Thứ 7, 18/05/2024, 23:28[GMT+7]

Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Thái Bình Một năm đầy khởi sắc

Thứ 2, 10/01/2011 | 08:35:11
1,699 lượt xem
Ông Trần Trung Dũng, giám đốc Trung tâm bảo trợ xã hội thuộc Sở Lao động - TBXH Thái Bình cho biết: Năm 2010 Trung tâm đã làm được nhiều việc đáng mừng.

Chăm sóc trẻ em bị bỏ rơi tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh. Ảnh: Minh Sơn

Ngay từ đầu năm, trung tâm đã chủ động đánh giá, rà soát tất cả các đối tượng trong toàn tỉnh, tham mưu để sở có biện pháp tháo gỡ khó khăn, bổ sung hồ sơ đối tượng theo chỉ đạo của cấp trên.

 

Năm 2010, việc phục hồi chức năng cho các cháu là con đẻ của người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học có nhiều điều bất cập, một số gia đình còn coi nhẹ việc này, các cháu không muốn nội trú... Trung tâm đã mời thân nhân của 14 cháu đến để thống nhất nội dung phối hợp quản lý các cháu, đưa 6 cháu về với gia đình và tuyển thêm 7 cháu vào tiếp tục hoạt động phục hồi chức năng. Đối với các cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như mồ côi, bị bỏ rơi, trung tâm thực hiện theo các nghị định 68, 69 và thông tư 08 của bộ tư pháp.

 

Năm 2010, trung tâm đã làm thủ tục cho 4 cháu đi làm con nuôi trong và ngoài nước. Đối với một số đối tượng lang thang, trung tâm tiếp nhận, đưa vào nuôi dưỡng tạm thời, ra thông báo tìm thân nhân, có trường hợp trung tâm phải cử cán bộ đến tận gia đình họ. Điều đó đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm và tính nhân đạo đối với đối tượng.

 

Thời gian vừa qua, Trung tâm đã điều tra 124 đối tượng tâm thần do trung tâm quản lý, chủ động xây dựng kế hoạch rà soát lại toàn bộ đối tượng cộng đồng. Đây là công việc chủ yếu để triển khai thực hiện Nghị định 13 của Chính phủ, Thông tư 24 của liên ngành Lao  động - tài chính. Các chế độ chi trả trợ cấp, chế độ BHYT, chế độ nuôi dưỡng đối tượng nội trú, chăm sóc sức khoẻ, phục vụ đối tượng đều được thực thi đúng nguyên tắc và quy chế nhà nước đã ban hành.

 

Thực hiện chỉ đạo của Sở LĐ-TBXH, trung tâm đã xác định công tác dạy nghề cho đối tượng khuyết tật, đối tượng chính sách xã hội là việc làm nhân đạo và khó khăn vì: học viên là những người không đảm bảo về sức khoẻ, nhận thức bị hạn chế, có đối tượng không biết chữ. Với sự nỗ lực, nhiệt tình, đề cao trách nhiệm, trung tâm đã tuyển sinh, mở được 6 lớp dạy nghề cho 240 học viên.

 

Cuối tháng 11/2010, trung tâm khai giảng một lớp tin học văn phòng cho 19 học viên. Trung tâm đã liên kết với trường trung cấp nghề người khuyết tật của tỉnh và trung tâm khoa học công nghệ Thái Bình mở được 2 lớp may công nghiệp và tin học, cùng 5 lớp dạy nghề thủ công cho người khuyết tật ở cộng đồng. Nhiều học viên sau các khoá học đã tham gia làm đồ chơi thủ công, sử dụng thành thạo máy tính văn phòng, có thu nhập phục vụ đời sống bản thân và gia đình. Trong vấn đề dạy nghề, trung tâm đã biết tận dụng cơ sở vật chất đã được tài trợ, đưa vào sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Ngoài công tác dạy nghề, truyền nghề, trung tâm còn thành lập một tổ làm tranh thêu, bước đầu đạt kết quả rất cao. Đây là hành trang để tổ nghề của trung tâm bước vào năm 2011.

 

Năm 2011 là năm trung tâm BTXH Thái Bình kỷ niệm 20 năm thành lập. Trung tâm tập trung thực hiện có hiệu quả quy chế làm việc, đẩy mạnh công tác quản lý lao động, triển khai thực hiện kế hoạch theo chỉ đạo của cấp trên, nâng cao ý thức trách nhiệm của cá nhân và toàn đơn vị để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và dạy nghề cho các đối tượng.

 

Thực hiện tốt nghị định 68 CP về thủ tục, hồ sơ chế độ quản lý, chế độ nuôi dưỡng đối tượng tại cộng đồng và đối tượng nội trú. Thực hiện chỉ tiêu tiếp nhận 730-750 đối tượng, trong đó nội trú từ 80-100 người, dưỡng lão thí điểm 15 người. Tuyển chọn để phục hồi chức năng cho 15-20 cháu, dạy nghề theo mục tiêu cho 40 đối tượng, dạy nghề theo ngân sách phân bổ cho 200 đối tượng, xây dựng từ  1 đến 2 tổ làm nghề tại trung tâm, mỗi tổ từ 7 đến 10 người nhằm tận dụng cơ sở vật chất hiện có, tăng thu nhập như may, thêu, dịch vụ xông hơi.

 

Trung tâm BTXH sẽ thí điểm mô hình dưỡng lão, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn theo mô hình: “Gia đình quy mô nhỏ”, tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà tài trợ, của các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước, xây dựng chương trình hợp tác quốc tế theo sự chỉ đạo của sở và của tỉnh. Trung tâm BTXH Thái Bình phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2011, đạt danh hiệu đơn vị vững mạnh toàn diện.

 

Thúy Mai

( CTV Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày