Thứ 4, 03/07/2024, 02:17[GMT+7]

“...Mất đừng kêu”

Thứ 2, 02/11/2015 | 08:44:51
422 lượt xem
Với khẩu hiệu "Chăm ngoan, học giỏi, thanh lịch", mỗi học sinh chúng em đều ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với trường, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và yêu cầu nhà trường đề ra. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, trường em gặp rất nhiều trục trặc về khoản coi và gửi xe trong trường khiến không ít học sinh hoang mang.

Ảnh minh họa

Em là một học sinh lớp 11 của một trường THPT có tiếng trong thành phố Thái Bình. Thật tuyệt khi được khoác trên mình đồng phục của trường. Là học sinh của trường, em tự hào lắm khi đăng ký thi vào ngôi trường này - trường em là trường xếp thứ hai về thi đua dạy tốt, học tốt, quy củ, nền nếp, thầy cô thân thiện, có trình độ chuyên môn cao. Những điều đó đã thôi thúc em vươn lên trong học tập.

Với khẩu hiệu "Chăm ngoan, học giỏi, thanh lịch", mỗi học sinh chúng em đều ý thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với trường, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ và yêu cầu nhà trường đề ra. Tuy nhiên, mấy năm gần đây, trường em gặp rất nhiều trục trặc về khoản coi và gửi xe trong trường khiến không ít học sinh hoang mang.

Đối với mỗi chúng em, khi học lên cấp III, tài sản quý giá nhất mà cha mẹ tặng cho là chiếc xe đạp điện để đi học đỡ vất vả, nhất là những bạn nhà ở xa. Khi chúng em gửi xe trong trường, chúng em luôn cảm thấy yên tâm, không lo sợ mất mát gì vì nhà trường có phát vé xe, sau khi có trống vào học thì cổng trường đóng và chỉ mở khi có hiệu lệnh ra về. Học sinh nào ra ngoài cổng phải có giấy xin phép và chữ ký của cô giáo bộ môn, ai làm mất vé xe phải để lại họ tên và lớp cùng với phí nộp phạt 10.000 đồng mới được lấy xe ra về. Trong hai năm trở lại đây, công tác quản lý học sinh vẫn nghiêm ngặt, ban bảo vệ vẫn làm việc chặt chẽ nhưng có phần không chuyên nghiệp và quy củ như trước. Trước đây ai làm mất vé phải làm xong thủ tục mới được dắt xe ra khỏi trường nhưng bây giờ không cần làm thủ tục nữa mà chỉ cần đưa 10.000 đồng cho bác bảo vệ là có thể lấy được xe. Chính vì lẽ đó mà gần đây đã xảy ra tình trạng mất xe đáng báo động, học sinh trường ngoài hay chính trong nội bộ trường em đã nắm bắt được sơ suất đó để thừa cơ lấy trộm xe trong trường. Trong gần hai tháng, trường em đã mất 2 xe đạp điện trị giá cả chục triệu đồng, làm dấy lên những lo ngại không đáng có cho học sinh. Mỗi khi tiếng trống tan trường vang lên, ai ai cũng mau mau mải mải đi nhanh xuống lán xe xem xe mình còn không, ngồi học mà nhiều khi vẫn phải lo lắng việc xe cộ.

Sau khi xảy ra thêm nhiều sự cố nghiêm trọng nữa, ban bảo vệ và phía nhà trường đã thống nhất không phát vé xe, mỗi lớp được phát một khóa dây và có làn riêng để xe, các lớp tự động bảo quản xe của lớp mình, mất nhà trường không chịu trách nhiệm nhưng vẫn thu theo học kỳ phí gửi xe mỗi học sinh 50.000 đồng. Thoạt nghe đã thấy vô lý vì vẫn mất tiền gửi xe mà bị mất không được bồi thường thiệt hại và trách nhiệm coi xe giờ là của học sinh chứ không phải của ban bảo vệ nữa, ban bảo vệ chỉ có trách nhệm nhắc các lớp khóa xe lớp mình vào, còn lại không tham dự việc trông giữ xe. Nhiều bạn không muốn gửi xe trong lán xe của trường nữa vì lán xe chật, an ninh không bảo đảm; nhiều bạn đã mang xe ra gửi ngoài để bảo đảm an toàn mà mình về sớm hay muộn thì xe mình vẫn còn đó. Tuy nhiên, nếu gửi xe ở ngoài mà bị nhà trường bắt được sẽ bị hạ hạnh kiểm xuống trung bình, dù ý của nhà trường là tốt: Không muốn cho học sinh gửi xe ngoài trường để quản lý học sinh. Điều này đã gây không ít tranh cãi trong học sinh cho nên ai gửi trong trường thì cứ gửi, ai sợ mất xe quá thì cố lách luật mà gửi chui ở ngoài chứ an ninh trong trường không tốt như trước. Với lại, thầy hiệu trưởng cũng đã nói: "Có của phải biết giữ, mất đừng kêu".

Là một học sinh, cũng như các bạn, em rất hoang mang về vấn đề này. Em chắc rằng đây không chỉ là vấn đề của riêng trường em mà còn của rất nhiều trường khác và em nghĩ, mọi người vẫn đang đau đầu tìm cách giải quyết. Học sinh chúng em chỉ mong nhà trường hoàn thành tốt công tác an ninh của mình để chúng em có thể yên tâm học tập và tham gia đầy đủ hoạt động ngoại khóa của trường.

Phúc Hà
(Câu lạc bộ Phóng viên Tuổi hồng)

  • Từ khóa