Thứ 7, 18/05/2024, 22:30[GMT+7]

Phường Lê Hồng Phong (Tp Thái Bình) 7 năm dẫn đầu "Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ"

Thứ 6, 07/01/2011 | 08:57:04
1,753 lượt xem
Phường Lê Hồng Phong nằm ở trung tâm của Thành phố Thái Bình có diện tích 0,63km2; 32 tổ dân phố với 1782 hộ bằng 6896 khẩu; 76 cơ quan, doanh nghiệp đóng trên đất phường. Trong đó có trụ sở Tỉnh ủy, UBND tỉnh; Một số sở ban ngành của tỉnh, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội chợ triển lãm... của tỉnh và Thành phố.

Đoạn phố Lê Lợi địa phận phường Lê Hồng Phong. Ảnh: Ngọc Linh

 Là đầu mối giao thông nối liền Thành phố với các huyện, tỉnh bạn, vì vậy hàng ngày lưu lượng người và các phương tiện giao thông qua lại rất đông. Với đặc điểm tình hình như trên, các phần tử xấu thường lợi dụng địa bàn để hoạt động phạm pháp như: lừa đảo, trộm cắp, móc túi, buôn bán tiêm chích ma túy và hoạt động mại dâm.

Trước những thực tế phức tạp và khó khăn đó, Đảng ủy, UBND - UBMTTQVN phường Lê Hồng Phong đã chủ động tổ chức nhiều cuộc họp với các ngành, đoàn thể, tổ dân phố, cụm dân cư bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, giải quyết các bức xúc, lập lại kỷ cương trên địa bàn. Sau nhiều năm kiên trì, bền bỉ phấn đấu, phường Lê Hồng Phong đã từng bước vươn lên, hàng năm đều hoàn thành và xuất sắc chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội được giao; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

Trong công tác bảo vệ ANTT nhiều năm được Bộ Công an, UBND tỉnh, công an tỉnh và UBND Thành phố tặng bằng khen, giấy khen. Đặc biệt 7 năm từ 2004 đến 2010 được Bộ Công an tặng cờ: “Đơn vị thi đua xuất sắc phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ” khối phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Năm 2010 thực hiện chủ đề công tác năm do Thành phố  phát động “Xây dựng nếp sống văn hóa đô thị”, Đảng ủy - UBND phường đã tổ chức triển khai và thực hiện tốt, trong đó triển khai xây dựng 2 tuyến phố văn hóa kiểu mẫu là phố Lê Lợi, phố Hai Bà Trưng. Sau 1 năm thực hiện phường đã có chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, của cán bộ và nhân dân trong việc xây dựng và thực hiện nếp sống văn  hóa đô thị 2 tuyến phố Lê Lợi và phố Hai Bà Trưng đã từng bước có những khởi sắc, nhân dân thực hiện nghiêm túc việc kinh doanh, buôn bán, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi sản xuất, kinh doanh; Thực hiện việc để xe, dựng biển quảng cáo... đúng quy định đảm bảo đường thông hè thoáng.

Việc giữ gìn, vệ sinh được đảm bảo, giảm nhiều tình trạng vứt rác thải ra vỉa hè lòng đường; tăng cường hoạt động của đội vệ sinh môi trường đảm bảo môi trường sáng, xanh sạch đẹp. Để các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác ANTT được triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả ở cơ sở, Đảng ủy, UBND phường đã phân công trách nhiệm cho mỗi đồng chí đảng ủy viên, ủy viên UBND phụ trách theo dõi từng cụm dân cư, giao cho các đồng chí đảng viên theo dõi giúp đỡ các đối tượng và nắm tình hình chấp hành pháp luật của các hộ nhân dân.

Đã tập trung giải quyết các vấn đề nổi cộm, đặc biệt là các địa bàn phức tạp, đem lại lòng tin trong nhân dân như: Tệ nạn buôn bán ma túy tại tổ 21, khu phố Nguyễn Du, Phan Bội Châu; hoạt động của các đối tượng mại dâm tại dốc cầu Bo; trộm cắp nơi công cộng tại đường Lê Quý Đôn và chợ BOT, đường Trần Thánh Tông.

Công an phường tham mưu cho UBND phường tổ chức phát động phong trào “Quần chúng bao vây cấm vận các tụ điểm phức tạp”. Lực lượng an ninh trước kia và nay là lực lượng bảo vệ dân phố cùng quần chúng nhân dân thành lập các chốt an ninh kiểm soát địa bàn vừa để cô lập đối tượng vừa đẩy đuổi các phần tử xấu ra khỏi địa bàn. Hoạt động tích cực của lực lượng bảo vệ dân phố cơ sở đã tạo điều kiện cho Công an phường và Công an cấp trên bắt các đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy làm trong sạch địa bàn.

Tiếp theo, lực lượng ANTT tiếp tục kiểm soát giữ vững địa bàn không để tái phức tạp trở lại. Những năm trước đây, phường Lê Hồng Phong có 6 tụ điểm phức tạp về hình sự, ma túy, mại dâm; đến nay cả 6 tụ điểm trên đã được giải quyết, từng bước thực hiện thắng lợi phong trào 5 xóa, 5 xây do Thành phố phát động.

Tập trung chỉ  đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an với các ngành, đoàn thể trong công tác bảo vệ ANTT, năm 2010 Mặt trận Tổ quốc với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã gắn công tác ANTT trong việc bình xét thi đua ở các khu dân cư, các hộ gia đình. Kết quả bình bầu phân loại hàng năm có: 88% số hộ gia đình đạt gia đình văn hóa, 65% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa. Đoàn thanh niên tổ chức nhiều hoạt động thu hút đông đảo đoàn viên tham gia phòng tránh các tệ nạn xã hội. Hội phụ nữ với phong trào: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “xây dựng gia đình hạnh phúc”...

Hội CCB phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, đã tích cực giúp đỡ con em hội viên mắc nghiện cai nghiện ma túy và vận động hội viên tham gia các chốt an ninh xóa các tụ điểm phức tạp ở khu dân cư. Ban Quân sự phường đi đôi với việc duy trì quân số, luyện tập sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu còn tích cực tham gia cùng Công an phường thực hiện các kế hoạch, phương án bảo vệ ANTT và tuần tra kiểm soát địa bàn các thời gian cao điểm như lễ, tết, đại hội Đảng các cấp...

Ngoài ra Đảng ủy, UBND cùng các ban, ngành, đoàn thể của phường đã có những giải pháp, xử lý tốt các tình huống khi được sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố trong công tác xử lý các điểm nóng, giải tán các đám đông tập trung khiếu kiện, có những hành động quá khích, tại trụ sở làm việc của tỉnh và Thành phố...

Những cách làm trên đã trực tiếp động viên quần chúng nhân dân cung cấp nhiều nguồn tin về tội phạm có giá trị cho cơ quan Công an bắt giữ, xử lý. Điển hình như: bắt các đối tượng Nguyễn Thị Lan, Nguyễn Thị Thúy, Trần Văn Mỹ, Nguyễn Văn Thọ là những đối tượng ma túy nguy hiểm, tồn tại cố thủ trong các boong ke nhiều năm. Quần chúng nhân dân cùng các ngành, đoàn thể giải quyết trên 85% vụ việc xảy ra tại cơ sở.

Từ phong trào quần chúng đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng như: MTTQVN phường, Hội Phụ nữ,  Hội CCB, tổ 14, 21, 25; đồng chí  Trần Văn Hòa - tổ trưởng tổ dân phố số 25...

Ghi nhận những thành tích đặc biệt xuất sắc của Đảng bộ, nhân dân phường Lê Hồng Phong: Chủ tịch nước đã phong tặng phường Lê Hồng Phong danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp”. Đây  là một mốc son chói lọi trong quá trình phấn đấu, xây dựng và trưởng thành của phường.

Viết tiếp truyền thống “Đơn vị anh hùng”, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần X và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào cuộc sống, thời gian tới, cán bộ và nhân dân phường Lê Hồng Phong phấn đấu hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra, xây dựng phường Lê Hồng Phong trở thành đơn vị “Anh hùng LLVT trong thời kỳ đổi mới”.

Lê Văn Trụ

Bí thư Đảng ủy phường Lê Hồng Phong

 

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày