Chủ nhật, 11/08/2024, 18:08[GMT+7]

Huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo

Thứ 2, 19/10/2015 | 12:15:17
776 lượt xem
Phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc, thời gian qua, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, tạo nguồn lực chăm lo, giúp người nghèo ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Ủy ban MTTQ tỉnh kiểm tra tiến độ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

 

Để cuộc vận động (CVĐ) “Ngày vì người nghèo” đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, MTTQ, ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp và các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông qua đó huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội cùng chung tay chăm lo cho người nghèo. Tính đến tháng 9/2015, quỹ vì người nghèo 3 cấp đã vận động được trên 7 tỷ đồng, trong đó: cấp tỉnh vận động trên 1 tỷ đồng, cấp huyện trên 2,7 tỷ đồng, cấp xã 3,7 tỷ đồng; đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 213 nhà Đại đoàn kết trị giá trên 2,3 tỷ đồng; hỗ trợ sinh kế, vốn, giống cho hơn 770 hộ nghèo phát triển sản xuất với tổng kinh phí trên 1,8 tỷ đồng; hỗ trợ khám chữa bệnh cho 565 bệnh nhân nghèo trị giá gần 480 triệu đồng; trao tặng gần 1.500 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trị giá trên 400 triệu đồng. Dịp tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tặng trên 62.000 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng kinh phí trên 17,2 tỷ đồng… 

 

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, quỹ vì người nghèo các cấp đã hỗ trợ 102 con bò giống sinh kế trị giá gần 900 triệu đồng cho hộ nghèo ở các xã khó khăn, giúp hộ nghèo nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Các tổ chức thành viên vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên trực tiếp giúp đỡ người nghèo xây dựng nhà ở, phát triển sản xuất, tín chấp cho vay vốn từ các dự án kinh tế, xóa đói giảm nghèo, phát triển mô hình VAC; hỗ trợ giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy nghề, tạo việc làm… với tổng trị giá trên 20 tỷ đồng. Điển hình như hội liên hiệp phụ nữ các cấp phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam tặng 350 con bò giống trị giá 250 triệu đồng cho các gia đình phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh; vận động hội viên phụ nữ thực hành tiết kiệm, giúp đỡ trên 16.300 phụ nữ nghèo vay trên 13 tỷ đồng làm vốn phát triển kinh tế…

 

 

Gia đình anh Vũ Văn Hoàn ở thôn 7, xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương được hỗ trợ bò sinh kế.

 

Với sự chung tay của cả cộng đồng chăm lo cho người nghèo, nhiều hộ nghèo trong toàn tỉnh đang từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Điển hình như gia đình anh Vũ Văn Hoàn và chị Vũ Thị Sâm (thôn 7, xã Vũ Thắng, huyện Kiến Xương) là một trong những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt. Anh Hoàn có dấu hiệu của bệnh tâm thần, không có khả năng lao động, hai con của anh chị đang trong độ tuổi ăn học, gia đình chỉ trông vào mấy sào ruộng nên kinh tế hết sức khó khăn. Sau khi tặng bò giống sinh kế, gia đình anh chị vô cùng phấn khởi vì từ nay con bò chính là “nguồn vốn” giúp gia đình phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Không giấu nổi niềm vui, chị Sâm khoe với chúng tôi: Đầu năm vừa rồi, con bò sinh sản và cho thu lãi 12 triệu đồng, hiện đã sinh sản lứa thứ hai, khoảng mấy tháng nữa là có thể bán được con giống. Kinh tế gia đình đang từng bước ổn định, tôi sẽ cố gắng lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Còn đối với bà Nguyễn Thị Hòa ở khu Đông Trung (thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương), là người cũng có hoàn cảnh hết sức éo le: tuổi đã cao lại bị mù lòa, sống cô đơn trong căn nhà đã xuống cấp. Vừa qua, Quỹ vì người nghèo các cấp đã hỗ trợ kinh phí và bà con địa phương đã khởi công xây dựng cho bà ngôi nhà Đại đoàn kết. Tết này, bà sẽ được sống trong ngôi nhà mới vững chãi, yên tâm an dưỡng tuổi già.

 

Chăm lo, giúp đỡ người nghèo bằng những hình thức cụ thể, thiết thực đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 3,32%. Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ, ban vận động “Ngày vì người nghèo” các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức vận động, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ hộ nghèo, thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và sự phát triển bền vững của tỉnh nhà. 

 

Thanh Huyền

  • Từ khóa