Chủ nhật, 21/12/2025, 17:13[GMT+7]

Dũng Nghĩa bứt phá từ giải quyết thủ tục hành chính

Chủ nhật, 20/09/2015 | 16:46:40
776 lượt xem
Là xã thuần nông, kinh tế khó khăn nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBND xã, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là bứt phá từ giải quyết thủ tục hành chính, năm 2014, Dũng Nghĩa (Vũ Thư) đã về đích nông thôn mới, được công nhận là "Đơn vị gương mẫu về mọi mặt".

Cán bộ bộ phận một cửa xã Dũng Nghĩa tiếp và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đồng chí Trần Văn Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính để chính quyền gần dân hơn, dân tin tưởng và làm theo sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền trên các lĩnh vực của đời sống, từ năm 2008, dù còn nhiều khó khăn nhưng UBND xã vẫn bố trí phòng, thành lập bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, dành kinh phí mua sắm những trang thiết bị cần thiết theo quy định phục vụ cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ và phục vụ người dân khi đến bộ phận một cửa làm hồ sơ, thủ tục. Đến khi xây trụ sở mới, UBND xã tiếp tục bố trí một phòng rộng 25m2 làm bộ phận một cửa, trang bị đầy đủ bàn ghế, có vách ngăn, quạt mát, nước uống..., đồng thời lựa chọn những cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm cao ở các lĩnh vực: văn phòng - nội vụ, thủ quỹ, tư pháp - hộ tịch, địa chính - môi trường trực tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Với mục tiêu tạo bứt phá từ giải quyết thủ tục hành chính, UBND xã còn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếp công dân tại các cuộc họp, trên hệ thống truyền thanh xã; chỉ đạo bộ phận một cửa thực hiện nghiêm quy định tiếp công dân, tiếp nhận hồ sơ công chứng, chứng thực, đơn đề nghị của công dân vào sổ tiếp công dân và chuyển đến các đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết nhanh gọn, kịp thời, tuyệt đối không gây phiền hà cho người dân. Đặc biệt, thời gian vừa qua, UBND xã đã ban hành quyết định bổ sung quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận một cửa, xây dựng nội quy, quy chế, quy định về tiếp công dân. Các thủ tục hành chính, biểu quy định mức phí, lệ phí công chứng, chứng thực theo quy định thuộc phạm vi giải quyết cấp xã đều được niêm yết công khai tại bộ phận một cửa để dân biết, thực hiện.

Thời gian tới, UBND xã Dũng Nghĩa sẽ mở rộng diện tích, hiện đại hóa hơn nữa bộ phận một cửa để tiếp tục tạo sự bứt phá, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân khi có nhu cầu giải quyết hồ sơ, giấy tờ.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Đoan, Chủ tịch UBND xã

Cán bộ bộ phận một cửa luôn thực hiện nghiêm chế độ tiếp, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần, các đồng chí lãnh đạo xã cũng thay phiên nhau trực ký và giải quyết thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian cho người dân. Ngoài ra, lãnh đạo tiếp công dân vào thứ ba và thứ năm hàng tuần. Vì thế, 6 tháng đầu năm 2015, bộ phận một cửa đã tiếp nhận, giải quyết hàng nghìn hồ sơ, thủ tục nhưng không có hồ sơ, thủ tục nào giải quyết quá hạn; không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, chỉ có 4 đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, vệ sinh môi trường đã được UBND xã chỉ đạo tổ chức hòa giải thành công nên không có vụ việc tồn đọng kéo dài, tình hình địa phương ổn định.

Bà Trần Thị Lĩnh, thôn Dũng Thúy Hạ

Từ khi UBND xã thành lập bộ phận một cửa, người dân đến làm hồ sơ, giấy tờ được cán bộ, công chức tiếp đón chu đáo, giải quyết thủ tục nhanh gọn, minh bạch, tôi và người dân trong xã rất hài lòng với cung cách phục vụ đó. Chúng tôi mong thời gian tới, tỉnh tiếp tục rà soát, giảm tối đa các thủ tục hành chính gây phiền hà cho người dân.

Thu Hiền

  • Từ khóa