Thứ 7, 03/08/2024, 07:21[GMT+7]

Báo Thái Bình hướng tới mục tiêu đúng - trúng - hay

Thứ 3, 01/12/2015 | 10:57:30
525 lượt xem
Vượt lên khó khăn về nhiều mặt, hiện nay Báo Thái Bình được phát hành đến tận các thôn, tổ dân phố, phục vụ tốt việc đọc, nghiên cứu, vận dụng vào thực tiễn công tác, cuộc sống hàng ngày của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Tờ báo được đầu tư đổi mới cả về nội dung và hình thức, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của độc giả, hoàn thành vai trò, nhiệm vụ là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Báo Thái Bình phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

Được độc giả đón nhận

 

 

Ông Nguyễn Dương An (tổ 38, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình) lưu giữ cẩn thận bài viết về mình được đăng trên Báo Thái Bình.

 

Từ nhiều năm nay, ông Nguyễn Dương An (tổ 38, phường Quang Trung, thành phố Thái Bình) tự bỏ tiền túi để mua Báo Thái Bình. Ông nâng niu từng tờ báo, đọc xong xếp thành tập, coi đó là tư liệu quý giá lưu giữ trong nhà. Ông cho biết: “Tôi đọc Báo Thái Bình từ thời Báo còn mang tên Thái Bình Tiến lên. Đến nay, Báo có sự tiến bộ vượt bậc, hình thức đẹp, các bài viết trình bày khoa học, ảnh in màu rất sinh động, hấp dẫn. Các tin, bài bảo đảm tính thời sự, phản ánh kịp thời, toàn diện các lĩnh vực của đời sống chính trị - xã hội. Đọc Báo Thái Bình giúp tôi nắm bắt những thông tin, sự kiện diễn ra hàng ngày ở trong tỉnh. Thông tin trên báo là thông tin chính thống, đã qua thẩm định, là nguồn tư liệu quý giá phục vụ cho việc viết sách của  tôi. Tôi mong muốn, Báo đăng tải thêm nhiều bài phản ánh mặt trái, phê phán cái xấu, cái chưa tốt trong xã hội, góp phần xây dựng Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh”. Tại xã Thái Giang (Thái Thụy), hàng ngày gần 30 tờ Báo Thái Bình được phát đến tay các đồng chí đảng ủy viên, đại biểu HĐND xã, báo cáo viên, bí thư chi bộ, trưởng thôn... Theo đồng chí Bùi Thế Hưng, Bí thư Đảng ủy xã Thái Giang: “Khi đọc Báo Thái Bình không chỉ nắm bắt nhiều thông tin mà còn góp phần nâng cao trình độ nhận thức, giúp cán bộ, đảng viên vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào điều hành công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Các đồng chí trưởng thôn, bí thư chi bộ ở Thái Giang coi Báo Thái Bình là tư liệu tuyên truyền, phục vụ các cuộc họp thôn và sinh hoạt chi bộ”.

 

Theo số liệu thống kê của Bưu điện tỉnh: Hiện nay, hầu hết các đảng bộ, chi bộ của các xã, thị trấn đều có Báo Thái Bình. Nhiều xã, thị trấn của các huyện thực hiện tốt việc mua và đọc Báo Thái Bình như: Thái Thụy, Hưng Hà, Tiền Hải, Đông Hưng, Vũ Thư... Không chỉ bí thư chi bộ có báo đọc mà nhiều xã tự trích nguồn kinh phí để mua Báo Thái Bình phát cho báo cáo viên của đảng bộ, các trưởng thôn, đại biểu HĐND... với số lượng lớn như: Thụy Văn, Thụy Phong, Thái Thọ, Thái Hòa... (Thái Thụy); Hòa Bình, Tự Tân, Song Lãng, Dũng Nghĩa... (Vũ Thư); Vũ Lăng, thị trấn Tiền Hải, Đông Lâm... (Tiền Hải); Đông Đô, Thống Nhất... (Hưng Hà). Có thể khẳng định, sự bứt phá mạnh mẽ đi lên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế của các địa phương trong thời gian qua cũng có phần đóng góp của Báo Thái Bình. Báo là cầu nối giữa Đảng với nhân dân, tạo niềm tin sâu sắc giữa nhân dân với Đảng, xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Đồng chí Trương Văn Cường, Bí thư Đảng ủy phường Đề Thám (thành phố Thái Bình) nhận xét: “Trong điều kiện bùng nổ thông tin hiện nay, Báo Thái Bình luôn giữ vai trò quan trọng động viên, cổ vũ phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước của các tầng lớp nhân dân; nêu gương người tốt, việc tốt, những mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Bên cạnh đó, Báo cũng đăng tải nhiều bài phê phán mặt tiêu cực, góp ý khắc phục những tồn tại, hạn chế góp phần làm lành mạnh các mối quan hệ xã hội. Những thông tin chính thống trên Báo đã kịp thời định hướng dư luận, tạo nên những hiệu ứng, sự tương tác, cộng hưởng phản biện xã hội tích cực”.

 

Trăn trở để tờ báo luôn đúng - trúng - hay

 

 

Hoạt động nghiệp vụ tại bộ phận chế bản Báo Thái Bình. Ảnh: Minh Đức.

 

Làm báo chính trị mà giữ cho tờ báo tròn trĩnh thì dễ, nhưng phấn đấu làm cho tờ báo có sắc thái riêng, thu hút được người đọc, làm cho người người không thể bỏ qua, quả thực là khó vô cùng. Vì vậy, những năm qua, các thế hệ làm Báo Thái Bình luôn trăn trở, suy ngẫm, lắng nghe, học hỏi để đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức tờ báo với mục tiêu, đích đạt tới phải là đúng - trúng - hay. Có thể khẳng định, Báo Thái Bình cũng là một trong những tờ báo đi đầu của khu vực đồng bằng sông Hồng đổi mới về hình thức, in màu, chất lượng giấy in tốt. Thời gian gần đây, Ban Biên tập đã chỉ đạo xây dựng nhiều chuyên mục hấp dẫn, phong phú, sử dụng hợp lý tin, bài của phóng viên và cộng tác viên làm cho nội dung tuyên truyền trên các số báo toàn diện, đa dạng, có sự bứt phá, tạo dấu ấn sâu sắc. Để khắc phục tình trạng “lành mà không mạnh”, ngoài cập nhật thông tin kịp thời các sự kiện chính trị - xã hội, phóng viên Báo Thái Bình đã tự tin đi vào các vấn đề nóng đang đặt ra mà bạn đọc, nhân dân quan tâm để điều tra, phản ánh, tuyên truyền góp phần giải quyết các vấn đề phức tạp, khó khăn vướng mắc, tạo sự ổn định về an ninh trật tự xã hội bằng nhiều chuyên đề, bài viết gây ấn tượng, độc giả đánh giá cao như: “Vì sao ông Nguyễn Trọng Thuyên bị thu hồi trợ cấp?”, “Có phải Quỳnh Hải mất mùa!?”, “Bỏ hoang một di tích cấp quốc gia”, “Phải có lộ trình xóa bỏ các lò vôi tại khu vực cầu Nghìn”, “Ổ voi, ổ gà trên đường đê”, loạt bài phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường ở phường Tiền Phong (thành phố Thái Bình)... Không chỉ “nhân cái đẹp, dẹp cái xấu”, Báo Thái Bình còn làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời tháo gỡ, giải tỏa những vấn đề bức xúc trong cuộc sống của người dân; gợi mở những đường hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thông qua các bài với nội dung: Trả lời đơn thư bạn đọc, giải quyết vướng mắc trong quá trình thi công đường Thái Hà, giải phóng mặt bằng đường 39B, cấp nước sạch nông thôn...

 

Hoạt động của Báo Thái Bình còn tạo dấu ấn sâu sắc trong lòng bạn đọc đó là từ một tờ báo 3 kỳ/tuần, nay đã phát triển lên thành nhật báo. Mặc dù trước xu thế phát triển của báo mạng, nhiều tờ báo in đang giảm mạnh lượng phát hành nhưng nhiều năm nay Báo Thái Bình vẫn duy trì ổn định lượng phát hành từ 6.500 - 7.000 tờ/kỳ, bảo đảm Báo đến tay độc giả ngay trong ngày.

 

Báo Thái Bình được cấp miễn phí đến tất cả các bí thư chi bộ trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với báo biếu và các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đặt mua Báo Thái Bình phát hành với số lượng 6.500 - 7.000 tờ/kỳ. Qua các tin, bài đăng tải trên báo, các thông tin, sự kiện diễn ra trong tỉnh, sự chỉ đạo điều hành của cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở được thông suốt góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Đồng chí Vũ Đức Hằng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Đông Hưng

Những năm qua, Báo Thái Bình luôn đồng hành với cấp ủy, chính quyền huyện Đông Hưng tuyên truyền đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, cơ chế chính sách của tỉnh, huyện đến với cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Các bài viết đã cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, biểu dương các nhân tố mới, điển hình mới trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội; đặc biệt là củng cố hệ thống chính trị để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, xây dựng nông thôn mới, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Phạm Ngọc Bùi, Bí thư Đảng ủy xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư

Thời gian qua, Báo Thái Bình có sự đổi mới rõ rệt về nội dung. Báo hàng ngày chú trọng đăng tải thông tin thời sự, chính trị - xã hội. Ấn phẩm Báo Thái Bình cuối tuần lại tạo được sắc thái riêng với nhiều bài viết về lĩnh vực văn hóa - văn nghệ, nghiên cứu chuyên sâu, phản ánh những vấn đề bức xúc, nổi cộm cần giải quyết trong đời sống xã hội... của nhiều cây bút chuyên nghiệp và không chuyên. Mục “Hộp thư bạn đọc” trên Báo có sự đầu tư đổi mới về cách thể hiện theo hướng “tương tác” với cộng tác viên để họ hiểu nhu cầu của độc giả và viết những gì báo cần.

Ông Bùi Văn Hùng, Trưởng thôn Thắng Lợi, xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư

Mỗi ngày, UBND xã mua thêm 16 tờ Báo Thái Bình cấp cho một số cán bộ xã và tất cả các trưởng thôn. Tôi làm trưởng thôn 14 năm cũng là từng ấy thời gian được phát Báo Thái Bình, khoảng 2 giờ chiều là có báo đọc. Thông tin đăng tải trên Báo Thái Bình rất đa dạng nhưng tôi quan tâm nhất các bài viết về lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn, các mô hình làm kinh tế điển hình trong toàn tỉnh. Đọc xong báo, tôi đánh dấu những gì mình quan tâm, bà con cần, sau đó mang đến các cuộc họp thôn truyền đạt để nhân dân học tập và làm theo.

 

Nguyễn Hình

  • Từ khóa