Thứ 2, 01/07/2024, 03:26[GMT+7]

Thành phố Thái Bình đẩy mạnh cải cách, giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Thứ 2, 12/10/2015 | 09:59:55
1,014 lượt xem
Sau 5 năm thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) tỉnh giai đoạn 2011 - 2015, một trong những thành tựu đáng ghi nhận của thành phố Thái Bình là chính quyền các cấp ngày càng gần dân hơn; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm trong phục vụ người dân, doanh nghiệp; chi phí, thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho công dân ngày càng giảm. Đó chính là lý do Thành phố luôn được xếp ở vị trí dẫn đầu các huyện, thành phố về triển

Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen (thành phố Thái Bình). Ảnh: Trịnh Cường

Do bận mải công việc gia đình nên mãi cuối giờ chiều bà Nguyễn Thị Thúy ở tổ 14, phường Trần Hưng Đạo mới tới được bộ phận một cửa của UBND phường để chứng thực một số giấy tờ. Những tưởng đến muộn sẽ không được việc nhưng không những được tiếp đón niềm nở, bà Thúy còn được cán bộ, công chức ở đây tiếp nhận hồ sơ, giải quyết xong trong chưa đầy 10 phút. Bà Thúy phấn khởi: Chủ trương thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Cán bộ, công chức làm việc trách nhiệm, nhiệt tình, chuyên nghiệp, thái độ hòa nhã; thủ tục đơn giản hơn nhiều, thời gian giải quyết cũng được rút ngắn. Người dân chúng tôi rất hài lòng.

Để có sự đổi thay về nhận thức, hành động của cả cán bộ, công chức và người dân như vậy, những năm qua UBND thành phố Thái Bình đã quan tâm chỉ đạo, điều hành quyết liệt công tác CCHC, đẩy mạnh tuyên truyền; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, uốn nắn kịp thời các sai phạm; tích cực rà soát, đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, thay thế các thủ tục hành chính không còn phù hợp; sắp xếp lại bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Theo đồng chí Nguyễn Thế Hưng, Phó Trưởng phòng Nội vụ Thành phố: UBND Thành phố không chỉ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, chính xác việc niêm yết công khai các thủ tục hành chính trên trang thông tin điện tử và niêm yết tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông mà còn đi tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ thông tin tại bộ phận một cửa liên thông và mạng internet để các tổ chức, cá nhân tra cứu trực tiếp quy trình, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền và kiểm tra tình trạng thụ lý hồ sơ.

Không chỉ đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường cơ sở vật chất cho các phòng, ban, nhất là bộ phận một cửa, một cửa liên thông những năm qua, Thành phố còn chú trọng xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để phục vụ nhân dân tốt hơn, chính quyền gần dân hơn. Trong vòng 5 năm (2011 - 2015), UBND Thành phố đã chọn cử hơn 100 cán bộ, công chức là chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND, hội phụ nữ và cán bộ tư pháp, hộ tịch các xã, phường đi học các lớp trung cấp chính trị, bồi dưỡng kiến thức chuyên ngành. Do vậy, tỷ lệ cán bộ, công chức cấp xã, phường của Thành phố có trình độ đại học chiếm 45%, trình độ cao đẳng chiếm 22%. Thành phố cũng thực hiện luân chuyển 12 vị trí công tác trong các lĩnh vực quản lý đô thị, giải quyết khiếu nại, tố cáo, quản lý tài chính…, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức được làm việc đúng chuyên môn, phát huy năng lực, sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chẳng thế mà hồ sơ, thủ tục tiếp nhận ngày càng tăng trong khi đội ngũ cán bộ, công chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không tăng nhưng hồ sơ, thủ tục được trả trước hạn vẫn chiếm tỷ lệ khá, như năm 2013 gần 29%, 5 tháng đầu năm 2015 là 10,28%; tỷ lệ trả quá hạn dưới 1%, nguyên nhân do hồ sơ, thủ tục chưa đủ giấy tờ, người dân chưa điền đủ thông tin…

Hiện nay, UBND thành phố Thái Bình đang gấp rút xây dựng và đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính công, nơi duy nhất tiếp nhận và phối hợp giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm các thủ tục được giải quyết nhanh, công khai, minh bạch. Sau khi đi vào hoạt động. Trung tâm Hành chính công cùng với bộ phận một cửa cấp xã sẽ tạo bước đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính.

"Hàng năm, UBND Thành phố đều xây dựng kế hoạch cải cách hành chính bám sát nhiệm vụ, mục tiêu trong Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nên công tác cải cách hành chính của Thành phố 5 năm qua đạt được những bước tiến mới, toàn diện về mọi mặt. Thủ tục hành chính ngày càng tinh gọn, công khai, minh bạch; đội ngũ cán bộ, công chức được nâng cao về đạo đức công vụ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc giải quyết thủ tục hành chính được hiện đại hóa..."

(Đồng chí Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ tịch UBND Thành phố)

Thu Hiền

  • Từ khóa