Thứ 4, 09/10/2024, 15:14[GMT+7]

Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác xử lý hành chính

Thứ 5, 17/09/2015 | 20:40:57
869 lượt xem
Chiều ngày 17/9, UBND tỉnh tổ chức họp thống nhất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo Luật Xử lý vi phạm hành chính. Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Thành Tâm

Theo báo cáo của Công an tỉnh, từ năm 2014, sau khi Luật Xử lý vi phạm hành chính và các thông tư hướng dẫn có hiệu lực thi hành, các ngành liên quan và các huyện, thành phố đã tích cực triển khai thực hiện nhưng kết quả đạt được còn hạn chế. Từ ngày 1/1/2014 đến nay, toàn tỉnh đã lập 68 hồ sơ các loại nhưng Tòa án nhân dân tỉnh mới quyết định thi hành được 1 trường hợp đưa vào trường giáo dưỡng. Vì thế, từ đầu năm 2015 đến nay, phạm pháp hình sự tăng 8,4%, tội phạm trộm cắp và các vi phạm pháp luật khác chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự tăng cao, nhất là đối tượng nghiện ma túy, gây bức xúc trong dư luận. Nguyên nhân chủ yếu là đối tượng vi phạm nhiều nhưng do bất cập của những quy định mới nên thiếu nguồn lập hồ sơ, nhất là bất cập trong xác định tình trạng nghiện của đối tượng; các ngành, các địa phương triển khai thực hiện chậm, phối hợp chưa chặt chẽ; cán bộ làm hồ sơ chưa được tập huấn bài bản; thời gian làm thủ tục, hồ sơ quá dài…

Sau khi nghe các đại biểu trao đổi, thảo luận, đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Ngành Tư pháp phối hợp với các ngành, các huyện, thành phố làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức về các quy định của Luật; chỉ rõ nhiệm vụ của từng cấp, từng ngành trong thực hiện Luật; phối hợp với ngành Tòa án nghiên cứu rút ngắn thời gian làm thủ tục, hồ sơ. Ngành Y tế sớm triển khai thực hiện Thông tư liên tịch số 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA quy định người có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện là bác sĩ, y sĩ có chứng chỉ hành nghề; tổ chức tập huấn, cấp chứng chỉ cho cán bộ các ngành trong việc xác định tình trạng người nghiện, lập hồ sơ các đối tượng vi phạm. Tòa án nhân dân tỉnh tiếp tục nghiên cứu các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, có hướng dẫn tòa án nhân dân cấp dưới vận dụng Khoản 4, Điều 8 Bộ luật Hình sự xử lý các vi phạm trộm cắp chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện tốt chức năng quản lý đối với các trung tâm giáo dục, lao động xã hội trực thuộc; tiếp tục phối hợp với các địa phương làm tốt công tác cai nghiện tại cộng đồng, nhất là điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh là đơn vị đầu mối trong thực thi Luật Xử lý vi phạm hành chính, bảo đảm hiệu quả.

Thu Hiền

  • Từ khóa