Thứ 7, 27/07/2024, 02:25[GMT+7]

Thái Xuyên- điểm sáng thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Thứ 2, 23/11/2015 | 08:57:13
637 lượt xem
Thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TU, ngày 26/3/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" và sự chỉ đạo của Đảng ủy, trên cơ sở bám sát thực tiễn, Khối Dân vận xã Thái Xuyên (Thái Thụy) đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen.

Vỉa hè quốc lộ 39B đoạn qua xã Thái Xuyên đang được thi công.

Những năm gần đây, xã Thái Xuyên tiến hành giải phóng mặt bằng liên quan đến nhiều hộ dân để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm như: Cụm công nghiệp Mỹ Xuyên, quốc lộ 39B đoạn chạy qua xã. Khi bắt đầu triển khai thực hiện dự án, chính quyền các cấp, chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng do nhân dân chưa đồng thuận thực hiện. Tình hình trong nhân dân còn tiềm ẩn phức tạp, đã nảy sinh một số bức xúc, mâu thuẫn. Trước tình hình đó, Khối Dân vận xã đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời phân công các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân. Đồng chí Vũ Anh Thản, Phó Bí thư Đảng ủy xã, Trưởng khối Dân vận cho biết: Để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, Khối Dân vận xã chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước liên quan đến việc đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án đến từng hội viên, đoàn viên; tiến hành rà soát, xác minh những hội viên, đoàn viên có đất nằm trong diện thu hồi để tuyên truyền, vận động. Khi công trình bước vào giai đoạn thi công, công tác vận động tập trung vào việc đề nghị các gia đình tháo dỡ mái che, tài sản nằm trong diện tích thu hồi. Đối với những hộ còn vướng mắc, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, Khối Dân vận thành lập các đoàn gồm thành viên là trưởng các ban, ngành, đoàn thể của xã tới gặp gỡ, tìm hiểu nguyên nhân, kiên trì vận động, thuyết phục người dân đồng thuận với phương án đền bù theo đúng quy định của Nhà nước. Nhờ vậy, thời gian qua, xã đã vận động thành công 298 hộ dân đồng thuận với phương án giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Mỹ Xuyên với diện tích 15,8ha; vận động 1.105 hộ dân thực hiện dự án nuôi trồng đa canh Đồng Kênh với diện tích 68ha. Đặc biệt, dự án mở rộng quốc lộ 39B với 2,8km chạy qua địa phận xã liên quan đến 334 gia đình, lúc đầu triển khai rất khó khăn do nhiều hộ không đồng ý với phương án đền bù được đưa ra. Song dưới sự vận động tích cực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã, đến nay, cơ bản các hộ đều nhất trí với phương án đền bù. Đối với 7 hộ còn vướng mắc, xã tiếp tục vận động, thuyết phục, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Song song với công tác tuyên truyền, vận động phục vụ giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn xã, thời gian qua, Thái Xuyên còn thực hiện tốt phong trào thi đua "Dân vận khéo" để huy động các nguồn lực trong dân phục vụ xây dựng nông thôn mới. Kim Bàng là thôn mới được tách lập từ thôn Lục Nam với 201 hộ, trong đó 42 hộ theo đạo Thiên chúa, quy mô thôn nhỏ, dân số ít, địa hình lại kéo dài trên 2km. Khi thực hiện tiêu chí giao thông, thôn gặp rất nhiều khó khăn. Đồng chí Vũ Ngọc Cận, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Lấy công tác tuyên truyền, vận động là chính, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, Chi bộ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của quần chúng nhân dân. Nhờ vậy, chỉ trong chưa đầy 60 ngày, với điều kiện còn nhiều khó khăn, thôn đã hoàn thiện hệ thống giao thông theo đúng tiêu chí nông thôn mới với 13 tuyến đường dài gần 2,5km, trong đó người dân tham gia đóng góp 155 triệu đồng, trên 1.000 ngày công, hiến 230m2 đất, tháo dỡ trên 50m tường bao. Ngoài ra, thôn còn vận động bà con xã bạn cùng tham gia đóng góp xây dựng tuyến đường dài gần 400m giáp ranh với xã Mỹ Lộc.

Tới đây, Đảng ủy, Khối Dân vận xã tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua "Dân vận khéo" gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng quê hương phát triển toàn diện, bền vững.

Đào Quyên

  • Từ khóa