Chủ nhật, 04/08/2024, 15:17[GMT+7]

Công tác phòng chống tác hại của thuốc lá còn gặp nhiều khó khăn

Thứ 6, 09/10/2015 | 20:10:36
690 lượt xem
Nhiều cơ quan, đơn vị vẫn chưa triển khai công tác phòng chống tác hại của thuốc lá. Đa số người dân còn thờ ơ, không quan tâm đến ảnh hưởng của khói thuốc lá và những hành vi vi phạm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá... Điều đó dẫn đến công tác phòng chống tác hại của thuốc lá còn gặp nhiều khó khăn.

Kiểm tra việc bán thuốc lá theo quy định tại các cửa hàng.

Đồng chí Phan Thanh Hải, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá của tỉnh cho biết: Việc thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh thời gian qua tuy đã có nhiều chuyển biến, song còn gặp không ít khó khăn. Công tác phòng chống tác hại của thuốc lá mới được một số ngành như y tế, giao thông, giáo dục quan tâm đẩy mạnh. Còn nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị chưa thật sự chú trọng đến công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, chưa chủ động phổ biến và triển khai thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá trong cán bộ, viên chức, người lao động. Còn nhiều cơ quan, đơn vị chưa đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế hoạt động và tiêu chí bình xét thi đua hàng năm. Nhiều công sở chưa thực hiện treo biển cấm hút thuốc lá, trong phòng làm việc vẫn còn để gạt tàn thuốc lá. Có cơ quan, đơn vị tuy đã tiến hành phổ biến Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và triển khai công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, song ý thức tuân thủ pháp luật về phòng chống tác hại của thuốc lá của một bộ phận cán bộ, công chức, người lao động còn hạn chế. Nhiều người biết hút thuốc lá rất có hại cho sức khỏe bản thân và ảnh hưởng đến những người xung quanh nhưng vẫn hút. Nhiều cơ quan, đơn vị, người đứng đầu chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng chống tác hại của thuốc lá nên chưa thực hiện các quy định về phòng chống tác hại của thuốc lá một cách nghiêm túc, kiên quyết. Thậm chí, có thủ trưởng cơ quan vẫn nghiện thuốc lá, vì vậy công tác phòng chống tác hại của thuốc lá càng gặp nhiều khó khăn.

Theo quan sát của phóng viên ở một số địa điểm công cộng như quán cà phê, nhà hàng, bến xe và nơi tập trung đông người khác, khi có người hút thuốc lá nhả khói làm ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh, song hầu như không có ai có ý thức phản ứng, nhắc nhở, yêu cầu dập thuốc. Cả người hút thuốc và người bị hút thuốc lá thụ động khi được hỏi đều coi hành vi hút thuốc lá là bình thường, không đến mức nghiêm trọng nên không phản ứng, nhắc nhở. Thậm chí trong bệnh viện, là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn, song nhiều người vẫn ngang nhiên hút mà không biết, hoặc cố tình không biết mình đang vi phạm pháp luật. Việc thờ ơ, không coi trọng sức khỏe và ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân còn hạn chế chính là rào cản làm cho công tác phòng chống tác hại của thuốc lá kém hiệu quả.

Thuốc lá là sản phẩm độc hại song dễ gây nghiện, giá rẻ, dễ mua. Bên cạnh đó, tỷ lệ hút thuốc trong nam giới hiện còn cao. Thiết nghĩ, để giảm tác hại của thuốc lá và nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tác hại thuốc lá, ngoài tăng cường tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân, rất cần sự chung tay, vào cuộc của các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể. Đặc biệt rất cần việc nêu cao ý thức của mỗi cá nhân, trong đó có người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Hà Dung

  • Từ khóa