Thứ 2, 05/08/2024, 13:24[GMT+7]

Niềm hy vọng cho nạn nhân chất độc da cam

Thứ 3, 01/12/2015 | 10:40:46
1,337 lượt xem
Thành lập năm 2010, Trung tâm Tẩy độc (Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh) là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện chức năng tẩy độc và đào tạo đội ngũ y bác sĩ cho một số tỉnh, thành phố. Sau 5 năm hoạt động, Trung tâm đã tẩy độc cho hơn 1.200 nạn nhân chất độc da cam và đối tượng tự nguyện, góp phần giúp họ nâng cao sức khỏe, cải thiện cuộc sống.

Phát thuốc cho đối tượng tẩy độc tại Trung tâm.

 

Thái Bình là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của chất độc da cam (CĐDC) do quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Theo ước tính, toàn tỉnh có hơn 34.000 người nghi nhiễm CĐDC. Nhiều nạn nhân bị nhiễm độc nặng khiến cho họ từng ngày, từng giờ phải chống chọi với những cơn đau, ngày càng suy giảm về sức khỏe và tinh thần. Vì vậy, việc Trung tâm Tẩy độc đi vào hoạt động đã thực sự mang đến niềm vui cho nhiều nạn nhân CĐDC. Ông Nguyễn Kim Nhật, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh cho biết: Năm 2008, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin Việt Nam tổ chức cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin tỉnh tiếp xúc với tổ chức quốc tế “Hiệp hội vì cuộc sống và nền giáo dục tốt đẹp hơn” (ABLE) để thực hiện Dự án “Cải thiện, nâng cao sức khỏe cho nạn nhân chất độc da cam bằng phương pháp Hubbard”, mục đích là loại bỏ và thúc đẩy việc loại bỏ các hóa chất ra khỏi mô mỡ qua các tuyến mồ hôi. Theo bác sĩ Phạm Huy Kha, Giám đốc Trung tâm, phương pháp Hubbard đơn giản, dễ thực hiện nhưng đạt hiệu quả cao nếu tuân thủ chặt chẽ quy trình tẩy độc gồm 5 bước: kiểm tra sức khỏe và uống vitamin liều cao; vận động nhẹ nhàng 30 phút để tăng tuần hoàn, phân bổ lượng vitamin ra khắp cơ thể và đưa độc tố vào tuyến bài tiết; xông hơi để bài tiết chất độc; uống dầu có hợp chất giúp ngăn không cho độc tố hấp thụ lại; uống bổ sung vitamin và khoáng chất để bù lại lượng đã mất trong quá trình bài tiết mồ hôi, thực hiện trong khoảng 3 tuần, bảo đảm an toàn tuyệt đối, đạt được hiệu quả cao, sức khỏe của bệnh nhân được cải thiện, một số bệnh có tỷ lệ khỏi cao.

 

Từng tham gia chiến đấu ở chiến trường Quân khu 5 từ năm 1969 đến năm 1973, ông Lã Quý Đà (xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng) bị nhiễm CĐDC với nhiều chứng bệnh: huyết áp cao, mỡ máu, gan nhiễm mỡ... Qua bạn bè giới thiệu, ông đã đến Trung tâm đăng ký tẩy độc. Sau một thời gian điều trị, ông Đà nhận thấy sức khỏe có chuyển biến rõ rệt. Ông cho biết: Điều trị tẩy độc ở Trung tâm gần được 3 tuần, qua kiểm tra thấy huyết áp đã trở về mức bình thường, bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ giảm, tim mạch ổn định trở lại. Cùng với ông Đà còn rất nhiều nạn nhân CĐDC, đối tượng tự nguyện trong và ngoài tỉnh đến Trung tâm tẩy độc và chữa khỏi được nhiều bệnh. Theo thống kê của Trung tâm, trong 5 năm, Trung tâm đã tổ chức 53 đợt điều trị cho hơn 1.200 nạn nhân CĐDC và đối tượng tự nguyện. Với nạn nhân CĐDC trong tỉnh, việc điều trị được miễn phí hoàn toàn; với nạn nhân CĐDC của tỉnh khác và đối tượng tự nguyện, Trung tâm chỉ thu phí để bảo đảm chi phí tối thiểu cho người được tẩy độc.

 

Cùng với nhiệm vụ tẩy độc để nâng cao sức khỏe cho các đối tượng, thời gian qua, Trung tâm Tẩy độc còn phối hợp với hội nạn nhân chất độc da cam/Điôxin một số tỉnh, thành phố chuyển giao công nghệ giúp các địa phương mở trung tâm tẩy độc điều trị cho nạn nhân CĐDC. Từ năm 2013 đến nay, Trung tâm đã chuyển giao công nghệ cho 8 tỉnh, thành phố, tổ chức được 5 khóa đào tạo 51 bác sĩ, kỹ thuật viên cho các địa phương trong cả nước.

 

Hiện nay, cơ sở vật chất của Trung tâm Tẩy độc còn hạn chế. Vì vậy, sự quan tâm của tỉnh, của các nhà hảo tâm trong nước, ngoài nước sẽ giúp Trung tâm có điều kiện mở rộng cơ sở vật chất, nhất là xây dựng phòng xét nghiệm để kiểm tra lại sức khỏe người bệnh trước và sau mỗi lần điều trị nhằm đánh giá đúng thực trạng, mức độ tiến triển sau mỗi lần tẩy độc, góp phần giúp các nạn nhân CĐDC nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống.

 

Nguyễn Cường

 

  • Từ khóa