Thứ 4, 24/07/2024, 06:24[GMT+7]

Cuộc thi “Báo chí viết về nhân tố mới, điển hình tiên tiến” tạo sức sống cho phong trào thi đua yêu nước

Thứ 6, 25/09/2015 | 09:51:23
674 lượt xem
Phát động từ ngày 6/11/2014 đến ngày 31/7/2015, cuộc thi “Báo chí viết về nhân tố mới, điển hình tiên tiến tỉnh Thái Bình năm 2014 - 2015” do Ban Thi đua- Khen thưởng tỉnh phối hợp với Hội Nhà báo Thái Bình tổ chức đã nhận được 475 tác phẩm của gần 200 tác giả, nhóm tác giả gửi về dự thi.

Các tác giả đạt giải của cuộc thi.

Các tác giả đã tôn vinh những tấm gương cá nhân, đơn vị trên địa bàn tỉnh có thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, khoa học công nghệ, văn hóa xã hội, quốc phòng, an ninh, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng nông thôn mới… Ban tổ chức đánh giá cao chất lượng nội dung các tác phẩm tham dự cuộc thi, có nhiều tác phẩm mang tính thời sự cao, phản ánh sâu sắc, kịp thời những tấm gương người tốt việc tốt. Đặc biệt, trong đó có những tác phẩm từng giành giải báo chí quốc gia, liên hoan phát thanh, truyền hình toàn quốc hoặc các giải báo chí do một số bộ, ngành trung ương tổ chức. Có những tác phẩm để lại ấn tượng sâu sắc như "Tiến sĩ chân đất" (tác giả Trần Nam, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình). Ba năm trăn trở, bằng tất cả tâm huyết, tác giả đã mang đến cho độc giả một chân dung cảm động về Anh hùng Lao động, "tiến sĩ chân đất" Hoàng Đức Thảo (quê xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương), Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước và Phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, người đã làm việc không mệt mỏi để tạo nên những công trình có ý nghĩa chính trị, kinh tế - xã hội, nhân văn sâu sắc. Với ý nghĩa đó, tác phẩm đã xuất sắc giành giải A duy nhất của cuộc thi.

Viết về nghệ thuật chèo truyền thống, tác phẩm "Nghệ sĩ nông dân với chiếu chèo quê" đã giới thiệu những người nghệ sĩ chân lấm tay bùn như vợ chồng ông Thăng, bà Trình (xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương), bằng niềm đam mê mộc mạc mà mãnh liệt đã dùng công sức, tiền bạc của mình để góp phần bảo tồn, duy trì, phát triển di sản của dân tộc. Tác phẩm "Nguyễn Tiến Đoàn, một gương mặt trí thức đích thực" (tác giả Phạm Minh Đức, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh) viết về một nhà nghiên cứu Hán - Nôm, một tấm gương tự học được các giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực lịch sử, văn hóa dân gian công nhận về học vấn, trí tuệ. Ông đã có nhiều đóng góp to lớn cho việc nghiên cứu lịch sử Thái Bình. Trong khi đó, các tác giả như Lê Trung, Đức Nhã (Đài Truyền thanh Vũ Thư), Đỗ Duy Tùng (Hội Nhà báo Thái Bình), Hồng Tươi (Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình) tìm về những học sinh đạt thành tích xuất sắc trong học tập và sáng tạo khoa học, kỹ thuật. Các tác giả Hoàng Lanh và Thu Hiền (Báo Thái Bình) lại chọn những con người với nghị lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn, thay đổi số phận của mình và những người xung quanh… Từ những hình tượng chân thực, sống động đó đã tạo ra sức lan tỏa sâu rộng, là động lực khơi dậy những tiềm năng, sự nhiệt tình của quần chúng; giáo dục, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân để hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ.

Có được những tác phẩm như vậy, các nhà báo, cộng tác viên phải đến với quần chúng, thâm nhập thực tiễn, đặt hết tình cảm, trách nhiệm và niềm tin trong đó. Nếu những tấm gương điển hình tiên tiến là động lực phát triển phong trào thi đua yêu nước thì cuộc thi "Báo chí viết về nhân tố mới, điển hình tiên tiến" đã tạo động lực để người viết hăng hái, tích cực tìm hiểu về nhân vật, sáng tạo cách thể hiện, nỗ lực đem đến những tác phẩm chất lượng nhất. Tại lễ trao giải cuộc thi, những cây bút ở mọi lứa tuổi, nhiều cương vị, chuyên môn khác nhau cùng tề tựu là minh chứng cuộc thi thực sự là sân chơi uy tín để các tác giả, nhóm tác giả phát huy hết tâm huyết, khả năng của mình. Cuộc thi kết thúc với 21 tác phẩm đoạt giải, trong đó có 1 giải A, 3 giải B, 5 giải C và 12 giải khuyến khích. Nhưng quan trọng hơn, đây là cơ hội để các nhà văn, nhà báo, cộng tác viên các cơ quan báo chí trung ương và địa phương cùng trao đổi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hướng tới mục tiêu chung là hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền.

"Mỗi đề tài, mỗi tác phẩm có một phong cách thể hiện khác nhau nhưng tất cả đã tạo nên một hiệu ứng dư luận tích cực, có sức lan tỏa lớn trong xã hội. Nhân vật trong những bài viết là những nhân tố mới, điển hình tiên tiến, những tấm gương tiêu biểu để mọi người học tập và làm theo."

(Đồng chí Bùi Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi)

Tác giả Nguyễn Dương An, thành phố Thái Bình

Dù tuổi cao, sức khỏe ngày càng yếu nhưng vì niềm đam mê nên tôi vẫn đi, bằng sự tích lũy, kinh nghiệm của mình, tôi tìm đến với những con người đẹp đẽ và viết. Suốt đời tôi tìm kiếm và kể chuyện về những tấm gương tiêu biểu, những bông hoa giản dị, thầm lặng làm đẹp cho đời.

Tác giả Trần Nam, Đài Phát thanh Truyền hình Thái Bình

Năm 2013, tôi bắt đầu nung nấu ý tưởng làm phim tài liệu về Anh hùng Lao động, Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo nhưng gặp phải thách thức lớn khi rất khó tiếp cận nhân vật. Sau 3 năm, không thực hiện được ý tưởng ban đầu, tôi mạnh dạn chuyển sang viết báo in. Tôi viết bằng tất cả lòng kính phục và tâm huyết muốn giới thiệu, tôn vinh một con người có tài, có tâm, có tầm, một doanh nhân, nhà khoa học chỉ có ước muốn sản phẩm khoa học công nghệ của mình thực sự hữu ích, vì mục tiêu xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ biển đảo quê hương, vì nông dân, vì nông thôn, vì đô thị Việt Nam xanh - sạch - đẹp.

Mai Hiền

  • Từ khóa