Thứ 5, 23/05/2024, 14:34[GMT+7]

Tuổi trẻ thi đua yêu nước

Thứ 4, 30/09/2015 | 10:05:16
765 lượt xem
Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, 5 năm qua (2010 - 2015), các cấp bộ đoàn, hội liên hiệp thanh niên, đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, qua đó góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của địa phương.

Thanh niên tình nguyện dạy học cho học sinh xã Thái Thượng (Thái Thụy).

Thời gian qua, các phong trào, cuộc vận động lớn do Trung ương Đoàn phát động như: thanh niên giúp nhau lập thân, lập nghiệp; thanh niên xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc… đã được tuổi trẻ Thái Bình nhiệt tình tham gia. Điển hình là phong trào "Xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc". 5 năm qua, toàn tỉnh có 498 công trình, phần việc thanh niên được đảm nhận và thực hiện với tổng giá trị khoảng 4 tỷ đồng, trong đó cấp tỉnh có 15 công trình, cấp huyện 21 công trình, cấp cơ sở có 461 công trình, phần việc thanh niên. Thi đua yêu nước, tuổi trẻ toàn tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, tổ chức các hoạt động vì an sinh xã hội. Trong phong trào thi đua "Tuổi trẻ Thái Bình chung sức xây dựng nông thôn mới", các cấp bộ đoàn đổi mới về nội dung, hình thức triển khai: thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện phối hợp với chính quyền và các ngành chức năng đảm nhận xây dựng các công trình hạ tầng; vận động, quyên góp, huy động nguồn kinh phí xã hội hóa, giải phóng mặt bằng, giúp đỡ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, làm mới và tu sửa đường giao thông liên thôn, liên xã, nhà văn hóa... 5 năm qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tu sửa và xây mới 15 sân chơi cho thanh thiếu nhi trị giá 320 triệu đồng; huy động ngày công thanh niên tham gia tu sửa và làm mới 88,5km đường giao thông nội đồng, liên thôn, liên xã; lắp đặt 12,8km đường dây điện, 243 thiết bị điện; tu sửa 37 nhà tình nghĩa, nhà văn hóa thôn, xây dựng 9 nhà nhân ái; tổ chức 127 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 5.470 đoàn viên thanh niên (ĐVTN); thành lập và duy trì hoạt động của 229 tổ hợp tác thanh niên, tổ sản xuất thanh niên, câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế giỏi…

Hưởng ứng phong trào thi đua "Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", các thầy thuốc trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh về khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi xã Tân Tiến (Hưng Hà).

Đồng hành với thanh niên trong học tập, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện để ĐVTN có cơ hội học tập, nghiên cứu khoa học và phát triển tài năng. Công tác tuyên truyền, định hướng về nghề nghiệp và giới thiệu việc làm được tổ chức thường xuyên giúp thanh niên có nhận thức đúng đắn về lao động và nghề nghiệp, chọn nghề phù hợp với khả năng và năng lực của bản thân. Từ phong trào thi đua "Đồng hành với thanh niên trong học tập", 5 năm qua, toàn tỉnh có 2.650 ĐVTN được nhận học bổng; 51.438 ĐVTN, học sinh được tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp; 6.518 ĐVTN được giới thiệu việc làm… Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo lợi ích chính đáng của thanh niên: việc học, việc làm, vay vốn, vui chơi giải trí… được các tổ chức cơ sở đoàn quan tâm giải quyết góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa tổ chức đoàn và ĐVTN thêm bền chặt.

" Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương Đoàn, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, các phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ được phát động với nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, sáng tạo, hiệu quả, từ đó khơi dậy khát vọng cống hiến sức lực và trí lực góp phần xây dựng quê hương, đất nước."

(Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh)

5 năm qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã

* Tổ chức 110 hội nghị tuyên dương cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu
* Tuyên dương 450 thanh niên tiên tiến trên các lĩnh vực
* 45 tập thể được nhận cờ thi đua; 726 tập thể, 1.769 cá nhân được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn

Phương Anh

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày