Thứ 7, 03/08/2024, 01:16[GMT+7]

Nâng cao chất lượng công tác cán bộ từ thi tuyển công chức

Thứ 5, 24/09/2015 | 09:13:00
840 lượt xem
Đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức thành công 3 kỳ thi tuyển công chức, lựa chọn được 716 công chức hành chính cấp tỉnh, huyện, xã, được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Đây được coi là một trong những đột phá về cải cách hành chính của tỉnh những năm qua.

Thí sinh trong giờ làm bài kiểm tra kiến thức xây dựng Đảng và quản lý nhà nước. Ảnh: Ngọc Linh

Để từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hướng tới xây dựng một nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", từ năm 2012, UBND tỉnh đã tổ chức thi tuyển công chức để lựa chọn người có đức, có tài đảm nhận các vị trí trong các cơ quan hành chính nhà nước. Đến nay, UBND tỉnh đã tổ chức thành công 3 kỳ thi tuyển công chức, lựa chọn được 716 công chức hành chính cấp tỉnh, huyện, xã, được dư luận đồng tình ủng hộ, đánh giá cao. Đây được coi là một trong những đột phá về cải cách hành chính của tỉnh những năm qua.

Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), 3 năm qua (2012 - 2014), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo tổ chức thi tuyển công chức với tổng số 1.481 chỉ tiêu. Cả 3 kỳ thi đều được dư luận đánh giá cao vì đã tạo ra cơ chế cạnh tranh công bằng, minh bạch, lành mạnh cho tất cả thí sinh dự thi. Các môn thi đều được tổ chức nghiêm túc, đúng quy chế. Đáng mừng là ở cả 3 kỳ thi, tỷ lệ thí sinh là con em nông dân đỗ cao, điều đó chứng tỏ việc tổ chức thi tuyển đã khắc phục được những hạn chế trong công tác xét tuyển công chức trước đây. Vì thế mà số lượng thí sinh đăng ký dự tuyển ngày càng nhiều, nếu năm 2012 mới có 468 hồ sơ dự tuyển đủ điều kiện đăng ký dự thi thì năm 2013 là 3.933 hồ sơ, năm 2014 là 2.434 hồ sơ, tỷ lệ cạnh tranh bình quân có chỉ tiêu cao tới 126 hồ sơ trên một chỉ tiêu. Bên cạnh đó, yếu tố công khai, minh bạch, công bằng, những đổi mới qua từng kỳ thi cũng đã thu hút đông đảo thí sinh tham gia. Trong đó có việc tổ chức một kỳ thi chung cho cả 3 cấp tỉnh, huyện, xã; mở rộng từ 3 - 5 chuyên ngành cần tuyển; xét tuyển nguyện vọng 2; đặc biệt, kỳ thi năm 2014 tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính 3 môn nghiệp vụ chuyên ngành, môn tin học và môn ngoại ngữ… Với những đổi mới này, Thái Bình không chỉ tạo thêm nhiều cơ hội cho các thí sinh có điểm thi cao mà còn tiết kiệm được kinh phí, nhân lực, thời gian cho cả các cơ quan hành chính nhà nước và các thí sinh dự thi.

Tỷ lệ cạnh tranh bình quân cao trong các kỳ thi nên chất lượng thí sinh trúng tuyển được nâng lên qua từng kỳ thi. Năm 2012, thí sinh trúng tuyển có trình độ đại học công lập hệ chính quy đạt 80%, năm 2013 là 89,1%, năm 2014 là 100%. Trình độ khá, giỏi cũng ngày càng cao, năm 2012 mới đạt 61% thì năm 2013 đạt 79,5%, đến năm 2014 đạt 81%. Đây là cơ sở để nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, tham mưu, phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức toàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Chí Thành, Chánh Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường - đơn vị đã tuyển chọn từ 3 kỳ thi tuyển công chức tỉnh được 17 người cho biết: Qua theo dõi, chúng tôi thấy các công chức trúng tuyển vào làm việc tại Sở đều được đào tạo bài bản, nhận thức tốt, nhanh chóng tiếp cận công việc theo chuyên môn, hoàn thành được nhiệm vụ tham mưu giải quyết công việc cho cấp trên.

Chỉ mới 3 mùa thi nhưng đã mang niềm vui đến với hàng nghìn thí sinh, phụ huynh, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và các cấp chính quyền. Cũng nhờ thi tuyển công chức công khai, minh bạch và khách quan nên mục tiêu năm 2015 cơ bản chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh có số lượng, cơ cấu hợp lý, có phẩm chất, năng lực, trình độ, tính chuyên nghiệp cao, phục vụ sự phát triển bền vững của tỉnh cũng đã cơ bản đạt được.

"Thái Bình là 1 trong 7 tỉnh, thành phố trong cả nước tiên phong tổ chức thi tuyển công chức. Cả 3 kỳ thi tỉnh đã tổ chức đều bảo đảm nghiêm túc, khách quan, công bằng, đúng pháp luật, tạo được dư luận tốt, được các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình. Đây là đội ngũ công chức với chất lượng đầu vào được nâng cao. Hy vọng tới đây đội ngũ này sẽ đóng góp tích cực cho hoạt động thực thi công vụ để nâng cao chất lượng tham mưu, qua đó đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh."

(Đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ)

Chị Lại Thị Mừng, Văn phòng Sở Tài nguyên và Môi trường

Tỉnh tổ chức thi tuyển công chức thay vì xét tuyển đã tạo sân chơi lành mạnh cho tất cả mọi người, ai có đủ tiêu chuẩn đều được tham gia và có cơ hội được trở thành công chức tại các cơ quan hành chính nhà nước. Thi đỗ và trở thành công chức nhà nước, tôi rất phấn khởi và tự hào. Với kiến thức được học tại giảng đường đại học, sự giúp đỡ của các anh chị cùng phòng, cùng cơ quan, tôi đã nhanh chóng bắt kịp yêu cầu công việc.

Chị Trần Thị Dung, Phòng Tư pháp huyện Vũ Thư

 

Tôi biết về kỳ thi tuyển công chức qua các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh và đã về nộp hồ sơ dự thi. Từ việc công bố thời gian, địa điểm nhận hồ sơ, dự kiến thời gian thi, các môn thi đến thông báo điểm thi, phúc khảo bài thi, xét tuyển nguyện vọng 2… đều được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của Sở Nội vụ, thông báo tại đơn vị đăng ký dự tuyển. Như vậy là rất công khai, minh bạch, đúng quy định.

Ông Trương Ngọc Quang, xã Việt Thuận, huyện Vũ Thư

Để sớm đưa Thái Bình trở thành tỉnh gương mẫu về mọi mặt, tỉnh cần chú trọng kiện toàn tổ chức, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, cốt tinh chứ không cốt nhiều. Vì thế, tôi cho rằng, chủ trương tổ chức thi tuyển công chức của tỉnh những năm qua là hoàn toàn đúng đắn, là sự đổi mới mạnh mẽ về công tác cán bộ, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ vừa "hồng" vừa "chuyên", đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.

Thu Hiền

  • Từ khóa