng cường từ các khoa chuyên môn, bảo đảm đáp ứng nhu cầu, phù hợp năng lực, sở trường của từng cá nhân, từ đó nâng cao hiệu quả và chất lượng công việc.

 

Nội dung

Trước kia

Hiện nay

So sánh

- Bàn khám

15

22

Tăng 7

- Phòng/buồng khám

15

22

Tăng 7

- Bàn lấy mẫu (máu)

2

4

Tăng 2

- Giường bệnh

902

1180

Tăng 272

- Người/bàn khám/ngày

37

29

Giảm 8

- Thời gian khám trung bình

3 giờ

1h30

Giảm 1/2

 

Coi người bệnh là trung tâm, từ đầu năm 2014, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thành lập Tổ chăm sóc khách hàng, bố trí thường trực tại các khoa, sẵn sàng đón tiếp, hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân khi có yêu cầu. Đặc biệt, bộ phận hỗ trợ, vận chuyển bệnh nhân bằng xe điện, có nhân viên y tế hộ tống, bàn giao tận các khoa điều trị, vừa thể hiện sự chuyên nghiệp, hiện đại, vừa tiện ích cho người bệnh. Việc lấy máu xét nghiệm cũng được đổi mới theo hình thức tập trung. Bệnh nhân được lấy máu 1 lần tại phòng khám, cán bộ y tế sẽ tự mang mẫu máu đi xét nghiệm và mang trả kết quả ngay tại các bàn khám. Bệnh viện cũng chỉ đạo bộ phận cận lâm sàng bố trí trang thiết bị và nhân lực, tập trung làm xét nghiệm phục vụ Khoa Khám bệnh kể cả thời gian nghỉ trưa, giúp rút ngắn thời gian chờ kết quả của người bệnh và để các thầy thuốc có cơ sở chẩn đoán, ra y lệnh điều trị kịp thời. Nếu như trước đây, khâu làm thủ tục, thanh toán viện phí trước khi xuất viện là một ám ảnh đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân vì phải chen chúc, chầu chực cả buổi thì hiện nay, mọi thủ tục thanh toán xuất viện đều được điều dưỡng viên đảm nhiệm. Ngày ra viện, người bệnh được hẹn giờ đến thanh toán tại các cụm thanh toán viện phí bố trí ở các khoa, thời gian thanh toán chỉ trong khoảng vài phút...

 

Bên cạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đổi mới trong quản lý, điều hành, Bệnh viện Đa khoa tỉnh còn triển khai thực hiện nhiều giải pháp khác nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh như tăng cường đầu tư trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại; nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và y đức đội ngũ thầy thuốc, thực hiện truyền thông giáo dục sức khỏe tới người bệnh, người nhà bệnh nhân nhằm tạo sự đồng thuận, chia sẻ, ủng hộ, hợp tác… Chất lượng khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa tỉnh vì thế được nâng lên rõ rệt. Người bệnh đến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh ngày càng cảm thấy hài lòng, tin tưởng.

 

Bệnh nhân Lê Nguyên Tuyển, xã Hồng An, huyện Hưng Hà

Tôi bị tiểu đường nên tháng nào cũng đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám một lần. Nếu như trước đây mỗi lần đi khám bệnh phải ở lại Thành phố 1 ngày thì nay tôi có thể đi về trong ngày, nhiều khi chỉ trong 1 buổi sáng mà vẫn thoải mái thời gian. Lý do vì Bệnh viện đã thực hiện tốt cải cách thủ tục, giảm thời gian chờ đợi.

Chị Hoàng Thị Phương, nhân viên Tổ chăm sóc khách hàng

Tổ chăm sóc khách hàng chúng tôi có 17 người, tất cả đều được tập huấn về giao tiếp, ứng xử bảo đảm thân thiện, văn minh, lịch sự. Hàng ngày, chúng tôi đều đến trước giờ làm việc 30 phút, sẵn sàng đón tiếp, hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh khi có yêu cầu một cách nhiệt tình, chu đáo trên tinh thần coi người bệnh là trung tâm.

Bác sĩ Vũ Thị Loan, Trưởng khoa Khám bệnh

Trung bình mỗi ngày Khoa Khám bệnh đón tiếp từ 600 - 800 lượt người khám. Để tránh ùn tắc, Khoa luôn linh hoạt, chủ động trong quản lý, điều hành, tích cực đổi mới, cải cách quy trình làm việc. Từ 12 khâu khám bệnh, đến nay người bệnh chỉ còn phải thực hiện 4 khâu, tiết kiệm già nửa thời gian. Mỗi ngày Khoa cử 3 - 4 nhân viên có mặt trước giờ làm việc 1 giờ, bàn khám đông đều chủ động đến sớm để đón tiếp bệnh nhân.

 

Hà Dung

  • Từ khóa