Thứ 7, 18/05/2024, 23:29[GMT+7]

Tuổi trẻ Thái Bình Góp sức dựng xây quê hương

Thứ 3, 04/01/2011 | 14:14:38
2,123 lượt xem
Hình ảnh những chàng trai, cô gái khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện “sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì” mà Đảng, Đoàn giao phó; hình ảnh những công trình, phần việc thanh niên tình nguyện đã trở thành hình ảnh đẹp, để lại ấn tượng sâu sắc trong nhân dân.

Đoàn thanh niên các cấp đã thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa; xung kích vào những việc mới, việc khó đòi hỏi sức trẻ và tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ. Ảnh: Phi Thành

Một năm được bắt đầu bằng mùa xuân- mùa của cây lá đơm chồi nảy lộc, mùa của sự sinh sôi nảy nở. Nói đến mùa xuân người ta thường liên tưởng đến tuổi trẻ, tuổi tràn đầy sức sống và lòng nhiệt huyết được cống hiến. Mỗi độ xuân về cũng chính là lúc thế hệ thanh thiếu niên toàn tỉnh có dịp nhìn lại những thành tích mình đã cống hiến trong năm qua, để tự hào và quyết tâm hơn, phấn đấu cho sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Năm 2010- năm đánh dấu sự nỗ lực vượt bậc của tổ chức Đoàn các cấp, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi (TTN) đã có những chuyển biến tích cực, toàn diện để lại những dấu ấn đậm nét với nhiều phong trào thi đua lập thành tích chào mừng sinh nhật thứ 80 của Đảng và Đại hội Đảng các cấp.

Thực hiện chủ đề năm “Công trình thanh niên” và bám sát mọi nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội; năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, đẳng định sức trẻ, thể hiện rõ vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn trong việc đoàn kết, tập hợp, giáo dục TTN; góp phần tích cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước.

Đoàn thanh niên các cấp đã thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa; xung kích vào những việc mới, việc khó đòi hỏi sức trẻ và tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ, mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng. Cuộc vận động “Tuổi trẻ Thái Bình học tập và làm theo lời Bác” tiếp tục được triển khai và thu hút đông đảo đoàn viên, TTN tham gia hưởng ứng, thông qua các nội dung như: hội thu trên 750 cuốn “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Sổ vàng làm theo lời Bác”; tổ chức học tập chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh về “Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh”; chọn cử 15 đại biểu thanh niên tham gia “Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” cụm đồng bằng sông Hồng; tổ chức biểu dương, tôn vinh, nhân rộng các điển hình tiên tiến.

Phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng với nhiều hoạt động thiết thực, rộng khắp, hướng đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức cho ĐVTN đảm nhận trồng cây phi lao, rừng ngập mặn tại các xã ven biển; nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy; tu sửa và làm mới nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách; triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi”, hiến máu nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa…

Toàn tỉnh thực hiện được trên 1.000 công trình, phần việc thanh niên; trong đó BTV Tỉnh đoàn đảm nhận 18 công trình thanh niên, tiêu biểu như: Công trình tình nguyện tại 8 xã xây dựng điểm nông thôn mới, 5 xã nghèo nhất tỉnh; công trình trồng 4.000 cây xanh tại các xã tuyến biên phòng thuộc huyện Tiền Hải; tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho gần 3.600 lượt nạn nhân chất độc da cam, gia đình chính sách, người cao tuổi neo đơn; tặng gần 7.900 thiết bị tiết kiệm điện, trên 3.600 đèn chống cận cho gia đình chính sách, học sinh nghèo trị giá 1,2 tỷ đồng; tặng 10 nhà nhân ái và trên 5.000 suất quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách; hiến tặng 4.630 đơn vị máu, nét mới trong năm nay là ngoài các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp tình nguyện tham gia hiến máu nhân đạo còn có sự tham gia của 3 Đoàn trực thuộc và 5 huyện, thành Đoàn.

Phong trào tình nguyện của tuổi trẻ đã góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã  hội, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, hội viên thanh niên tham gia, được các cấp ủy Đảng, chính quyền đánh giá cao, các tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ.  

Đánh giá về những đóng góp của tuổi trẻ, trong hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2010, anh Trần Hữu Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết: Các tầng lớp thanh niên Thái Bình ngày nay đã nhạy bén, linh hoạt, phát huy phẩm chất tốt đẹp, thế mạnh của tuổi trẻ, chủ động, sáng tạo, góp phần tạo nên những thành tựu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Thông qua các phong trào như “Thanh niên lập nghiệp”, “Sáng tạo trẻ”… đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất, được tỉnh và Trung ương Đoàn khen tặng, biểu dương.

Năm 2010, đã có 86 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm được hoàn thành và ứng dụng trong thực tiễn; 17 chương trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Nét nổi bật nhất trong thành tích của tuổi trẻ Thái Bình là phong trào thanh niên thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi. Phong trào “4 mới” đã giúp hình thành một lớp thanh niên hăng say lao động, khẳng định được mình trên con đường lập thân, lập nghiệp.

Với gần 9.500 thanh niên được vay 113 tỷ đồng tiền vốn để học nghề, giải quyết việc làm và phát triển kinh tế; trên 1.200 gương thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi cho thu thu nhập trên 30 triệu đồng/năm; đã có trên 100.000 ĐVTN được tư vấn, giới thiệu việc làm, trong đó 2.600 ĐVTN tìm được việc làm…  

Tuy nhiên, phong trào đoàn ở cơ sở phát triển chưa đều và đang đối mặt với nhiều khó khăn. Chỗ có tổ chức đoàn thì ĐVTN đi vắng còn chỗ có đông ĐVTN thì tổ chức đoàn được thành lập chưa nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Vai trò của Đoàn thanh niên tham gia phát triển kinh tế và phòng chống tệ nạn xã hội chưa rõ nét. Hơn nữa, một số nơi cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa nhìn nhận, đánh giá đúng, quan tâm và tạo điều kiện cho công tác Đoàn, Hội, Đội và phong trào TTN.   

Năm 2011- năm diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kỷ niệm 80 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 70 năm thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 55 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam; Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý lấy năm 2011 là Năm Thanh niên. Đây là sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với thế hệ trẻ Việt Nam, đồng thời cũng là cơ hội để tổ chức Đoàn tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đội ngũ, tổ chức và hoạt động để Đoàn thực sự là đội dự bị tin cậy của Đảng, là trường học XHCN của thanh niên./.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày